Cử tri bỏ phiếu sớm nghiêng về bà Clinton

Thứ bảy - 22/10/2016 14:12

Cử tri bỏ phiếu sớm nghiêng về bà Clinton

Hơn 3 triệu cử tri tại những bang quan trọng của Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm chọn ra tổng thống tiếp theo. Khảo sát ban đầu cho thấy, đảng Dân chủ của ứng viên Hillary Clinton đang chiếm ưu thế hơn.

Ứng viên Hillary Clinton trong cuộc tranh luận thứ 3. (Ảnh: AFP)

Theo Washington Post, tuy còn 18 ngày nữa mới tới cuộc bầu cử tổng thống chính thức, nhưng đã có hơn 3,3 triệu người ở các bang quan trọng của Mỹ đi bỏ phiếu sớm, tương đương khoảng 3% số cử tri đăng kí bỏ phiếu.

Các dữ liệu ban đầu cho thấy, hiện tỷ lệ cử tri Dân chủ ngày càng chiếm ưu thế tại các bang bỏ phiếu sớm như North Carolina, Nevada, Arizona và thậm chí Utah so với kỳ bầu cử năm 2012.

Cụ thể, theo khảo sát của CNN Catalist, số cử tri Dân chủ đi bỏ phiếu sớm tại North Carolina ổn định so với năm 2012, trong khi của đảng Cộng hòa giảm 14.500 người.

Tại Arizona, đảng Dân chủ tạm dẫn trước mặc dù số cử tri Cộng hòa đăng kí đi bỏ phiếu ở đây cao hơn so với đảng Dân chủ. Tại Ohio, số cử tri Dân chủ bỏ phiếu sớm cũng cao hơn của đảng Cộng hòa.

Đáng ngạc nhiên nhất, có lẽ là tại bang Utah, đảng Dân chủ đang ngày càng chiếm ưu thế hơn. Vào thời điểm này năm 2012, số phiếu bầu sớm của đảng Cộng hòa cao hơn của đảng Dân chủ khoảng 22.000 lá phiếu, nhưng năm nay, chênh lệch này đã thu hẹp lại chỉ còn hơn 3.500 phiếu.

Tin tức khả quan nhất cho đảng Cộng hòa của ứng viên Donald Trump là tại bang Iowa. Nếu như năm 2012, số cử tri Dân chủ bỏ phiếu sớm cao hơn so với phe Cộng hòa là hơn 53.700 người thì năm nay, chênh lệch này còn 38.280 người.

Trong khi đó, tại các bang vốn nghiêng về ủng hộ bà Clinton như Virginia và Wisconsin, số cử tri đi bỏ phiếu sớm cũng tăng vọt so với thời điểm năm 2012. Cụ thể, tại Wisconsin, số người đi bỏ phiếu sớm đạt hơn 46.000 người, tăng hơn 3 lần so với năm 2012.

Tại Georgia, bang lãnh địa của đảng Cộng hòa, số cử tri bỏ phiếu sớm tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm 2012. Tại Virginia, số cử tri bỏ phiếu sớm tăng hơn 18.000 người.

Dữ liệu sơ bộ về hoạt động bỏ phiếu sớm trên cho ưu thế của bà Clinton cũng như trở ngại của ông Trump, tuy nhiên chưa thể khẳng định kết quả chung cuộc.

Được biết, sau cuộc tranh luận cuối cùng vào tối 19/10, hai ứng viên tổng thống đang tích cực cho những cuộc vận động tranh cử cuối cùng tại các bang quan trọng như Ohio,North Carolina and Pennsylvania, Florida. Giới chuyên gia nhận định, nếu ông Trump thất bại ở các bang gồm Florida, Pennsylvania và North Carolina, bà Clinton chắc chắn sẽ giành chiến thắng. Về phần mình, ông Trump tiếp tục gây bão dư luận khi tuyên bố chỉ công nhận kết quả bầu cử nếu giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày 8/11 tới.

Minh Phương

Tổng hợp

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây