Hạm đội tốt nhất châu Á của Nhật Bản

Thứ tư - 19/10/2016 19:54

Hạm đội tốt nhất châu Á của Nhật Bản

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sở hữu 114 tàu chiến, chúng là những cỗ máy chiến tranh trên biển cực kỳ tinh vi và phù hợp với giáo lý lấy phòng thủ làm đầu của Tokyo.

Video

Uy lực hải quân tốt nhất châu Á

Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản được trang bị các tàu chiến tinh vi với sức mạnh tác chiến hàng đầu khu vực châu Á.

Theo Tạp chí National Interest lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) có tổng cộng 114 tàu chiến, 45.800 binh lính. JMSDF sở hữu hạm đội các tàu khu trục mạnh mẽ, tàu ngầm điện diesel tinh vi, tàu đổ bộ cỡ lớn có khả năng chở theo xe tăng và lực lượng mặt đất. Hạm đội của JMSDF có thể tiêu diệt tàu ngầm, chống lại hạm đội xâm lược của đối phương, bắn hạ tên lửa đạn đạo.

Về mặt kỹ thuật, lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản là “lực lượng phòng vệ” nhưng được tổ chức với năng lực vượt quá giới hạn đề ra trong Hiến pháp về xây dựng lực lượng vũ trang. Chúng là những tàu chiến tốt nhất châu Á.

Tàu chiến nhiều hơn Anh, Pháp

Nòng cốt của JMSDF là hạm đội gồm 46 tàu khu trục và tàu hộ tống, nhiều hơn cả số tàu chiến của hải quân Hoàng gia Anh và Pháp cộng lại. Hạm đội JMSDF được tổ chức thành các nhóm tàu hộ tống có thể bảo vệ đất nước trước cuộc xâm lược của đối phương, tái chiếm lãnh thổ bị chiếm đóng và đảm bảo sự lưu thông của các tuyến đường biển quan trọng.

Tàu khu trục lớp Kongo, chiến hạm mạnh nhất của JMSDF. Ảnh: New Zealand Defence Force

Chiến hạm mạnh nhất của JMSDF là 4 tàu khu trục mang tên lửa điều khiển lớp Kongo. Đây là lớp tàu chiến được chế tạo theo tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ. Trung tâm sức mạnh của tàu là hệ thống chiến đấu Aegis được thiết kế để đối phó với một loạt các mối đe dọa khác nhau.

Ngoài ra, tàu còn được tích hợp tính năng phòng thủ tên lửa đạn đạo với các tên lửa đánh chặn siêu hạng SM-3, SM-2. Chiến hạm lớp Kongo được trang bị đầy đủ vũ khí từ chống ngầm, chống hạm, phòng không.

Tàu chiến đáng gờm khác của JMSDF là tàu sân bay trực thăng lớp Izumo. Tàu có lượng choán nước toàn tải 27.000 tấn. Izumo có thiết kế như một tàu sân bay truyền thống, tuy không thể triển khai hoạt động máy bay cánh cố định nhưng tàu có thể mang theo 14 trực thăng. Các trực thăng có thể làm nhiệm vụ chống ngầm, vận tải, hỗ trợ tấn công.

Tàu sân bay trực thăng Izumo có tính linh hoạt rất cao, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Tàu thứ 2 mang tên Kaga đang được đóng mới.

Tàu chiến của JMSDF dàn trận trên biển. Ảnh: JMSDF

 

Hạm đội tàu ngầm của JMSDF rất mạnh với 22 tàu ngầm phi hạt nhân nhằm đối trọng với hạm đội tàu ngầm đang phát triển mạnh của Trung Quốc. Nòng cốt của lực lượng tác chiến dưới mặt nước là 2 lớp tàu ngầm Oyashio và Soryu.

Tàu ngầm lớp Soryu có lượng choán nước khi lặn 4.200 tấn, lớn nhất của Nhật Bản kể từ sau Thế chiến II. Nhà phân tích quốc phòng Kyle Mizokami ở San Francisco, Mỹ nhận xét tàu ngầm lớp Soryu là sự kết hợp hoàn hảo giữa cảm biến tinh vi, tính  năng tàng hình cùng hệ thống vũ khí mạnh mẽ. Soryu là cỗ máy “săn lùng – tiêu diệt” hiệu quả cao.

Một loại tàu chiến mạnh khác của JMSDF là tàu đổ bộ lớp Osumi. Tàu có thiết kế như một tàu sân bay nhỏ với mặt boong dài 130 m, tương tự như Izumo nhưng không có thang máy để vận chuyển máy bay.

Tàu được thiết kế để vận chuyển xe tăng giữa các đảo chính của Nhật Bản nhằm chống lại sự xâm lược của đối phương. Osumi có thể chở theo 1.400 tấn hàng hóa, 14 xe tăng Type-10 hoặc Type-90 cùng 1.000 binh sĩ. Ngoài ra, tàu còn mang theo tàu đổ bộ khí đệm để triển khai binh lính và phương tiện vào bờ.

Khả năng phản ứng nhanh

Một trong những lý do khiến lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản được đánh giá cao là khả năng phản ứng với tình huống. Trong trận động đất năm 2011,  Phó đô đốc Hiromi Takashima, tư lệnh Vùng Hải quân Yokosuka ngay lập tức được ủy quyền chỉ huy tạm thời toàn bộ hạm JMSDF.

Ông lập tức ra lệnh cho các tàu nhanh chóng tới khu vực động đất để hỗ trợ. Tàu đầu tiên rời cảng chỉ 45 phút sau động đất. Một đội tàu gồm 17 chiếc rời cảng với hàng cứu trợ trong vòng 18 giờ sau đó. Điều đó cho thấy sự chuyên nghiệp của JMSDF trong việc phản ứng với các tình huống đột xuất.

Soryu, tàu ngầm phi hạt nhân đáng sợ nhất thế giới

Tàu ngầm lớp Soryu là sự kết hợp hoàn hảo giữa cảm biến tinh vi, tàng hình và hệ thống vũ khí mạnh mẽ, một trong những sát thủ đại dương đáng sợ nhất thế giới.


Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây