Hơn 1.000 người nghèo tại Kiên Giang được tầm soát và điều trị Viêm gan vi rút C miễn phí

Thứ năm - 02/11/2017 09:38

Hơn 1.000 người nghèo tại Kiên Giang được tầm soát và điều trị Viêm gan vi rút C miễn phí

Với chương trình thí điểm quản lý toàn diện người bệnh Viêm gan vi rút C (VGSV C) do Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y Tế chính thức triển khai, hơn 1.000 người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Kiên Giang đã được được tầm soát VGSV C trong tháng 8 và tháng 9.2017 và được theo dõi điều trị miễn phí (áp dụng cho kiểu gen 1) .

Hy vọng đến với những hộ nghèo

Từ nhiều năm nay, căn bệnh VGSV C được xem là “sát thủ giết người thầm lặng” với khả năng lây nhiễm bệnh trong cộng đồng cao thông qua dịch tiết và máu với 3-4 triệu người nhiễm bệnh. Diễn tiến bệnh VGSV C âm thầm và tỷ lệ dẫn đến xơ gan và ung thư gan cao. Chính vì mức độ nghiêm trọng của bệnh đối với sức khoẻ cộng đồng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y Tế đã phối hợp cùng với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Kiên Giang, Sở Y tế tỉnh Kiên Giang và Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang triển khai thực hiện “Chương trình thí điểm quản lý toàn diện người bệnh VGSV C” và lấy Kiên Giang làm nơi thí điểm đầu tiên.

Tính đến nay, đã có hơn 1.000 đối tượng nghèo hoặc cận nghèo tại tỉnh Kiên Giang tham gia tầm soát bệnh VGSV C. Đây là bước khởi đầu thuận lợi trong chuỗi hoạt động mà Bộ Y Tế muốn đẩy mạnh để giảm thiểu tỷ lệ người bệnh VGSV C tại Việt Nam. Đối với người có nguy cơ mắc bệnh, sẽ được khám sàng lọc và chẩn đoán miễn phí. Đối với bệnh nhân đang nhiễm VGSV C, mọi chi phí y tế trong quá trình điều trị sẽ hỗ trợ 100%. Vì thế, kinh phí điều trị cao không còn là gánh nặng và ám ảnh của hầu hết người dân thuộc diện nghèo, cận nghèo.

“Chương trình thí điểm quản lý toàn diện người bệnh VGSV C” được thí điểm tại Kiên Giang với hơn 1000 người nghèo được tầm soát VGSV C miễn phí

Quan trọng hơn, với phác đồ điều trị mới, những bệnh nhân đã bỏ dở điều trị, đang và sẽ điều trị sẽ không phải chịu thêm những đau đớn về thể chất bởi những tác dụng phụ của thuốc hay đối mặt với thời gian điều trị kéo dài. Thuốc mới giúp cắt giảm thời gian chữa trị chỉ trong vòng ba tháng và tăng tỷ lệ khỏi bệnh lên đến 90 – 100% sẽ mở ra hy vọng mới cho những người nhiễm VGSV C.

Chiến dịch đẩy lùi VGSV C bằng truyền thông

Không chỉ tiến hành đổi mới trong phương pháp điều trị và hỗ trợ miễn phí cho người bệnh, Cục Quản lý Khám chữa bệnh kết hợp với Hội Gan Mật Việt Nam tổ chức nhiều chương trình để nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh VGSV C như sự kiện “Yêu lá gan của bạn” đã diễn ra vào ngày 29.7 tại TP.HCM và ngày 5.8 tại Kiên Giang. Với sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng, các chuyên gia đầu ngành, sự kiện đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân.

Cụ thể, sự kiện với các hoạt động thú vị để tìm hiểu kiến thức về VGSV C với sự tư vấn tại chỗ của những chuyên gia, bác sỹ đầu ngành đã giúp người dân có những nhận thức rõ ràng hơn về bệnh để phòng tránh và giữ gìn sức khoẻ. Riêng đối với người nghèo, đây là cơ hội tiếp nhận phác đồ điều trị bệnh miễn phí, giảm gánh nặng y tế cho nước nhà. Song song đó, Cục Quản lý Khám chữa bệnh-Bộ Y Tế cũng tổ chức tập huấn trang bị kiến thức về chẩn đoán và điều trị VGSV C toàn diện cho đội ngũ y bác sĩ, cán Bộ Y Tế tại tỉnh Kiên Giang để nâng cao năng lực, tăng hiệu quả việc điều trị.

Chương trình “Yêu Lá Gan Của Bạn” được tổ chức tại TPHCM và Kiên Giang đã mang đến nhiều kiến thức cần thiết về bệnh VGSV C đến người dân

Có thể nói, đây lần đầu tiên toàn thể ngành y tế cùng chung tay thực hiện một chương trình toàn diện xuyên suốt để đẩy lùi căn bệnh VGSVC với khởi đầu khá thành công tại Kiên Giang. Việc tận dụng truyền thông để truyền thông điệp qua những sự kiện ý nghĩa như "Yêu lá gan của bạn" cùng với việc đào tạo, tập huấn tay nghề của các y, bác sỹ và tạo cơ hội khám chữa bệnh VGSV C miễn phí cho người nghèo có thể được xem là những nỗ lực tích cực của Bộ Y Tế trong cuộc chiến đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm chết người này tại Việt Nam.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây