Chiến dịch giải phóng Aleppo-Mosul: Hai mặt của một tấm gương

Thứ năm - 03/11/2016 17:24

Chiến dịch giải phóng Aleppo-Mosul: Hai mặt của một tấm gương

Trong khi quân đội Iraq có thể giải phóng Mosul trong thời gian ngắn tới thì chiến dịch tái chiếm Aleppo của quân đội Syria có thể còn kéo dài.

Quân đội Iraq đánh vào nội đô Mosul

Nguồn tin từ Quân đội Iraq ngày 1/11 cho biết, các lực lượng vũ trang nước này đang áp sát thành phố Mosul, có chỗ chỉ cách địa điểm bắt đầu vào nội đô chưa tới 1km và có thể bắt đầu xâm nhập thành phố lớn thứ 2 của đất nước sau mấy tiếng nữa.

Hãng tin Rudaw trích dẫn lời của một sĩ quan chỉ huy một đơn vị Quân đội Iraq cho biết, hiện lực lượng của họ đang ở cách Mosul khoảng 800 mét, nếu các đợt tiến công tiếp theo diễn biến thuận lợi thì họ có thể tiến vào thành phố sau mấy giờ đồng hồ nữa.

Ở một hướng khác, các tay súng khủng bố IS tổ chức các cuộc khủng bố, cho nổ xe cài bom đánh chặn bước tiến, khiến quân Iraq bị chặn lại ở khu vực làng Bozadava và Kornama, cách Mosul 2 km. Do đó, máy bay của liên minh Mỹ đã phải oanh tạc các vị trí của IS để mở đường.

Tuy nhiên, có những mũi của quân đội Iraq đã tiến được vào nội thành Mosul và tiến hành các trận đánh đường phố. Đến cuối ngày 1/11, lực lượng Iraq đã nắm quyền kiểm soát quận Gorcelil phía đông thành phố và tập trung đánh mạnh vào các ổ đề kháng của IS.

Ông Ebu Selman chỉ huy đơn vị quân đội Iraq ở hướng này đã nêu nhận xét về tình hình ở Mosul như sau: "Trưa hôm 1/11, các đơn vị Iraq đã đạt được thành công lớn trong quá trình chiến dịch, kết quả là đã thâm nhập vào lãnh thổ Mosul từ phía quận Gorcelil”.

Vị quan chức quân sự này nhấn mạnh, tới thời điểm cuối ngày 1/11, hơn một nửa các quận đã do quân chính phủ Iraq kiểm soát và hiện đang tiến hành những trận đánh trên đường phố hết sức khốc liệt với IS.

Hãng Reuters dẫn lời một trong những vị chỉ huy quân đội Iraq cho biết, quân đội và cảnh sát quân sự Iraq, cũng như lực lượng người Kurd được hỗ trợ bởi máy bay của liên minh do Hoa Kỳ cầm đầu đã tiến hành tấn công quy mô lớn vào Mosul từ ngày 17/10.

Quan chức lãnh đạo Iraq tuyên bố, để giải phóng thành phố này, các lực lượng vũ trang Iraq đã huy động tới hơn 30.000 quân, trong đó, quân đội Iraq và lực lượng vũ trang người Kurd Peshmerga đóng vai trò lực lượng nòng cốt, với sự yểm trợ của máy bay chiến đấu của Liên quân Mỹ.

Chiến dịch giải phóng Mosul của Quân đội Iraq đang diễn biến rất thuận lợi

Cuộc chiến sẽ có sự yểm trợ không lực liên quân quốc tế, toàn bộ các chi phí liên quan đến chiến dịch sẽ do liên minh này đảm nhận. Trong quá trình chuẩn bị chiến dịch, Mỹ đã tăng cường thêm đến Iraq 500 binh sĩ. Ngoài ra, còn có lính Đức, Pháp và Canada.

Ngoài ra, cuộc chiến tái chiếm Mosul cũng sẽ nhận được những chỉ dẫn từ các cố vấn quân sự Mỹ.

Các quan chức quân sự Mỹ ước tính, trong thành phố có khoảng hơn 700.000 thường dân, trong khi đó, tổng quân số của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo bảo vệ Mosul có khoảng 3.000-5.000 tay súng, trong khi nguồn tin khác cho rằng, con số này có thể lên đến 7.000, thậm chí là 9.000.

Hôm 27/10, Bộ tư lệnh quân đội Iraq đã công bố quyết định tạm dừng tấn công vào Mosul để củng cố những thành quả đã đạt được và chấn chỉnh đội ngũ, tăng cường lực lượng.

Chiến dịch được nối lại vào hôm 31/10 sau ba ngày tạm dừng, các lực lượng chính phủ Iraq tiếp tục cuộc tấn công nhằm giải phóng thành phố hơn 3.000 năm tuổi, đã lọt vào tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS kể từ năm 2014.

Nguyên nhân Iraq chiến thắng dễ ở Mosul

Thứ nhất: Sự áp đảo về lực lượng

Để giải phóng thành phố này, các lực lượng vũ trang Iraq đã huy động tới hơn 30.000 quân, bao gồm quân đội Iraq và lực lượng vũ trang người Kurd Peshmerga, các bộ tộc Sunni, được sự yểm trợ hỏa lực trên không của máy bay chiến đấu của Liên quân Mỹ.

Tuy nhiên, có nguồn tin khác cho rằng chiến dịch đã huy động khoảng 80.000 binh sĩ, trong đó bao gồm 50.000 lính quân đội Chính phủ Iraq, 20.000 lính của lực lượng Peshmerga và Turkmen (gốc Thổ Nhĩ Kỳ), cùng với 10.000 tay súng của các bộ lạc Sunni.

Đối chọi với lực lượng rất mạnh của liên quân Iraq, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS chỉ có vài nghìn binh lính, thiếu thốn vũ khí hạng nặng.

Sự áp đảo toàn diện về lực lượng, vũ khí trang bị và hỏa lực yểm trợ khiến quân đội Iraq phấn chấn sĩ khí, đồng thời là yếu tố quan trọng làm lung lạc tinh thần của bọn khủng bố IS. Đây là sự khác biệt lớn nhất so với chiến dịch của quân đội Syria ở Aleppo.

Thứ 2: Mosul không phải là tuyệt lộ

Khác với Aleppo là cửa tử của phiến quân đối lập, Mosul không phải là tuyệt lộ của khủng bố. Mỹ đã rất cao tay tung tin đồn mở “hành lang an toàn” cho IS chạy sang Syria, hơn nữa, Mỹ mở chiến dịch Mosul cũng rất đúng thời điểm, khi mà lực lượng IS đang rất yên ổn trên lãnh thổ Syria.

Khi đã không định dồn Nhà nước Hồi giáo vào “đất chết” thì đương nhiên là Mỹ đã mở cho giới chức lãnh đạo tổ chức khủng bố này một “hy vọng sống”, khiến chúng không giữ ý chí quyết tử ở thành phố này, các tay súng khủng bố IS cũng không còn giữ được tư tưởng chống cự đến cùng.

Có thể khẳng định rằng, hiện ở Mosul chỉ có những lực lượng nhỏ của IS làm nhiệm vụ cảm tử, ngăn chặn bước tiến của quân đội Iraq, để đại bộ phận khủng bố tìm cách chạy sang Syria.

Sự áp đảo về lực lượng của các lực lượng Iraq đối chọi với sự thiếu quyết tâm tử thủ của lực lượng IS ít hơn đã khiến việc quân đội Iraq tiến rất nhanh trong chiến dịch này - trong khi hơn 2 năm qua họ không thể làm được - là điều không có gì lạ.

Mỹ đã điều cả máy bay ném bom B-52 không kích Mosul

Thứ 3: Sự tàn nhẫn

Có thể nhận định rằng, để Mỹ và liên quân Iraq giành được chiến thắng trong một trận đánh quyết định ở thành phố Mosul thì “sự tàn nhẫn” là yếu tố rất quan trọng.

Thành phố Aleppo của Syria hiện chỉ còn khoảng 270.000 dân thường nằm lại trong làn đạn, còn số dân Mosul kẹt lại trong cuộc chiến lên tới hơn 700.000. Trong khi Nga ngần ngại không dám không kích Aleppo suốt gần nửa tháng qua thì Mỹ vẫn liên tục oanh tạc ở Mosul.

Liên quân điều máy bay F/A-18 và Rafale từ các tàu sân bay Eisenhower của Mỹ và Charles de Gaulle của Pháp, thậm chí là cả máy bay ném bom chiến lược B-52 không kích Mosul. Chỉ riêng trong ngày 1/11, Mỹ đã thực hiện 25 phi vụ, mở 21 đợt tấn công vào nội và ngoại ô thành phố.

Trong khi bất cứ đợt ném bom nào của Nga ở Aleppo trước đây đều bị truyền thông phương Tây rầm rộ lên án là ném bom dân thường, thậm chí lại bị ngụy tạo bằng chứng để gây sức ép thì thông tin về thiệt hại của dân thường Iraq ở Mosul là rất ít, mà chủ yếu cũng là tin về hành động tàn ác của IS.

Kết luận:

Những điều này cho thấy, Mỹ đã tạo điều kiện tối đa cho hành động quân sự ở Mosul, quyết giành thắng lợi chiến lược trước Nga, gây tiếng vang trước cộng đồng quốc tế về sự chính nghĩa trong cuộc chiến chống khủng bố tại Iraq, đồng thời xua đuổi một lượng lớn khủng bố sang lãnh thổ Syria.

Bên cạnh đó, Mỹ và liên minh phương Tây cũng tìm mọi cách gây trở ngại cho chiến dịch giải phóng Aleppo của quân đội Syria, khiến chiến sự ở đây kéo dài rất lâu, tạo điều kiện để Mỹ tìm kiếm những biện pháp đối phó mới. Điều này chúng ta sẽ tìm hiểu cụ thể trong kỳ sau.

Theo Thiên Nam

Đất Việt

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây