Dự án mời thầu cao tốc Bắc Nam sẽ lấy tiếng Anh làm chuẩn

Thứ tư - 14/02/2018 17:01

Dự án mời thầu cao tốc Bắc Nam sẽ lấy tiếng Anh làm chuẩn

Trong buổi tiếp xúc với báo chí, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: “Việc đấu thầu dự án cao tốc Bắc Nam sẽ khó khăn hơn nhiều vì là đấu thầu quốc tế. Tư vấn và lập dự án phải là song ngữ trong đó lấy tiếng Anh làm chuẩn”.

Vừa qua, trong buổi tiếp xúc cuối năm với báo chí, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Nguyễn Văn Thể đã chia sẻ về dự án cao tốc Bắc Nam. Theo đó, Bộ trưởng khẳng định: “Nhiệm kỳ này có 3 công trình trọng điểm Quốc gia là đường cao tốc Bắc Nam, hai là Sân bay Quốc tế Long Thành, ba là hệ thống cống chống ngập của TP.HCM. Trong ba dự án đó thì Đường cao tốc Bắc Nam sẽ là dự án trọng điểm nhất, chính vì thế, sắp tới Bộ GTVT sẽ nỗ lực điều hành theo tiến độ, giám sát, kiểm tra thường xuyên”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ thêm, Dự án này sẽ ban hành một số quy định về trung tu, đại tu trong quá trình đưa cao tốc vào khai thác để gắn trách nhiệm của nhà đầu tư vào cao tốc này… Tất cả kế hoạch sẽ hoàn thành trước tháng 5/2018. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Về tiến độ của dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ: “Từ tháng 7 cho đến cuối năm, Bộ GTVT sẽ lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán. Theo quy định mới, sau khi dự toán và hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt mới phát hành hồ sơ mời thầu. Mời thầu sẽ có sơ tuyển sau đó mới vào tham dự thầu. Trong khi tham dự thầu phải đảm bảo nguồn tài chính , đầu năm 2019 sẽ cho đấu thầu. Bộ cũng đã đề xuất Chính phủ nếu trúng thầu mà trong vòng 3 tháng không huy động được vốn tín dụng thì sẽ hủy thầu, tránh tình trạng chậm tiến độ của dự án”.

Bộ trưởng cũng cảnh báo đấu thầu đợt này sẽ khó khăn vì là đấu thầu quốc tế. Để đáp ứng yêu cầu, tư vấn và lập dự án là phải song ngữ, lấy tiếng Anh là chuẩn. Hồ sơ mời thầu sắp tới tiếng Anh là chính để giới thiệu ra quốc tế, do đó trình độ tư vấn cũng đòi hỏi cao. Mỗi Ban phải có một nhóm làm việc được với nước ngoài.

Về nguyên tắc đấu thầu, nếu đấu thầu lần đầu mà chỉ có một nhà thầu thì sẽ tiến hành chỉ định. Hiện nay, Bộ trưởng cũng  đang trình Chính phủ cơ chế nếu lần đầu tiên không thành công thì Bộ sẽ tiếp tục cho đấu thầu lần 2 đồng thời báo cáo Chính phủ. Nếu Chính phủ thấy thời gian kéo dài quá sẽ trình qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, lúc đó nếu muốn đấu thầu lại sẽ thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Trước đó, Bộ trưởng cũng cảm ơn phóng viên báo chí đã kịp thời đưa tin phản ánh, đóng góp về Bộ GTVT. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cam kết trong thời gian tới sẽ thường xuyên tổ chức họp báo, các Cục, Vụ, cơ quan đơn vị, các Ban Quản lý dự án sẽ mời các báo tham gia để có thêm thông tin cung cấp trong suốt quá trình thực hiện dự án. Nếu trong đơn vị có việc gì đó sẽ cho tổ chức họp báo ngay, nhất là báo ngoài ngành để cung cấp thông tin để các báo có định hướng đúng, số liệu chính xác. “Chúng tôi sẽ thay đổi theo hướng tích cực và phối hợp chặt chẽ với các báo, đặc biệt là các báo chính thống. Qua báo chí, Bộ GTVT cũng muốn giải trình với người dân. Chúng tôi muốn báo chí phản ánh đúng chứ không muốn tô hồng cho ngành giao thông” – Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chia sẻ.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây