Tìm cách “cứu” doanh nghiệp

Thứ sáu - 16/03/2018 12:33

Tìm cách “cứu” doanh nghiệp

Hàng ngàn doanh nghiệp (DN) làm ăn bị lỗ, khó khăn, vẫn còn bị cán bộ thuế “đòi quà”, khó khăn chưa biết tìm ai… Đó là những thực trạng được nêu tại hội nghị gặp gỡ DN trên địa bàn thành phố năm 2018 với chủ đề “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp” do UBND thành phố Cần Thơ tổ chức ngày 15/3.

Ông Võ Thành Thống – Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ phát biểu. ảnh: Cảnh Kỳ

Còn tình trạng cán bộ thuế “đòi quà”?

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Mỹ Thuận – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN TP.Cần Thơ cho biết có DN phản ánh rằng cán bộ thuế khi đến tiếp cận đã “đòi quà” DN, song khi hỏi cán bộ đó là ai thì đại diện DN “sợ không dám nêu tên”…

Trả lời vấn đề này, ông Lê Tấn Nẫm – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.Cần Thơ cho biết sẵn sàng lắng nghe, nhưng đơn vị chưa nhận được phản ánh nào từ phía DN và người nộp thuế. Theo ông Nẫm, thời gian gần đây, ngành thuế đã thực hiện cải cách hành chính, giảm thời gian kê khai, tạo điều kiện tiếp cận chính sách thuế cho DN.

Hiện 100% DN đã kê khai thuế điện tử, tình trạng đứng xếp hàng không còn. Ông Nẫm cho biết thêm, theo khảo sát của các cơ quan trung gian về mức độ hài lòng của DN và người nộp thuế đối với cơ quan thuế thành phố, kết quả có trên 76% hài lòng.

Giải đáp phản ánh trên, ông Võ Thành Thống – Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho rằng chuyện này (“đòi quà”) có thế có, cũng có thể ko. Tuy nhiên, giải quyết thì phải cụ thể, nhất là liên quan đến con người, phải làm rõ chứ không thể nghe chung chung, Cục Thuế hay các ngành đều cần tiếp thu chân thành... “Tuyệt đối không để tiêu cực xảy ra, không việc gì phải đi đút lót, không việc gì phải đưa bao thư, sai cũng có thể do cán bộ, cũng có thể do người đưa.” ông Thống nói.

Quanh cảnh hội nghị. ảnh: Cảnh Kỳ

DN thiếu điều kiện vay vốn

Tại hội nghị, đại diện các DN mong muốn được tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận và vay vốn, mở rộng sản xuất kinh doanh… Ông Phan Ngọc Tuấn – Phó Giám đốc Công ty CP Liên hiệp Kim Xuân cho biết công ty ông xuất khẩu hàng hóa đi nhiều nước trên thế giới, muốn đầu tư đầu vào nhằm mở rộng sản xuất, nhưng vì mua máy móc, công nghệ mới nên chưa biết chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ thế nào để có thể tiếp cận sự hỗ trợ.

Tương tự, ông Võ Tấn Dũng – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Vận tải Phan Thành cho rằng công ty ông là DN khó khăn “nổi tiếng” của Cần Thơ, nhiều khi chỉ còn “nước” phá sản nhưng chưa phá sản được. Công ty đã chọn giải pháp là ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao giá trị gia tăng, tháo gỡ khó khăn, kiếm tiền trả nợ… và đã thành công bước đầu về sáng chế rửa lọc cát sạch nhằm giảm xi măng, tăng tuổi thọ cho công trình. “Mong muốn địa phương quan tâm đến việc nghiên cứu và áp dụng khoa học công nghệ của DN” – ông Dũng bày tỏ.

Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Cần Thơ - ông Trần Quốc Hà cho biết Cần Thơ là một trong 7 tỉnh thành có hoạt động ngân hàng lớn nhất nước, với 256 điểm hoạt động. Theo ông Hà, ngân hàng và DN luôn đồng hành, có thể có DN không cần ngân hàng, nhưng nhất định ngân hàng phải cần DN, không có chuyện ngân hàng không cho DN vay, chỉ có điều hai bên không hợp tác được, quy định ngân hàng hiện có 7 điều kiện cho DN vay vốn, DN khó tiếp cận là do chưa đảm bảo các điều kiện tối thiểu…

Ông Võ Thành Thống – Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết đến đầu năm 2018, toàn thành phố có hơn 14.000 DN đăng ký, tuy nhiên qua kiểm tra thực tế chỉ có hơn 7.000 DN đang hoạt động và báo cáo thuế, trong đó có hơn 2.000 DN làm ăn bị lỗ.

Kết quả một cuộc điều tra của thành phố về nguyên nhân khó khăn của các DN cho thấy DN gặp phải nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài như thiếu vốn, chi phí lãi vay cao, vướng mắc về quy định thuế, điều kiện kinh doanh, lao động tay nghề thấp, năng lực cạnh tranh yếu, thiếu thị trường tiêu thụ… Chủ tịch thành phố yêu cầu các sở, ban ngành cần rà soát, xử lý những vướng mắc của DN, cắt giảm và đề xuất cắt giảm thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho DN trong sản xuất kinh doanh…

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây