Những lợi ích tuyệt vời của việc bỏ thuốc lá

Chủ nhật - 11/02/2018 11:05

Những lợi ích tuyệt vời của việc bỏ thuốc lá

Thuốc lá không những gây tổn thất về sức khỏe mà hút thuốc lá còn tạo ra gánh nặng kinh tế lớn cho xã hội. Theo các số liệu từ các cuộc khảo sát cho thấy rằng những người bỏ hút thuốc lá ít có khả năng chết vì bệnh liên quan đến hút thuốc so với những người tiếp tục hút thuốc.

Bỏ thuốc lá sẽ đem lại những lợi ích tuyệt vời.

Nếu từ bỏ được thuốc lá, bạn sẽ có sức khỏe tốt hơn, sống lâu và có ích hơn. Những người thân trong gia đình cũng sẽ khỏe mạnh do không bị hút thuốc lá thụ động. Tiết kiệm tiền bạc, ổn định kinh tế gia đình. Làm gương tốt cho con cái, gia đình và bạn bè đồng nghiệp. Như vậy những lợi ích của việc bỏ thuốc lá đem lại là vô cùng to lớn.

Những lợi ích trước mắt của việc bỏ thuốc lá

Sau khi bỏ thuốc, cơ thể dần dần có những thay đổi kỳ diệu để trở lại bình thường. Khoảng 20 phút sau khi bỏ thuốc lá huyết áp và mạch giảm dần tới mức bình thường. 8 giờ không hút thuốc lá đối với người sử dụng thuốc thường xuyên, lượng oxy trong máu trở về trạng thái bình thường. Nguy cơ bị nhồi máu cơ tim bắt đầu giảm.

Sau 24 giờ không dùng thuốc ở người nghiện, lượng CO trong máu bắt đầu được đào thải. Phổi bắt đầu quá trình tự làm sạch và phản xạ ho tăng để thải đờm. 70% bắt đầu giảm cảm giác ăn ngon miệng.

Khoảng 48 giờ sau khi bạn bỏ thuốc lá, dây thần kinh bị hư hại đã bắt đầu mọc trở lại, khứu giác và hương vị bắt đầu trở lại bình thường. Chấm dứt sự tức giận và khó chịu sẽ đạt đến đỉnh điểm.

72 giờ sau khi bỏ thuốc: Phổi, ống phế quản dẫn đến các túi khí đang bắt đầu thư giãn và khôi phục. Thở sẽ dễ dàng hơn và chức năng phổi của bạn đang bắt đầu tăng lên. Đi bộ và tập thể dục trở nên dễ dàng với bạn nhiều hơn so với lúc trước.

Trong vòng một vài tuần, sức khỏe của những người bỏ thuốc lá sẽ được cải thiện, giấc ngủ trở lại bình thường. Trong vòng vài tháng rời ra khói thuốc, sự lưu thông máu trong cơ thể và chức năng thông  khí được cải thiện.       

Trong vòng một vài năm ngừng hút thuốc nguy cơ bị nhồi máu cơ tim đối với người cai nghiện thuốc lá giảm 29 – 50%. Giảm tỉ lệ bệnh tái phát và tăng tỉ lệ thành công trong điều trị, phẫu thuật mạch vành.

Những lợi ích lâu dài của việc bỏ thuốc lá

Các nghiên cứu đã tìm thấy rằng những người bỏ hút thuốc lá làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong do bệnh liên quan đến hút thuốc lá. Bạn có thể không cảm thấy những lợi ích này ngay nhưng nó sẽ diễn ra như sau:

1 năm sau khi bỏ thuốc: Bạn không cần phải đau khổ với bệnh tim mạch vành vì nó đã giảm tới một nửa nguy cơ so với người hút thuốc liên tục.

5 năm: Nguy cơ bị đột quỵ tương tự người không hút thuốc. Nguy cơ ung thư vòm họng, miệng, bàng quang giảm một nửa. Nguy cơ ung thư cổ tử  cung tương đương người không hút thuốc.

10 năm sau: Mười năm sau khi bạn bỏ hút thuốc lá, nguy cơ ung thư phổi giảm một nửa so với lúc hút thuốc. Nguy cơ ung thư tuyến tụy tương đương người không hút thuốc.

15 năm: Nguy cơ bệnh tim còn tương đương người không hút thuốc. Nguy cơ tử vong còn gần tương đương người không hút thuốc.

Ngoài những lợi ích bệnh tật giảm về mức bình thường ra, việc bỏ thuốc lá còn có một số lợi ích khác như: Hôi miệng của bạn đã biến mất, hơi thở ngọt ngào trở lại. Các vết bẩn vàng ố trên răng, ngón tay của bạn và móng tay mờ dần. Bạn có năng lượng tổng thể hơn và có khả năng tốt hơn để tận hưởng cuộc sống. Bạn không còn phải tìm địa điểm để hút thuốc ở nhà cũng như ở cơ quan. Gia đình và những người xung quanh của bạn sẽ không mắc các hội chứng hút thuốc thụ động. Bảo vệ sức khỏe cho gia đình cũng chính là bảo vệ hạnh phúc cho gia đình bạn. Tiết kiệm cho bạn một khoản không nhỏ về tài chính và kéo dài tuổi thọ của bạn. Bạn sẽ cảm thấy tự hào vì mình đã vượt qua một trong những khó khăn lớn nhất của cuộc đời. Người không hút thuốc khả năng sinh sản tốt hơn, dễ dàng hơn để có thai. Quan trọng nhất, bạn có thể sinh ra một đứa con khỏe mạnh không dị tật vì tác hại của khói thuốc.

Phổi của bạn trông như thế nào sau khi hút 20 điếu thuốc lá?

Thật khó tưởng tưởng lá phổi của bạn sẽ như thế nào khi hút 20 điếu thuốc lá. Và hình ảnh này sẽ khiến nhiều người...

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây