Suýt tử vong vì xương gà đâm ngập sâu thực quản

Thứ ba - 07/11/2017 04:03

Suýt tử vong vì xương gà đâm ngập sâu thực quản

Thay vì đến bệnh viện để được khám và điều trị sớm thì bệnh nhân lại chữa mẹo dân gian và uống sữa để mong mảnh xương gà đó… tiêu.

Sáng 7/11, các bác sĩ Bệnh viện E vừa phẫu thuật thành công cho một trường hợp bệnh nhân nữ (36 tuổi, ở Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) bị hóc xương gà đâm vào sâu vào 1/3 dưới thực quản. Điều đáng nói, ở ca bệnh này do dị vật mắc ở ngang mức đốt sống ngực 3 (vùng trung thất) có thể gây những biến chứng nguy hiểm, thậm chí nguy cơ tử vong cho bệnh nhân trước, trong và sau ca phẫu thuật.

ThS.BS Đặng Trung Thành – Phó Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện E – người trực tiếp nội soi gắp dị vật cho bệnh nhân cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nuốt khó, đau đớn, không ăn được, có kèm triệu chứng tức ngực nhưng không khó thở, không sốt, không ho...

Xương gà ngập sâu vào thực quản

Sau khi thăm khám lâm sàng, các bác sĩ chỉ định bệnh nhân nội soi dạ dày, kết quả cho thấy, cách cung răng trên khoảng 20cm có một dị vật xương bám chắc vào hai bên thực quản.

Khai thác tiền sử của bệnh nhân, trước đó, 1 tuần, bệnh nhân có ăn thịt gà nhưng không may nuốt phải một mảnh xương. Bệnh nhân đã chữa mẹo cho xương xuôi xuống nhưng kết quả mảnh xương đó mắc lại ở thực quản.

Tuy nhiên, thay vì đến bệnh viện để được khám và điều trị sớm thì bệnh nhân lại chữa mẹo dân gian và uống sữa để mong mảnh xương đó… tiêu.

Để xác định mảnh xương xâm lấn vào thực quản của bệnh nhân, các bác sĩ tiếp tục chỉ định cho bệnh nhân chụp CT cho thấy, có hình dị vật ngang đốt sống ngực 3 (vùng trung thất).

GS.TS Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E, quyết định xử trí theo chỉ định chuyên khoa tiêu hóa nội soi gây mê lấy dị vật tại phòng mổ.

Các kíp bác sĩ ngoại tim mạch, tiêu hóa, gây mê hồi sức dự phòng sẵn sàng tránh hai biến chứng sau khi rút di vật đề phòng chảy máu do dị vật (xương gà) cắm vào, và tràn khí trung thất do di vật gây thủng thực quản.

Các bác sĩ phẫu thuật nội soi, lấy mảnh xương gà ra khỏi thực quản.

ThS.BS Đặng Trung Thành giải thích thêm, nếu dị vật không được gắp bỏ kịp thời thì sẽ gây áp xe, nhiễm trùng thực quản, phổi, áp xe phổi gây nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh.

ThS.BS Đặng Trung Thành khuyến cáo, đối với các trường hợp bị hóc xương cần đến ngay bệnh viện để được khám và xử lý kịp thời, không tự ý móc, gắp xương ra vì như vậy càng khiến dị vật trôi xuống sâu hoặc đâm sâu hơn vào thực quản; Tuyệt đối không nên để quá lâu như bệnh nhân này vì vết loét sẽ nhiễm trùng nặng.

Nhiều trường hợp đến viện sớm, bác sĩ chỉ làm thủ thuật đơn giản là có thể lấy được dị vật. Bệnh nhân khi bị hóc xương không chữa mẹo hay bài thuốc dân gian vì sẽ gây nguy hại cho sức khỏe người bệnh.

Hóc xương cá bị nhiễm trùng xém thiệt mạng

Ăn cơm với cá bị hóc xương nhưng bệnh nhân chủ quan không đi khám dẫn đến nhiễm trùng thanh nhiệt suýt thiệt mạng.

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây