Báo Nga: Litva phát hành cẩm nang giúp dân tự vệ đề phòng bị Nga tấn công

Thứ bảy - 29/10/2016 10:59

Báo Nga: Litva phát hành cẩm nang giúp dân tự vệ đề phòng bị Nga tấn công

Bộ Quốc phòng Litva vừa phát hành hơn 30.000 cuốn cẩm nang dài 75 trang, hướng dẫn người dân nước này cách sinh tồn và chiến đấu trong trường hợp bị Nga tấn công vũ trang, RT đưa tin ngày 29/10.

Cẩm nang của Bộ Quốc phòng Litva hướng dẫn người dân cách sinh tồn, tự vệ và nhân dạng thiết bị quân sự Nga khi bị tấn công (Ảnh: RT)

“Điều quan trọng là mọi người dân phải có ý chí chống trả, điều này sẽ làm cho những kẻ hung hãn gặp khó khăn khi tấn công đất nước chúng ta”, RT trích một đoạn trong cuốn cẩm nang dài 75 trang do Bộ Quốc phòng Litva công bố gần đây để hướng dẫn người dân cách sinh tồn và tự vệ trong trường hợp bị Nga tấn công vũ trang.

Khoảng 30.000 cuốn cẩm nang đã được Litva xuất bản, trong đó nêu chi tiết về những dấu hiệu cho thấy khả năng can thiệp vũ trang từ phía Nga như mở đầu bằng chiến dịch xâm nhập truyền thông, kích động quần chúng, chiến tranh tâm lý và cuối cùng là chiến tranh toàn diện. Ngoài ra, cẩm nang cũng hướng dẫn người dân cách phân biệt những thiết bị quân sự mà quân đội Nga thường sử dụng như các loại xe tăng, xe thiết giáp, súng, bom mìn và đạn pháo.

Đặt giả thiết lực lượng quân sự Litva bị quân đội Nga áp đảo và có thể bị tiêu diệt trong thời gian ngắn, cẩm nang của Bộ Quốc phòng Litva cũng hướng dẫn người dân cách trở thành một chiến binh du kích trong trường hợp cần thiết. Cụ thể, người dân Litva được hướng dẫn cách chọn trang phục ngụy trang ấm, kết hợp với các kỹ thuật sinh tồn trong điều kiện tự nhiên như sử dụng mặt trời để xem giờ, hoặc chế tạo các thiết bị đơn giản từ những vật dụng sẵn có trong nhà. Bên cạnh đó, cẩm nang cũng nêu rõ những món đồ mà người dân cần ưu tiên mang theo khi tản cư.

Đây là lần thứ 3 Litva xuất bản cẩm nang để hướng dẫn người dân kể từ sau cuộc xung đột ở đông Ukraine vào năm 2014. Một báo cáo gần đây do tổ chức Rand Corporation có trụ sở tại Mỹ công bố cho thấy nếu xung đột thực sự xảy ra, quân đội Nga có thể áp đảo 3 nước thành viên của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO ở khu vực Baltic, gồm Litva, Latvia và Estonia, trong vòng chưa đầy 60 giờ đồng hồ.

Thành Đạt

Theo RT

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây