Donbass sẽ trở thành điểm nóng chiến sự đa quốc gia?

Thứ sáu - 21/10/2016 16:26

Donbass sẽ trở thành điểm nóng chiến sự đa quốc gia?

Lính đánh thuê của NATO ở khu vực Donbass nhận được sự quan tâm đặc biệt của Nga khi hai nước Cộng hoà công bố chính thức sự có mặt của họ.

Tình báo của nước Cộng hoà Nhân dân Donetsk đã phát hiện khoảng 80 người là lính đánh thuê của Italy và Pháp ở sân bay Kramatorsk thuộc sự kiểm soát của lực lượng quân đội Ukraine, đại diện bộ chỉ huy tác chiến nước Cộng hoà Nhân dân Donetsk - Eduard Basurin cho biết.

Khu vực chiến sự Donbass diễn biến phức tạp thêm với nhiều thành phần nước ngoài tham chiến

Eduard Basurin cũng nói thêm rằng, hàng ngày hàng đêm, đường phân giới giữa các bên càng được mở rộng. Tin tức tình báo của Bộ Quốc phòng Donetsk cũng khẳng định thêm rằng, Kiev thường xuyên được vận chuyển nhân lực, vật lực từ nước ngoài ra đường ranh giới giữa hai nước.

Nhớ lại rằng, hôm 14/10 Bộ quốc phòng nước Cộng hoà Donetsk tuyên bố rằng, bí mật đằng sau lực lượng Ukraine trên trực thăng bị bắn hạ hôm 13/10 dần được sáng tỏ và rất có thể trên đó chở lính đánh thuê từ nước ngoài vào.

Hành động trực thăng chiến đấu của Ukraine yểm trợ quân đội tiến công vào các vị trí của lực lượng quân đội Donetsk cho thấy thoả thuận Minsk ký ngày 19-9-2014 giờ chỉ còn là trên bàn giấy. Mặc dù chiếc trực thăng đó đã bị bắn hạ nhưng cho thấy quân đội Ukraine vẫn tiếp tục sử dụng không quân chiến đấu chống lại lực lượng ly khai ở khu vực Donbass. Điều lệ của Minsk đã cấm sử dụng lực lượng không quân chiến đấu và máy bay không người lái tại khu vực ngừng bắn dọc đường ranh giới giữa hai bên, ngoại trừ các máy bay không người lái của phái đoàn Giám sát đặc biệt OSCE.

Trước đó hôm 10/10, việc vận chuyển lính đánh thuê từ nước ngoài đến khu vực đường biên giới ở Donbass đã được khẳng định chính thức bởi ông Andrei Marochko, đại diện chính thức Công an nhân dân của Cộng hoà Lugansk.

Như vậy, sau một năm có mặt ở Ukraine tập trận, có vẻ như NATO cũng rất nóng lòng muốn giải quyết vấn đề Donbass cùng với Mỹ và Ukraine. Còn nhớ tháng 7-2015, sau khi quân đội chính phủ Ukraine rút vũ khí khỏi Donbass theo thoả thuận Minsk thì có khoảng 2000 binh sĩ NATO và Mỹ đến Ukraine tập trận “cuộc tập trận đa quốc gia lớn nhất diễn ra ở Ukraine”.

Và hiện nay tình hình khu vực này tiếp tục diễn ra phức tạp, hai bên tham chiến tiếp tục cáo buộc nhau. Nhưng chắc chắn rằng, việc lính đánh thuê từ nước ngoài vào khu vực này sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía Bộ Quốc phòng Nga.

Một số nguồn tin từ Nga còn cho biết rằng, sau các cuộc tập trận chung một phần lực lượng đã ở lại Ukraine, sau đó thêm lực lượng lính đánh thuê từ NATO tham chiến ở khu vực này, ngoài ra còn có một khối lượng khá lớn đến từ Mỹ. Việc tập trung một lực lượng lớn ủng hộ các chính sách của Ukraine ở miền Đông nước này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình khu vực biên giới với Nga.

Theo Văn Long

Đất Việt

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây