17 điều cấm kỵ trong phòng bếp ngày Tết ông Công ông Táo

Thứ tư - 04/01/2017 08:06

17 điều cấm kỵ trong phòng bếp ngày Tết ông Công ông Táo

Hàng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp (Tết ông Công ông Táo), ông Công ông Táo lại cưỡi cá chép lên trời để báo cáo những việc làm của gia chủ trong suốt một năm qua. Chính vì thế trong ngày Tết ông Công ông Táo, việc bày biện phòng bếp như thế nào để không phạm phong thủy là điều rất quan trọng.

Theo quan niệm của người Việt Nam thì Táo quân hay Thần Bếp chính là vị thần cai quan cuộc sống của con người. Đây cũng chính là ba vị thần biết hết mọi chuyện tốt xấu, lớn bé trong gia đình và có quyền định đoạn phước đức của cả gia đình. Chính vì thế, người Việt ở muôn nơi dù có bận rộn đến mấy thì cứ đúng ngày 23 tháng Chạp vẫn dành thời gian để làm lễ cúng ông Công ông Táo.

Người Việt cho rằng căn bếp không chỉ là nơi để nấu nướng mà còn là nơi để các thành viên trong gia đình sưởi ấm, trò chuyện với nhau, do đó, Thần Bếp sẽ nghe và chứng kiến được tất cả mọi điều đó để báo cáo lên Ngọc Hoàng.

Chính vì thế mà việc bày biện phòng bếp mang một ý nghĩa rất quan trọng, vừa biểu hiện cách các thành viên trong gia đình chăm lo, vun vén cho cuộc sống và cũng là biểu hiện sự thành kính, tôn trọng với các vị thần cai quản bếp.

Xem thêm: 

  • 4 bài cúng ông Táo trong ngày 23 tháng Chạp
  • Sai lầm khi bày mâm ngũ quả ngày Tết khiến nhà bạn mất lộc

Vì lý do này mà trong ngày cúng ông Công ông Táo, bạn cần tránh phạm phải 12 điều cấm kỵ trong phòng bếp dưới đây:

  • 1

    Kiêng đặt bếp ở vị trí "tọa cát hướng hung"

    Theo phong thủy, bếp ăn nên đặt ở vị trí "tọa hung hướng cát", tức là đặt bếp ở vị trí hướng dữ nìn về hướng lành để bếp có thể ngăn cản luồng khí bất lợi từ hướng dữ (phía góc, cửa bếp) cho gia chủ. Cũng theo phong thủy, do bếp sinh ra nhiệt (khí dương) nên có thể điều hòa, tiết chế những luồng khí lạnh, khí bất lợi trong nhà, giúp cải thiện phong thủy của toàn bộ ngôi nhà.

  • 2

    Kiêng đặt bếp ở hướng nam

    Theo phong thủy, hướng nam thuộc hành hỏa và hỏa khí từ hướng này rất mạnh. Bếp đặt ở hướng nam là phạm vào thế "lưỡng hỏa hỏa diệt", tức là hai hỏa gặp nhau sẽ rất nóng, khiến mọi thứ bị thiêu rụi và gây bất lợi về sức khỏe cũng như tài lộc của gia chủ.

    Nếu gia đình đã đặt bếp ở hướng nam thì có thể trồng các loại cây có nhiều lá hoặc tán lá to ở phía ngoài gian bếp nhằm giảm sức nóng của mặt trời chiếu vào gian bếp.

  • 3

    Kiêng đặt bếp ở hướng bắc

    Hướng bắc thuộc hành thủy mà theo phong thủy thì thủy khắc hỏa nên việc đặt phòng bếp ở hướng bắc là không tốt. Bạn cần lưu ý điều này ngay từ khi thiết kế nhà, tuyệt đối không để phòng bếp quay về hướng bắc.

    Nếu gia đình đã có phòng bếp ở hướng bắc thì có thể hóa giải bằng cách bài trí các loại cây có hoa màu cam, màu hồng, màu vàng ở trên bàn, cửa sổ bếp hoặc tủ bếp để làm tăng độ nóng của hỏa và giảm bớt tính lạnh của thủy. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn mua các vật dụng trong bếp như khăn lau, khăn trải bàn, tạp dề, rổ rá... có màu ấm áp để tăng hỏa khí cho phòng bếp.

  • 4

    Phòng bếp hướng đông thì kiêng bài trí cây cảnh

    Như vậy, phòng bếp tốt nhất nên nằm ở hướng đông, đây là hướng đại cát đại lợi. Khi đặt phòng bếp ở hướng đông, bạn không nên bài trí thêm cây cảnh ở hướng này vì như vậy sẽ ngăn chặn luồng khí tốt di chuyển vào bếp khiến ngôi nhà không có vượng khí.

    Nếu vẫn muốn bày trí cây xanh trong phòng bếp, bạn nên đặt cây hoặc hoa màu đỏ ở cạnh tủ lạnh hoặc trên bàn.

  • 5

    Kiêng đặt bếp ngược hướng nhà

    Bếp quay lưng về hướng nhà (được gọi là ngược với hướng nhà) sẽ khiến gia chủ làm gì cũng bất lợi và khó thành công.

  • 6

    Kiêng đặt bếp ở giữa nhà

    Vị trí Trung Cung hoặc Thượng Tâm nằm ở giữa nhà. Theo phong thủy, Thượng Tâm là một cung bị động nên cần được duy trì ổn định thì sức khỏe của gia đình mới được bình an. Nếu đặt bếp ở vị trí này sẽ khiến các thành viên trong nhà đình gặp khó khăn liên tục và đau ốm triền miên.

    Bếp tốt nhất nên được đặt thật sâu trong nhà, ở cuối nhà thì càng tốt. Nếu diện tích nhà không đủ để bạn bố trí phòng bếp ở phía sâu trong nhà thì cố gắng đặt hướng bếp nhìn ra ban công, ra sân sau nhà hoặc bên hông nhà.

  • 7

    Kiêng đặt bếp ở chỗ dễ nhìn thấy

    Bạn không nên đặt bếp quá lộ liễu như các vị trí gần cửa chính hoặc đối diện với cửa chính vì sẽ làm tiền nong trong nhà luôn bị hao hụt và gây tổn hao sức khỏe. Cửa chính của ngôi nhà cũng không được nhìn thẳng vào bếp vừa không tốt về mặt phong thủy, vừa gây khó khăn cho người đứng bếp nếu muốn quan sát, trông coi cửa nhà.

  • 8

    Kiêng đặt phòng vệ sinh đối diện với phòng bếp

    Bếp là nơi nấu nướng đồ ăn cho cả gia đình trong khi nhà vệ sinh có rất nhiều vi trùng, vi khuẩn. Việc đặt bếp đối diện nhà vệ sinh sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của các thành viên trong gia đình và là điều tối kỵ trong an toàn thực phẩm.

  • 9

    Kiêng đặt phòng bếp đối diện với phòng ngủ

    Phòng bếp là nơi nấu nướng nên khá nóng bức. Việc đặt phòng bếp đối diện phòng ngủ sẽ khiến người trong phòng cảm thấy ngột ngạt, nóng bức, tâm tính bất ổn, dễ cáu bẳn.

  • 10

    Phía sau bếp kiêng để khoảng trống

    Theo phong thủy thì bếp nên được đặt sát tường, không nên để khoảng trống sau bếp vì sẽ khiến tài lộc của gia chủ không có điểm tựa, khó mà giữ vững được.

  • 11

    Kiêng đặt bếp trên đường ống nước, rãnh mương

    Nước thuộc hành thủy, bếp thuộc hành hỏa mà hỏa kỵ thủy. Việc đặt bếp trên đường ống nước hoặc rãnh mương sẽ làm ảnh hưởng đến hỏa khí của phòng bếp và đem đến xui xẻo cho gia chủ.

  • 12

    Kiêng đặt bếp ở nơi có nhiều gió

    Bếp cần được đặt ở nơi quang đãng để tránh nóng bức. Tuy nhiên, nơi đặt bếp cần tránh gió để được tụ khí. Vì thế mà tuyệt đối không để bếp nhìn thẳng ra hướng cửa chính hoặc ở trước cửa sổ.

  • 13

    Tránh xung đột lửa với nước trong bếp

    Bếp là nơi sinh ra lửa và cũng là nơi giữ lửa trong gia đình. Lửa với nước trong bếp xung đột với nhau có thể khiến nam, nữ trong gia đình bất hòa. Chính vì thế mà không nên đặt bồn rửa bát ở cạnh bếp và sau khi đun nước xong, bạn phải nhấc ấm đun ra khỏi bếp.

    Trong trường hợp gia đình đã đặt bồn rửa bát cạnh bếp thì có thể hóa giải bằng cách đặt một viên đã phong thủy ở giữa.

  • 14

    Tránh để bếp tối, tù mù

    Phòng bếp là nơi rất quan trọng và góp phần ảnh hưởng tới cuộc sống, tới hạnh phúc gia đình. Phòng bếp cần được bài trí quang đãng và có độ sáng vừa phải. Tránh để bếp tối, tù mù vì sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Bạn nên sử dụng các loại đèn chùm hoặc bóng tuýt để bếp được sáng sủa, tránh dùng bóng đèn huỳnh quang vì loại đèn này phát ra ánh sáng mờ và yếu.

  • 15

    Kiêng có xà ngang trên bếp

    Theo phong thủy thì phòng thờ, phòng ngủ và phòng bếp không được có xà nang đè lên trên vì sẽ khiến gia chủ ốm đau bệnh tật, trong đó, nữ nhân là người chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

  • 16

    Kiêng đặt bàn thờ Táo quân ở hướng bắc

    Tục thờ cúng Táo quân đã có từ lâu và là một tín ngưỡng dân gian vẫn được lưu truyền đến nay, dù lễ vật cúng Táo quân, bài cúng Táo quân có được sửa đổi cho phù hợp với thời đại nhưng từ xưa đến nay, bàn thờ Táo quân tuyệt đối không được đặt ở hướng Bắc bởi Táo quân là hỏa mà hỏa kỵ thủy, điều này gây bất lợi cho gia chủ.

  • 17

    Kiêng đặt tủ lạnh ở hướng dữ trong phòng bếp

    Tủ lạnh trong bếp nên đặt ở hướng lành (hướng Bắc hoặc hướng Đông Nam) thì sẽ đem lại may mắn cho gia chủ. Trong tủ lạnh có nhiều máy móc vận hành liên tục, nếu đặt ở hướng dữ sẽ gây chấn động đến các sao dữ làm phá hoại sự bình yên của gia đình.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây