Trẻ mệt mỏi, nôn trớ coi chừng viêm cơ tim

Thứ tư - 14/06/2017 16:27

Trẻ mệt mỏi, nôn trớ coi chừng viêm cơ tim

Các bác sĩ Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhi bị viêm cơ tim biến chứng rối loạn nhịp tim, suy hô hấp, nguy cơ tử vong cao.

Bé L. được bác sĩ thăm khám lại

Bệnh nhi H.T.L (4 tuổi, ở Thanh Trì, Hà Nội) hoàn toàn khỏe mạnh. Thế nhưng, lúc 10h đêm ngày 2/6/2017 bé được Bệnh viện Nông nghiệp chuyển tới Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng khó thở có suy hô hấp và có rối loạn nhịp tim (nhịp chậm và có nguy cơ ngừng tim).

Theo lời người nhà, trước đó, cháu bị sốt, bỏ ăn, nôn nhiều 1 ngày trước khi được gia đình đưa đi khám. Tại Bệnh viện Nông nghiệp, do trẻ có biểu hiện nôn liên tục ở nhà, mệt và hầu như không ăn được gì nên bệnh nhi được các bác sỹ truyền dịch và theo dõi.

Đến 20h ngày 2/6, cháu bất ngờ bị xỉu, khi các bác sĩ khám thấy xuất hiện tình trạng tim đập chậm nên nhanh chóng chuyển đến Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai.

Bé L được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng khó thở, mệt lả, nhịp tim chậm dần chỉ còn 40-50 lần/phút. Theo nhận định ban đầu của bác sĩ trực cấp cứu thì đó là biểu hiện suy tim, suy hô hấp. Tình trạng này diễn biến nhanh và có nguy cơ đe dọa tính mạng.

Các bác sĩ nhanh chóng nhận biết nguy cơ bệnh và tiến hành đặt nội khí quản, thở máy, dùng các thuốc trợ tim. Tuy nhiên tình trạng của bệnh nhi vẫn tiếp tục diễn biến nặng lên trong 2 ngày đầu.

Trẻ vẫn tiếp tục phải thở máy, tình trạng suy tim tăng lên. Đến ngày thứ 3 có dấu hiệu chuyển biến và sau 4 ngày, bệnh nhi đã cai được máy thở. Sau 10 ngày điều trị đến 12/6, cháu L đã hoàn toàn khỏe mạnh và được các bác sĩ cho xuất viện.

Là người trực tiếp điều trị cho bệnh nhi, Ths.Bs Trương Văn Quý - Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Trường hợp của bé L là trường hợp viêm cơ tim nặng, khi vào viện trẻ đã có biểu hiện suy tim rất nặng và có rối loạn nhịp tim (nhịp chậm), nguy cơ ngừng tim rất cao.

Cháu bé đã nhận được sự chăm sóc, điều trị kịp thời và bệnh nhi cũng đáp ứng rất tốt với những điều trị mà bác sĩ đưa ra nên trẻ hồi phục khá nhanh chóng.

BS Quý cũng cho biết thêm: Ở trẻ em, các biểu hiện của viêm cơ tim thường không đặc hiệu như trẻ mệt nhiều, không chịu chơi, nôn trớ, bỏ bú hoặc bú kém và bị các triệu chứng của bệnh lý khác che mờ như biểu hiện khó thở và suy hô hấp. Do đó nếu không có sự thăm khám một cách toàn diện và không nghĩ đến viêm cơ tim thì dễ bỏ sót chẩn đoán và đưa ra quyết định điều trị không chính xác ngay từ đầu.

BS Quý khuyến cáo: Viêm cơ tim cấp là bệnh ít gặp ở trẻ em. Mỗi năm khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai chỉ có vài trường hợp, nguyên nhân thường gặp là do virus.

Bệnh diễn biến nhanh và các triệu chứng của bệnh lại không đặc hiệu, chỉ đến khi trẻ có biểu hiện bệnh nặng như sốt cao, trẻ mệt nhiều, nôn nhiều, bỏ bú (ở trẻ bú mẹ) thì gia đình mới chú ý để đưa trẻ đi khám.

Do vậy khi trẻ có dấu hiệu bị ốm đặc biệt là các dấu hiệu trẻ mệt nhiều, ngủ nhiều, li bì, nôn nhiều hoặc ăn kém thì phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám, xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Bé 3 tháng tuổi bị viêm cơ tim tối cấp hiếm gặp

Bé Trần Hồng Q. (3 tháng tuổi, Hà Nội) bị viêm cơ tim tối cấp nếu không cứu chữa kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây