Không khí lạnh bao trùm miêng Bắc, 30 người nhập viện mỗi ngày vì méo miệng

Chủ nhật - 24/12/2017 10:43

Không khí lạnh bao trùm miêng Bắc, 30 người nhập viện mỗi ngày vì méo miệng

Tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương đã ghi nhận hàng chục ca bị méo mồm, liệt mặt... do lạnh.

20-30 người méo miệng vì trời lạnh

Không khí lạnh mạnh liên tục tràn về khiến miền Bắc chuyển rét, sương muối nên nhiều người nhập viện vì liệt dây thần kinh số 7, méo miệng.

Tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương đã ghi nhận hàng chục ca bị méo mồm, liệt mặt... do lạnh, thậm chí có những trường hợp bị nặng phải điều trị nội trú cả tháng trời.

Bệnh viện Châm cứu Trung ương đã ghi nhận hàng chục ca bị méo mồm, liệt mặt... do trời lạnh.

Theo Ths.BS Dương Văn Tâm - Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em (Bệnh viện Châm cứu Trung ương), do thời tiết lạnh trong vòng hơn 1 tuần qua, số bệnh nhân đến khám và nhập viện do bị liệt mặt gia tăng.Bình quân tại bệnh viện mỗi ngày có khoảng 20-30 bệnh nhân đến khám và điều trị vì bị liệt mặt.

Đa số các bệnh nhân nhập viện đều ở trong tình trạng mắt mở không nhắm được (trợn ngược), hoặc mắt nhắm mắt mở, mồm bị méo, ăn uống rơi vãi, miệng không huýt sáo, thổi lửa được…Một số trường hợp nhẹ còn không biết mình mắc bệnh, chỉ khi cười và nói chuyện mới phát hiện mình bị méo mồm và đến viện khám.

Ths.BS Nguyễn Ngọc Cảnh, Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Châm cứu Trung ương) cho biết, liệt dây thần kinh số 7 rất hay xảy ra trong mùa lạnh. Đối tượng mắc nhiều nhất đó chính là người cao tuổi. Đặc biệt là những trường hợp người đi tập thể dục trong mùa đông quá sớm hoặc không bảo vệ sức khỏe khi đi ra ngoài trời lạnh.

BS Cảnh cũng cho biết, tuy là bệnh lành tính, nhưng liệt dây thần kinh số 7 cũng để lại di chứng nặng nề nếu không được cứu chữa kịp thời, biến chứng nặng nề nhất đó chính là loét giác mạc, thậm chí là dẫn đến mù mắt.

Hiện tại BV cũng có tình trạng trẻ nhỏ bị liệt dây thần kinh số 7, thậm chí có trường hợp bị liệt rất nặng.

Bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi mới 9 tuổi đã bị liệt dây thần kinh số 7 trung ương. Điều đặc biệt là trường hợp này ngoài méo mồm còn bị liệt cả nửa người. Đối với trường hợp liệt dây thần kinh số 7 trung ương như bệnh nhi này việc điều trị khó khăn hơn nhiều so với các trường hợp liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

Không chữa theo thầy lang

Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Châm cứu Trung ương) cũng lưu ý người bệnh chữa không liệt mặt, méo miệng bằng phương pháp dân gian như: Dán đuôi lươn, chân ngóe lên mặt hay chữa theo các thầy lang. Nhiều trường hợp, bệnh không nguy hiểm nhưng lại phải nhập viện vì những tác hại của việc chữa bệnh theo lang băm.

Đối với những người méo miệng, liệt mặt, về tây y sẽ được điều trị bằng cách dùng kháng sinh để chống viêm và phù nề. Còn đông y sẽ kết hợp các phương pháp: điện châm, thuỷ châm, cấy chỉ cagut vào huyệt, xoa bóp bấm huyệt, chiếu đèn hồng ngoại nhằm làm ôn ấm các huyệt ở mặt.

Cùng với các phương pháp trên, người bệnh có thể kết hợp tự tập cơ mặt của mình bằng cách: tập há mồm, nhai kẹo cao su, giữ ấm cơ thể…

BS cũng lưu ý, hiện nay tình trạng nhiều phụ huynh đưa trẻ đi học trong mùa đông, dù trời lạnh nhưng lại hay để trẻ ngồi hoặc đứng ở trước xe, như vậy là rất nguy hiểm bởi trong trường hợp dù trẻ được mặc ấm thì đứng phía trước xe như vậy, vô tình gió lạnh sẽ tạt hết vào mặt, rất dễ gây liệt mặt.

Chuyên gia khuyến cáo người dân, không nên đi tập thể dục quá sớm, nhất là người cao tuổi. Buổi sáng ngủ dậy nên ở trong phòng ấm 10-15 phút làm quen thời tiết trước khi ra ngoài; mặc ấm trong mùa lạnh, không nên cho trẻ ngồi trước xe máy khi đi ra đường.

Hàng trăm nghìn người nuốt cá sống để chữa bệnh hô hấp

100.000 người Ấn Độ tụ tập ở Trung tâm Triển lãm Hyderabad để tham gia vào nghi lễ nuốt cá sống .

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây