Công chức làm 1 tiếng/ngày, Thứ trưởng Ả rập Xê út lo vỡ nợ

Thứ sáu - 21/10/2016 20:59

Công chức làm 1 tiếng/ngày, Thứ trưởng Ả rập Xê út lo vỡ nợ

Công chức làm việc hiệu suất kém đang trở thành gánh nặng cho Ả rập Xê út khi “người khổng lồ về dầu mỏ” này bắt đầu phải đối mặt với thâm hụt ngân sách do giá dầu lao dốc trong thời gian dài.

(Ảnh minh họa: Reuters)

Phát biểu trong chương trình thảo luận về thực trạng kinh tế của Ả rập Xê út phát sóng vào giờ cao điểm tối 19/10, Bộ trưởng Dịch vụ Dân sinh Khaled Alaraj cho biết: “Thời gian làm việc hiệu quả của công chức Ả rập Xê út không quá 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày, điều này rút ra dự trên các khảo sát”.

“Nếu chúng ta không có các biện pháp cải cách, nếu kinh tế cứ giữ đà này, thì chỉ 3 đến 4 năm nữa chúng ta sẽ vỡ nợ”, Mohamed Al Tuwaijri, Thứ trưởng kinh tế Ả rập Xê út, cũng cảnh báo tại cuộc thảo luận.

Ở Ả rập Xê út, hơn 2/3 người lao động là công chức, trong khi tỷ lệ này ở Mỹ chỉ dưới 20%. Năm 2015, chính phủ Ả rập Xê út đã chi 45% ngân sách hay 128 tỷ USD cho việc chi trả lương bổng trong bối cảnh giá dầu lao dốc khiến quốc gia này rơi vào tình trạng thâm hụt ngân sách 100 tỷ USD năm ngoái.

Trước khi thực hiện cải cách gần đây, một công chức Ả rập Xê út thậm chí làm tối đa 35 giờ/tuần và thường xuyên có các khoản thưởng, phụ cấp khác. Ví dụ, đầu năm 2015, khi vua Salman đăng cơ, mỗi công chức được “tặng” thêm 2 tháng lương.

Kinh tế Ả rập Xê út được dự báo chỉ tăng trưởng 1,2% trong năm nay. Kinh tế quốc gia vốn phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ này lao đao những năm gần đây do dầu mỏ mất giá trong một thời gian dài.

Để đối phó với tình trạng suy giảm kinh tế, chính phủ nước này đã đưa ra hàng loạt giải pháp chưa từng có tiền lệ như cắt giảm chi tiêu, ban hành quy định về thuế tiêu thụ, bỏ một số cơ chế trợ giá năng lượng… Lương công chức cũng bị cắt giảm 20%, trong khi các quan chức bị cấm mua sắm hàng xa xỉ như ô tô, điện thoại. Ả rập Xê út cũng chính thức chuyển sang dùng lịch Tây, nghĩa là một năm sẽ kéo dài thêm 11 ngày so với lịch cũ. Với thay đổi này, rõ ràng, chính phủ Ả rập Xê út tiết kiệm được 11 ngày trả lương cho công chức.

Minh Phương

Theo RT

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây