Cấp vũ khí mới, Nga - Syria thay đối chiến thuật

Thứ hai - 17/10/2016 15:47

Cấp vũ khí mới, Nga - Syria thay đối chiến thuật

Sau khi cấp radar xách tay, súng bắn tỉa, Nga cấp thêm cho quân chính phủ Syria xe chiến đấu chuyên dụng - quyết định mang tính chiến thuật của Moskva.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hôm 16/10, lực lượng quân đội chính phủ Syria đã bắt đầu triển khai UAZ 3163 (Nga cung cấp) - loại xe bán tải có thể di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau được tích hợp súng máy hạng nặng Kord và súng phóng lựu tự động AGS-17.

Được biết, loại bán tải chiến đấu UAZ 3163 thường được dùng trong nhiệm vụ hộ tống các đoàn xe viện trợ nhân đạo, phương tiện tuần tra và làm rào chắn an ninh di động. Đặc biệt, chúng còn được dùng vào nhiệm vụ đối phó với chiến chiến thuật chiến tranh du kích của quân khủng bố tại Syria.

Hệ thống radar FARA-I.

Trước khi được cấp UAZ 3163, theo Defense News, quân đội chính phủ Syria vừa nhận được một lô súng bắn tỉa MTs-116M đầu tiên do Nga chuyển giao. Loại súng MTs-116M được phát triển bởi Cục thiết kế khí cụ KBP từ năm 1997 dựa theo loại súng săn bắn phát một MTs-116.

Loại súng này có thể sử dụng nhiều loại đạn như 7.62x54Rmm, 7.62x51mm, 8.6x70mm Lapua Magnum hay 7.62x67mm Winchester Magnum. Truyền thông Syria cho biết, phiên bản Nga vừa hỗ trợ cho quân đội Syria là biến thể dùng đạn 7.62x54Rmm.

MTs-116M nặng 6,5 kg, dài 1.250mm, trang bị băng đạn 5 viên hoặc 10 viên và có tầm bắn hiệu quả 700m. Đây là phiên bản súng bắn tỉa MTs-116M được cải tiến một chút so với phiên bản gốc với việc có thân súng làm bằng gỗ và hệ thống thanh ray Picatinny, giúp nó có khả năng lắp nhiều loại kính ngắm và kính nhìn đêm khác nhau.

Ngoài ra, theo truyền thông Syria, lực lượng đặc nhiệm của nước này còn nhận được các súng trường tấn công cỡ nhỏ AK-104 do công ty Kalashnikov sản xuất, sử dụng đạn M43 7.62x39mm. AK-104 nặng 3,7 kg, dài 824mm, có khả năng nhả đạn ở tốc độ 600 viên/phút. Vận tốc đạn bay vào khoảng 670 m/s và tầm bắn hiệu quả là 500m.

Theo Defense News, không phải ngẫu nhiên Nga lại viện trợ súng bắn tỉa MTs-116M và UAZ 3163 cho quân đội Syria lúc này bởi trước đó không lâu, Moskva cũng viện trợ cho Damascus hệ thống radar sách tay FARA-I dùng để dò tìm các mục tiêu di động như quân lính và các loại xe từ khoảng cách 4 km.

FARA-I là một hệ thống radar nhẹ và không cồng kềnh, một người cũng có thể vác được, nhưng phải cần 2 người để vận hành nó. Hệ thống radar do Nga chế tạo đa chức năng, và có thể được sử dụng như một công cụ do thám hoặc như một máy ảnh cho các vũ khí tự động.

Radar FARA-I có thể hoạt động và theo dõi các vị trí của kẻ thù trong những điều kiện thời tiết khó khăn nhất như mưa, sương mù và khói. Một trong những đặc tính quan trọng nhất của FARA-I là nó có khả năng được sử dụng trong những trận bão cát như trên những sa mạc ở Syria.

Việc Nga tiếp tục cung cấp vũ khí và phương tiện quân sự cho quân đội chính phủ Syria đang khiến phương Tây thực sự lo ngại. "Chúng tôi quan ngại về những báo cáo Nga đang chuyển trang thiết bị vào Syria", ông Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Barack Obama, nói với Reuters.

Ông này cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ rằng việc Nga điều thêm trang thiết bị quân sự hoặc quân nhân sang Syria là tiêu cực. Chúng tôi tin rằng những nỗ lực của chúng ta tốt nhất nên tập trung vào việc hỗ trợ cho tiến trình ngoại giao".

Clip máy bay Nga không kích IS:

Theo Tuấn Vũ

Đất Việt

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây