Lần đầu tiên Việt Nam thụ tinh thành công cho người bị tan máu bẩm sinh

Thứ sáu - 15/09/2017 11:13

Lần đầu tiên Việt Nam thụ tinh thành công cho người bị tan máu bẩm sinh

Bệnh nhân Hồ Y.T. (38 tuổi, Gia Lai) và chồng đều là người bị bệnh tan máu bẩm sinh nhưng không hề hay biết mình mang gen bệnh.

Sáng 15/9, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh sản quốc gia cho biết, lần đầu tiên tại Việt Nam đã tiến hành thành công kỹ thuật chẩn đoán di truyền trước chuyển phôi trong thụ tinh ống nghiệm.

Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ với gia đình bệnh nhân

Kỹ thuật này đã loại trừ bệnh lý di truyền tan máu bẩm sinh Thalassemia.

Bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện thành công kỹ thuật này là chị Hồ Y.T. (38 tuổi, dân tộc Giê Triêng, Gia Lai).

Chị T. và chồng là anh Nguyễn Văn Th. (36 tuổi) đều không hề biết mình mang gen bệnh tan máu bẩm sinh.

Hai vợ chồng chị T. đã có 1 con gái mổ đẻ năm 2006 khỏe mạnh, dù không làm xét nghiệm. Năm 2012, chị Y.T. phải đình chỉ thai nghén ở tuần thứ 23 và năm 2014 đình chỉ thai nghén ở tuần thứ 24 vì bị phù thai.

Sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ kết luận chị T. bị biến chứng do Thalassemia gây ra nên gây phù thai. Ngay sau đó, cả hai vợ chồng chị Y.T. đều được làm xét nghiệm sàng lọc và cho kết quả mang gen bệnh tan máu bẩm sinh.

Bệnh nhân đến BV phụ sản TW khám. Sau khi làm xét nghiệm chẩn đoán tại TT Chẩn đoán trước sinh, hai vợ chồng đã được làm thụ tinh ống nghiệm vào tháng 12/2016.

Tháng 1/2017, bệnh nhân được sàng lọc 7 phôi, trong đó có 3 phôi mang gen bệnh Thalassemia, 2 phôi bình thường được chuyển và cho kết quả có 1 thai.

Ngày 15/9, chị T. được GS.TS Nguyễn Viết Tiến trực tiếp mổ lấy thai tại BV Phụ sản Trung ương. Ca mổ đã thành công, chị T. sinh được 1 bé trai khỏe mạnh, không hề mang gen bệnh từ cha mẹ.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến cho biết, việc thực hiện thành công kỹ thuật PGD trong thụ tinh ống nghiệm, loại trừ bệnh tan máu bẩm sinh đã cho các cặp vợ chồng mang gen bệnh có cơ hội mang thai và sinh con khỏe mạnh, bình thường.

“Đây được đánh giá là bước tiến mới trong kỹ thuật hỗ trợ sinh sản kết hợp với chẩn đoán trước sinh, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc”, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến chia sẻ.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, kỹ thuật này nhằm chẩn đoán được phôi mang tính đi truyền hoặc phôi không mang tính đi truyền.

Thứ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo, nếu gia đình có tiền sử bệnh lý, các cặp vợ chồng trước khi sinh con nên làm chẩn đoán này. Giá thực hiện kỹ thuật này bằng với giá của các ca thụ tinh ống nghiệm bình thường (50-60 triệu).

Thalassemia là một trong những bệnh lý về máu. Bệnh nhân mắc chứng bệnh này có đặc điểm chung là tan máu thường xuyên dẫn đến thiếu máu mãn tính.

Trên thế giới có 7% dân số mang gen bệnh, 1,1% các cặp vợ chồng có nguy cơ sinh con bị Thalassemia.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em sinh ra bị bệnh này và có khoảng 10 triệu người mang gen Thalassemia, trong đó có nhiều người không có biểu hiện bệnh lý nhưng chính là nguồn di chuyền mang bệnh cho thế hệ sau.

10% dân số Việt Nam mang gen bệnh tan máu bẩm sinh

“Bệnh tan máu bẩm sinh là vấn đề quá lớn. Muốn khống chế được bệnh này cần có nỗ lực của toàn xã hội. Nếu làm...

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây