Trẻ ho dữ dội, chỉ cần 2 thứ này là đủ

Thứ ba - 05/12/2017 06:40

Trẻ ho dữ dội, chỉ cần 2 thứ này là đủ

Một bác sĩ nhi khoa hàng đầu ở Anh vừa cảnh báo rằng đã đến lúc tìm đến những cách trị ho cổ điển vì xi-rô ho và các thuốc ho bán tự do khác có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Trẻ em không nên dùng thuốc ho mà nên được điều trị bằng mật ong và chanh theo cách cổ điển. Đó là khuyến cáo của bác sĩ Oliver Bevington, đến từ Đại học Hoàng gia về Nhi khoa và sức khỏe trẻ em (Anh), một chuyên gia hàng đầu về nhi tại đất nước này.

Tuyên bố này cũng phù hợp với những động thái gần đây của Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS). Hồi đầu năm, cơ quan này tuyên bố sẽ ngưng cung cấp những hỗn hợp dược phẩm trị ho miễn phí cho trẻ em. Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe chính thức mà NHS ban hành cũng không yêu cầu bác sĩ cung cấp các loại thuốc ho nữa.

Mật ong và chanh là đủ cho trẻ em - Ảnh minh họa từ Internet

Đây là thời điểm Anh quốc đang trải qua thời tiết bất lợi cho đường hô hấp với rất nhiều trẻ em bị cảm lạnh, ho, sổ mũi được ghi nhận. Bác sĩ Bevington phân tích: "Rất nhiều loại thuốc ho có chứa các hoạt chất giúp giảm nghẹt mũi, kháng histamine, các thành phần chống ho cũng có thể có liều lượng lớn, có tác dụng phụ hoặc độc nếu tiêu thụ số lượng lớn. Nguy cơ này càng tăng ở trẻ dưới 6 tuổi, đối tượng thường xuyên ho hen, sổ mũi quanh năm.

Tuy chưa có bằng chứng cho thấy thuốc ho có hại nhiều hơn lợi ở trẻ nhưng ngành y tế Anh cũng đã ghi nhận một số trường hợp không mong muốn khi lạm dụng thuốc ho, xi-rô ho. Đây lại là những sản phẩm có thể bán tự do và nhiều bậc cha mẹ chưa nhận biết được rằng thói quen hễ ho là cho con uống một ít si-rô có thể gây những tác dụng phụ lớn, nhất là về lâu dài.

Ngoài ra, thuốc ho bị lạm dụng còn dẫn đến trẻ bị quá liều một số tá dược, nếu đó là loại thuốc kết hợp. Trẻ cũng có nguy cơ dị ứng và phản ứng phụ không mong muốn bởi bất kỳ thành phần nào.

Theo bác sĩ Bevington, mật ong và chanh là đủ cho trẻ em. Nếu hai thứ này không đủ để triệu chứng thuyên giảm, bệnh vẫn kéo dài hay nặng thêm, bạn nhất thiết phải đưa con đến bác sĩ vì khi đó bất kỳ loại thuốc ho nào khác cũng vẫn không đủ để giải quyết vấn đề.

Dùng thuốc ho "thiên nhiên" cũng là xu hướng đang được một số bác sĩ nhi khoa Việt Nam áp dụng. Trong các sinh hoạt chuyên đề về bệnh hô hấp được Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) tổ chức vài năm gần đây, phụ huynh luôn được khuyên không lạm dụng thuốc ho bán sẵn và được cung cấp cách làm các bài thuốc đơn giản bằng chanh, mật ong, tắc chưng đường, hoa hồng bạch, tần dày lá, trà loãng… để trị ho cho trẻ.

Những thực phẩm vàng trị ho cực kỳ hiệu quả

Lương y Vũ Quốc Trung cũng giới thiệu những thực phẩm vàng mọi người nên ăn khi bị ho và phòng ho khi trời trở lạnh.

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây