Lão nông Tây Nguyên lãi 300 triệu từ...vườn tiêu chết

Thứ sáu - 09/03/2018 07:27

Lão nông Tây Nguyên lãi 300 triệu từ...vườn tiêu chết

Lão nông Nguyễn Tấn Dũng (xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đã nhanh nhạy thay vườn tiêu bệnh tật, chết trắng trụ ngày nào bằng hàng trăm gốc bơ, nhất là bơ Mỹ cho thu lãi hơn 300 triệu đồng/năm.

Không “khóc” khi hồ tiêu chết

Từng là “đại gia” hồ tiêu với hơn 4.000 trụ tiêu, thế nhưng chỉ sau 2 năm, toàn bộ diện tích hồ tiêu của ông bỗng nhiên đổ bệnh rồi cứ thế chết dần. Không “khóc” hay loay hoay khắc phục, cứu vớt những trụ tiêu còn lại, ông Dũng đã quyết định đào bỏ luôn 30% trụ tiêu còn sống, đưa cây bơ về trồng thử nghiệm. Sau 5 năm kiên trì chăm sóc, đến nay mới  mùa thu bói đầu tiên ông đã thu hơn 300 triệu đồng.

Ông Dũng cho biết: “Trước đây, cả hai vườn tôi đều trồng tiêu, hơn 4.000 trụ. Hồi đó, tiêu giá cao nên cứ thế mở rộng diện tích, ai ngờ sau đó tiêu rớt giá rồi chết đồng loạt. Ban đầu cũng định khôi phục, nhưng thấy tiêu cứ chết dần chết mòn nên tôi quyết định phá luôn 30% tiêu sống còn lại, mua hơn 400 gốc bơ về thử nghiệm. Cũng không phân tro, nước nôi gì nhiều mà mùa hái bói đầu tiên có cây đã cho thu về gần 2 tạ trái...”.

 Ông Nguyễn Tấn Dũng mở thêm vườn ươm, cắt ghép những giống bơ mới nhanh cho thu hoạch. ảnh: Trần Hiền

Dù chỉ mới thu bói năm đầu tiên, ông Dũng đã bỏ túi hơn 300 triệu đồng sau khi đã trừ tất cả chi phí vốn liếng, phân tro. “Thực ra, cây bơ trồng dễ hơn cây tiêu và cà phê, không mất nhiều công chăm sóc lại ít bệnh tật. Ba năm đầu cần tưới nước đầy đủ để bơ phát triển nhanh hơn, còn sau đó thì không cần thiết. Phân bón rất ít vì lượng phân cho cây tiêu vẫn còn trong đất nên bơ tự ăn lại thôi...” - ông Dũng chia sẻ.

Ngoài 400 gốc bơ thường, ông Dũng đang tiến hành đưa giống bơ Mỹ về cấy ghép trên thân cây bơ thường. Theo ông Dũng, cấy ghép giống bơ Mỹ lên bơ thường khoảng 6 tháng đã cho thu hoạch, còn để trồng được một cây bơ từ nhỏ phải mất đến 4 - 5 năm mới cho quả.

Hướng chuyển đổi hiệu quả

Năm nay là năm thu chính nên sẽ được khoảng 30-40 tấn. Hiện tại, bơ đầu mùa có giá 37.000 đồng/kg và bơ cuối mùa sẽ khoảng 31.000 đồng/kg. Nếu như vẫn giữ giá này, dự tính năm nay tôi sẽ thu về gần 1 tỷ”. 

Ông Nguyễn Tấn Dũng 

“Để đảm bảo đầu ra ổn định, tôi không trồng một loại bơ duy nhất mà trồng nhiều loại như bơ sáp, bơ booth, bơ Mỹ... Loại tôi chuộng nhất là giống bơ Mỹ, số lượng không nhiều như bơ sáp, nhưng chất lượng rất tốt, không chứa hàm lượng đường và được người tiêu dùng ưa chuộng. Tôi đang tiến hành ghép giống bơ Mỹ lên cây bơ thường để nhanh cho thu hoạch hơn” - ông Dũng nhận định.

Dạo quanh vườn bơ, không ai nghĩ rằng đây là vườn tiêu chết ngày nào vì những bóng cây bơ phủ kín vườn, không như những vườn khác còn bỏ hoang với những trụ tiêu chết. Theo ông Dũng ước tính, nếu mùa hái bói đầu tiên đã được hơn 10 tấn thì những năm sau đó năng suất sẽ vượt trội hơn. Đặc biệt, thời tiết năm 2017 vừa rồi khá thuận lợi nên tỷ lệ đậu quả cao hơn.

Ông Dũng cho biết đang mở thêm vườn ươm, cắt ghép những giống mới, nhanh thu hoạch. Hiện tại, vườn ươm của ông có gần 50.000 cây giống, trong đó nhiều nhất là 25.000 gốc bơ Mỹ. Ông Dũng cũng trồng xen canh thêm cây sầu riêng, để đa dạng hóa vườn cây và tăng thu nhập. 

Trai trẻ 9x bỏ bạc tỷ bắt 10.000 con “ngậm miệng” nhả ngọc

Bên cạnh bông hồng ngọt ngào hay chiếc thiệp xinh xắn thì trang sức ngọc trai cũng là quà tặng được nhiều người lựa...

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây