Điện đàm với Trump - cảnh báo ông Tập gửi tới Triều Tiên

Thứ ba - 25/04/2017 21:10

Điện đàm với Trump - cảnh báo ông Tập gửi tới Triều Tiên

Giới phân tích cho rằng cuộc điện đàm Trump - Tập là lời cảnh báo đến Triều Tiên, cho thấy Bắc Kinh đã ngày càng mất kiên nhẫn với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý duy trì liên lạc chặt chẽ với Washington về vấn đề Triều Tiên và cố gắng hết sức với Mỹ cùng những bên khác để đảm bảo hòa bình trong khu vực.

Cuộc gọi được khởi xướng bởi ông Trump khi có lo ngại rằng Bình Nhưỡng chuẩn bị thử tên lửa hoặc hạt nhân, có thể nhân dịp kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội Triều Tiên vào ngày 25/4.

"Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ hành động nào vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Chúng tôi hy vọng các bên liên quan sẽ kiềm chế và tránh có bất cứ hành động nào làm trầm trọng thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên", ông Tập nói.

Ông Tập nhấn mạnh rằng với tình hình quốc tế thay đổi nhanh chóng thì Trung Quốc và Mỹ cần giữ liên lạc chặt chẽ và trao đổi quan điểm về các vấn đề quan trọng như Triều Tiên thật kịp thời.

Đây là lần thứ hai trong một tháng ông Tập và ông Trump thảo luận về mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên, kể từ cuộc gặp trực tiếp đầu tiên tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida.

Lần này, Bắc Kinh dường như có sự thay đổi lập trường. Ông Tập không nói về sự cần thiết phải tìm kiếm giải pháp cho căng thẳng hạt nhân thông qua đàm phán và biện pháp hòa bình, theo SCMP.

Thay vào đó, ông Tập cho rằng tất cả các bên liên quan phải "gánh vác trách nhiệm của mình và thỏa hiệp với nhau" để xoa dịu căng thẳng, đạt được phi hạt nhân hóa và ổn định trên bán đảo.

Bắc Kinh ngày càng mất kiên nhẫn với các chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Mối quan hệ giữa hai đồng minh đã xấu đi kể từ khi Trung Quốc cấm tất cả than nhập khẩu từ Triều Tiên từ ngày 26/2.

Bắc Kinh tuần trước ủng hộ một tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại Washington lên án vụ phóng tên lửa thất bại của Triều Tiên ngày 16/4 và yêu cầu Bình Nhưỡng ngay lập tức chấm dứt các hành động vi phạm nghị quyết. Bình Nhưỡng đáp lại bằng lời đe dọa "sẽ có hậu quả thảm khốc" nếu Bắc Kinh đứng về phía Washington.

Các nhà phân tích cho rằng cuộc điện đàm là một lời cảnh báo cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về các chương trình mà Bắc Kinh cho là mối đe dọa ngày càng tăng đối với lợi ích an ninh của mình.

"Rõ ràng chúng ta đang thấy những thay đổi đáng kể trong chính sách của Trung Quốc đối với Triều Tiên, Bắc Kinh sẽ không ngồi yên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thử hạt nhân - đó là lằn ranh đỏ Bắc Kinh đã vạch ra về vấn đề này," Sun Xingjie, một chuyên gia về vấn đề Triều Tiên tại Đại học Cát Lâm, nhận định.

Huang Jing, từ Đại học Quốc gia Singapore, nhận xét cuộc điện đàm Trump - Tập một lần nữa nhấn mạnh vai trò quan trọng của Bắc Kinh trong bất kỳ nỗ lực nào để kiềm chế mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên.

Cuộc gọi là tín hiệu cho thấy Bắc Kinh và Washington có thể nhích gần hơn đến việc đạt được một thỏa thuận lớn về các vấn đề song phương hóc búa như thương mại và tiền tệ.

"Bình Nhưỡng, bên đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Bắc Kinh, có lẽ là lá bài duy nhất Trung Quốc có thể dùng làm đòn bẩy khi thương thảo với chính quyền Trump", Sun nói.

Trump có những lá bài nào để đấu với Trung Quốc

Phương Vũ

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây