Mùa hốt tiền tỷ ở "thủ phủ" quất cảnh Tết sát Hà Nội

Thứ hai - 12/02/2018 13:39

Mùa hốt tiền tỷ ở "thủ phủ" quất cảnh Tết sát Hà Nội

Được xem là “thủ phủ” quất cảnh, người dân ở huyện Văn Giang, Hưng Yên đang tất bật vào vụ thu hoạch chính với thu nhập mỗi hộ đạt hàng trăm triệu đồng, thậm chí lên tới hàng tỷ đồng nhờ vào việc bán quất, cam cảnh dịp Tết.

Những ngày này, không khí tấp nập bao trùm khắp các con đường ở huyện Văn Giang. Thương lái từ khắp các tỉnh thành trên cả nước đổ về đây để nhập hàng đào, quất, cam, bưởi cảnh phục vụ dịp Tết.

Năm nay, người dân Văn Giang đều phấn khởi vì hầu hết các loại cây cảnh đều có dáng đẹp và giá bán cao hơn 10-15% so với mọi năm.

Chị Đào Thị Hằng một chủ vườn (xã Liên Nghĩa, Văn Giang, Hưng Yên) phấn khởi cho biết, năm nay gia đình chị trồng được 700 gốc cam và quýt cảnh nhưng đã có rất đông thương lái đến hỏi mua. Giá bán tại vườn nhà chị là 350-500 nghìn đồng/gốc quýt loại nhỏ, và từ 900 nghìn-1.5 triệu đồng/gốc cao hơn, còn cam cảnh ở mức 500 nghìn đồng/ gốc.

“Khách đến lúc nào là phải có mặt giờ đó. Tuy phải túc trực làm từ sáng đến tối, nhưng cây cảnh bán được giá nên ai cũng hào hứng”, chị nói. 

Người dân đang tất bận đào gốc quất để chuyển cho khách

Cách đó không xa, thửa ruộng của ông Nguyễn Văn Hoàng cũng đang tấp nập người đào, người xén để chuẩn bị hàng cho khách.

Ông Hoàng cho biết, bắt đầu từ tháng 10 (âm lịch) thương lái từ các tỉnh như Hải Dương, Quảng Ninh, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An… đã về hỏi mua. Tuy nhiên, thời điểm này mới là cao điểm vào vụ thu hoạch. Hiện nay, hầu hết các nhà vườn đã bán được khoảng 50% số cây cảnh và từ giờ đến Tết sẽ bán hết số còn lại để đáp ứng nhu cầu chơi Tết của người dân.

Theo ông Hoàng, năm nay do thời tiết biến đổi bất thường nên nhiều diện tích trồng cam, quất và bưởi cảnh bị chết, nhưng đổi lại giá bán cũng cao hơn.

Loại quất cao đang được bán với giá từ 3-4 triệu đồng ở Văn Giang, Hưng Yên

Theo khảo sát, giá bán buôn tại vườn đối với cây quất dáng tháp trung bình dao động từ 350 – 500 nghìn đồng/cây, quất thế giá từ 700 nghìn – 1.5 triệu đồng, loại đẹp từ 3 - 4 triệu đồng.  Đặc biệt, năm nay ở huyện Văn Giang còn xuất hiện loại quất lục bình có dáng “khổng lồ” với giá bán từ 80 – 100 triệu/cây và những cây quất có đủ tứ qúy (quả, hoa, lộc, dáng).

Bên cạnh đó, các loại cam, bưởi trồng trên chậu có giá dao động từ 700 - 800 nghìn đồng/cây, cây bưởi to, đẹp có giá tới chục triệu đồng. So với năm trước, mỗi gốc bưởi cảnh dáng đẹp có giá từ 10 đến 12 triệu đồng thì năm nay ở mức từ 15 đến 16 triệu đồng, loại bưởi thế đặc biệt có giá bán có thể lên đến 20-25 triệu đồng.

Năm nay với  gần 1600 cây quất, và cam cảnh, ông Hoàng cho biết, doanh thu từ vườn đạt hơn 1.4 tỷ đồng, sau khi trừ hết chi phí thì thu nhập từ làm vườn của gia đình ông rơi vào khoảng 1.1 tỷ đồng.

Anh Bùi Văn Nghĩa, một người buôn cây từ Hải Phòng cho biết, năm nay anh đã phải thuê một xe tải lớn ra Văn Giang nhập hàng phục vụ Tết. Sau khi đi các vườn tuyển chọn, anh nhập được khoảng 100 cây quất với giá sỉ 500.000 đồng/cây. Nếu trong vài ngày tới bán hết, anh sẽ nhập hàng tiếp cho đến ngày 30 Tết.

Ông Chu Quốc Hiệu, Chủ tịch UBND huyện Văn Giang cho biết, toàn huyện hiện có gần 340 ha trồng các loại cây cam, quất, quýt, bưởi cảnh. Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất này dự kiến các nhà vườn trong toàn huyện sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 1,2 triệu cây cảnh các loại, tập trung tại các xã Liên Nghĩa, Mễ Sở, Thắng Lợi, thị trấn Văn Giang….

Với giá thu mua như hiện nay, ước tính thu nhập bình quân của mỗi hộ từ trồng cam, quýt cảnh ở Văn Giang sẽ vào khoảng từ 300 - 500 triệu đồng, những hộ trồng với diện tích lớn hơn có thể đạt mức thu nhập lên tới cả tỷ đồng là điều không khó ngạc nhiên, ông Hiệu cho biết.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây