Giá rau xanh bán rẻ như cho vẫn ế, tại sao?

Thứ năm - 15/03/2018 10:02

Giá rau xanh bán rẻ như cho vẫn ế, tại sao?

Tại một số địa phương giá rau rẻ khó tin, nhiều ý kiến nghi ngại giá rau rẻ những ngày qua là do rau nhập khẩu tràn vào trong nước.

Tại Hà Tĩnh, mỗi bó cải lớn chỉ có giá 1.000 – 2.000 đồng, xà lách chỉ 7.000 đồng/kg, bắp cải 3.000 đồng/bắp…, giá rau xanh hiện nay đang ở mức thấp đến lỗ vốn, nhiều người đành bỏ cả ruộng không thu hoạch.

Tương tự, tại Nghệ An, su hào rớt giá chỉ còn 1.000 đồng/củ, cải bắp hay rau cải các loại 1.000 đồng/kg... Mỗi sào rau, người dân đang chịu lỗ từ 1-2 triệu đồng.

Rau cải chỉ có giá 1.000 – 2.000 đồng/bó lớn. Ảnh: Trương Hoa

Ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết: "Chúng tôi có nắm được tình hình rau ở một số địa phương thời điểm hiện tại có giá rất rẻ. Về ý kiến nghi ngại rau giá rẻ hoặc rớt giá là do một phần nguyên đến từ việc Việt Nam thời gian qua nhập khẩu rau nhiều nên đã tác động đến giá cả rau trong nước, tôi khẳng định điều này hoàn toàn không đúng”.

Theo ông Trung, Cục Bảo vệ thực vật đã kiểm tra tìm hiểu vấn đề này, hầu hết các loại rau từ Thái Lan không hề nhập vào Việt Nam một kg nào, đối với rau Trung Quốc qua cửa khẩu Lạng Sơn, Móng Cái cũng không nhập vào Việt Nam, còn qua cửa khẩu Lào Cai, trong tháng 2 có nhập 3.000 tấn rau từ Trung Quốc, tuy nhiên lượng rau này không đáng kể.

“Do vậy việc rau một số địa phương giá thấp hoặc rớt giá theo tôi có thể do 2 nguyên nhân, thứ nhất do sự điều tiết của thị trường; thứ hai, do lượng cung trong nước quá nhiều so với nhu cầu trong một thời điểm nên thời điểm đó giá giảm. Cụ thể lượng cung và nhu cầu sử dụng rau thời gian qua như thế nào cần hỏi Cục Trồng trọt. Còn nếu nói do nhập khẩu rau ảnh hưởng đến giá cả rau trong nước, tôi khẳng định luôn là không phải”, ông Trung nói.

Còn ông Trần Xuân Định, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết trong công văn chỉ đạo Cục đã có cảnh báo nhưng cơ chế thị trường cung vượt cầu, sau Tết Nguyên đán , bà con nông dân đồng loạt thu hoạch rau màu vụ đông cấp tốc để giành đất gieo cấy vụ lúa mới vì vậy nguồn cung tăng đột biến dẫn tới giá giảm.

Một nguyên nhân nữa là do thời tiết, thời tiết vụ đông xuân năm nay thuận lợi để rau màu phát triển, nên năng suất tăng, khiến nguồn cung tăng.

Nói về thông tin cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến giá rau trong nước giảm vì Việt Nam nhập khẩu rau từ Trung Quốc, về vấn đề này, ông Định cho biết, đúng là chúng ta có nhập rau từ Trung Quốc nhưng chỉ nhập các loại rau trái vụ so với Việt Nam. Chúng ta thường nhập rau của Trung Quốc vào thời điểm tháng 6-7. Các loại rau hay nhập như khoai tây, cải thảo... Thời điểm đó, rau trong nước chưa thu hoạch nên chúng ta phải nhập để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Còn thời điểm sau Tết, các tỉnh phía Bắc Trung Quốc giá rét nên cũng khan hiếm rau. Vì vậy việc nhập rau Trung Quốc vào thời điểm này là khó có khả năng xảy ra.

“Tôi không hiểu nhập 3.000 tấn rau Trung Quốc từ tháng 2 là gồm những rau gì, tuy nhiên tôi không cho rằng việc nhập rau của Trung Quốc có tác động đến giá cả rau trong nước vì chúng ta thường chỉ nhập những loại rau mà chúng ta chưa đến vụ thu hoạch”, ông Định cho hay.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây