Trẻ hay nói bậy, dễ bị kích động, học hành kém, cha mẹ cần nghĩ ngay đến bệnh này

Thứ sáu - 29/09/2017 03:13

Trẻ hay nói bậy, dễ bị kích động, học hành kém, cha mẹ cần nghĩ ngay đến bệnh này

Mẹ bệnh nhi cho biết, ở nhà bé hay nói bậy, hay tưởng tưởng những vật dụng, động từ mạnh để gây tổn thương người khác.

Trao đổi với phóng viên, Ths. Lã Linh Nga, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học Tâm lý Giáo dục cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc một đứa trẻ nhỏ nói tục, chửi bậy. Đó có thể là sự bắt chước khi vô tình nghe ai đó (cha, mẹ, người thân, bạn bè) nói ra từ tục, chửi bậy và sau đó trẻ học nói theo.  

Nếu bé hay nói bậy, hay tưởng tưởng những vật dụng, động từ mạnh để gây tổn thương người khác, cha mẹ cần đưa con đi khám ngay. (Ảnh minh họa).

Gần đây nhất, Trung tâm tiếp nhận một trường hợp bé trai 9 tuổi ở Hà Nội chuyển đến trong tình trạng la hét, kích động. Không những thế, bé lại rất sợ những thứ như tiếng sấm, những vật dụng hằng ngày có liên quan đến bạo hành.

Mẹ bệnh nhi cho biết, ở nhà bé hay nói bậy, hay tưởng tưởng những vật dụng, động từ mạnh để gây tổn thương người khác.

Sau khi trò chuyện với mẹ cháu bé, Ths. Lã Linh Nga mới biết nguyên nhân là do bố của bé hay bạo hành vợ. Ngoài ra, bé thường xuyên nghe những lời nói bậy từ người bố khi chửi mẹ.

Ths. Lã Linh Nga cho biết, chính hành vi này của người bố đã ảnh hưởng đến bé. Khi bé được đưa đến trung tâm, các chuyên gia nhận thấy, những tình huống mà bé hay ứng xử với người khác là bắt chước cách ứng xử của người lớn mà bé chứng kiến hằng ngày. Dần dần, bé bị thay đổi hành vi, cảm xúc, học hành sa sút.

Một trường hợp khác 8 tuổi ở Hưng Yên cũng hay nói bậy, chửi bạn, không tiếp thu được kiến thức, không làm được bất cứ bài tập nào trong sách giáo khoa. Chính cô giáo là người thấy bé trai này có biểu hiện bất thường nên báo cho gia đình.

Ths. Lã Linh Nga lý giải nguyên nhân trẻ hay nói bậy. 

Mẹ bé lo lắng, đưa con đến trung tâm khám “trộm” (vì chồng biết sẽ đánh). Sau khi được hỏi, mẹ bé kể, người cha thường xuyên đánh đập, chửi bới vợ. Bé trai này luôn phải chứng kiến cảnh này nên đã bắt chước. Tại trung tâm, bé được tư vấn để giải tỏa tâm lý và kể chi tiết những lần bố bé đánh chửi mẹ.

Theo TS.BS. Lã Thị Bưởi, chuyên gia cao cấp, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học Tâm lý Giáo dục, những biểu hiện như  nói tục, chửi bậy, học hành sa sút, rối loạn cảm xúc là một trong những biểu hiện của bệnh lý tâm thần. Khi cha mẹ thấy con có các dấu hiệu trên nên đưa trẻ đến các trung tâm tư vấn, tâm lý để được xác định, tìm nguyên nhân và điều trị.  

Ngoài ra, nếu trẻ chửi bậy, nói tục nếu không xuất phát từ tâm bệnh, các ông bố bà mẹ tuyệt đối không được lờ đi. Bên cạnh đó, cũng không nên phản ứng thái quá bởi khi trẻ nói tục, chửi bậy là lúc trẻ không kiểm soát được bản thân. Nếu quát mắng hay trừng phạt trẻ quá nặng sẽ gây tác dụng ngược lại.

Vùng bẹn của con nổi cục, quấy khóc, cha mẹ phải nghĩ ngay tới bệnh này

Khi bị thoát vị bẹn, ban đầu người bệnh cảm thấy tức vùng bẹn bìu, một bên bìu to lên không gây đau…

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây