Để trẻ ốm vặt… một cách khỏe mạnh

Thứ sáu - 05/01/2018 18:09

Để trẻ ốm vặt… một cách khỏe mạnh

Trong quá trình xây dựng và hoàn thiện đề kháng, trẻ từ 6 tháng đến 4 tuổi khó tránh khỏi những lần sốt, sổ mũi, ho hay tiêu chảy…; nhưng điều quan trọng là mẹ đừng để việc ốm vặt ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, trí tuệ của trẻ và giúp con vượt qua giai đoạn nhạy cảm, mong manh này một cách khỏe mạnh.

Điểm mặt nguyên nhân trẻ thường ốm vặt

Cũng như những khía cạnh khác, ở giai đoạn đầu đời, hệ miễn dịch của trẻ cũng phải “học” từng chút một bằng cách tiếp xúc với nhiều loại kháng nguyên, dị nguyên khác nhau từ môi trường để sinh ra kháng thể đáp ứng. Dưới 6 tháng tuổi, bé nhận được lượng kháng thể miễn dịch từ sữa mẹ gọi là miễn dịch thụ động. Sau thời gian này, cơ thể trẻ dần tự sản xuất và từ từ hình thành nên miễn dịch chủ động. Mỗi khi trẻ bị bệnh vặt như bị sốt là lúc miễn dịch bé đang hoạt động tích cực và “ghi nhớ” loại vi khuẩn để kháng lại trong lần sau.

Trẻ cần được cung cấp nguồn dinh dưỡng đầu đời thật tốt để có nền tảng khởi đầu vững chắc.

Nhiều mẹ có thể nhận thấy rằng, bước sang giai đoạn chuyển tiếp từ bú mẹ hoàn toàn sang ăn dặm (từ 5 – 6 tháng trở đi) trẻ rất hay mắc các bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy, viêm đường hô hấp, dị ứng… hơn giai đoạn trước. Các chuyên gia nhi khoa gọi đây là “khoảng trống miễn dịch” và mẹ cần chú trọng bảo vệ trẻ nhiều hơn trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, 80% khả năng miễn dịch của trẻ nằm ở hệ tiêu hóa nên nếu trẻ bị rối loạn tiêu hóa cũng là nguyên nhân trực tiếp gây nên việc trẻ bị ốm vặt. Ngoài ra, khoa học cũng chứng minh, khi trẻ thiếu ngủ, không ngủ đủ giấc cũng khiến suy giảm khả năng sản sinh tế bào bạch cầu – loại tế bào giúp cơ thể chống lại các loại vi khuẩn, virus.

Ngoài những lần ốm vặt nhanh chóng qua đi, việc trẻ bị bệnh quá thường xuyên và kéo dài dai dẳng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ cả về thể chất lẫn trí não như: kém hấp thu dinh dưỡng, chậm lớn, khóc quấy, khó ngủ về đêm. Một số bệnh như: viêm đường hô hấp, viêm đường ruột… nếu không khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc có thể chuyển sang bệnh mãn tính. Do đó, mẹ cần nhận diện và giúp con khắc phục kịp thời.

Trẻ ít ốm vặt sẽ có nhiều cơ hội tăng khả năng học hỏi, phát triển nhờ sự vui vẻ, khỏe khoắn

Giúp con khỏe mạnh từ bên trong bằng dinh dưỡng

Nguồn dinh dưỡng đầu đời không chỉ trực tiếp nuôi dưỡng trẻ lớn mà còn tham gia vào việc xây dựng đề kháng và duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh cho trẻ để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cho trẻ. Vì thế, khi chọn các loại sữa công thức bổ sung dinh dưỡng cho con ở giai đoạn chuyển tiếp từ sữa mẹ, mẹ nên chú ý tập trung vào 3 tiêu chí là: bổ sung nguồn dinh dưỡng tốt và dễ hấp thu để trẻ phát triển tối ưu, xây dựng hệ tiêu hóa khỏe mạnh và bổ trợ miễn dịch cho con một cách thuần tự nhiên gần giống như khi trẻ được thụ hưởng trong 6 tháng đầu đời.

Những tiêu chí trên có mối quan hệ bổ trợ, tác động qua lại lẫn nhau. Như việc nguồn dinh dưỡng dễ hấp thu sẽ giúp hệ tiêu hóa bé hoạt động nhẹ nhàng, không gây nên các rối loạn, bé cũng sẽ được ngủ ngon hơn, quá trình sản sinh kháng thể cho hệ miễn dịch cũng diễn ra thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, nguồn sữa được bổ sung kháng thể trực tiếp gần với sữa mẹ cũng giúp hệ miễn dịch của bé được tiếp sức để chống chọi với các tác nhân từ môi trường.

Trong các loại sữa bổ sung dinh dưỡng cho trẻ hiện nay, mẹ có thể tham khảo các loại sữa dê công thức để đảm bảo các tiêu chí trên, giúp xây dựng cho trẻ một khởi đầu thật khỏe mạnh từ bên trong. Bởi hệ dưỡng chất thuần tự nhiên trong các loại sữa dê công thức có chứa kháng thể, thành phần hoạt tính sinh học cao như: Taurine, Choline, Nucleotides, các Polyamine, Oligosacharides…. Trong đó, các Nucleotide có tác dụng làm tăng lượng kháng thể, hỗ trợ sự phát triển hệ thống miễn dịch của trẻ. Còn oligosaccharides (một prebiotic được tìm thấy trong sữa mẹ) còn được gọi là chất xơ hòa tan, giúp trẻ hạn chế táo bón, kích thích tăng sinh hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột, tăng khả năng hấp thu và tiêu hóa, làm cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Taurine là một Acid Amin Sulphonate có vai trò liên quan đến việc chống oxy hóa, điều hòa tăng trưởng. Loại chất này có vai trò rất quan trọng trong miễn dịch, giúp phát triển thị giác và não bộ (Redmond HP và cộng sự, 1998).

Sữa dê dễ tiêu hóa và có hương vị thanh mát, thơm ngon và chứa nhiều hệ dưỡng chất thuần tự nhiên tốt cho miễn dịch của trẻ.

Khả năng tiêu hóa của trẻ đối với sữa dê công thức đã được Attaie và cộng sự chứng minh bằng một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2000. Theo đó, trẻ chỉ mất có 20 phút để tiêu hóa sữa dê, nhanh gấp 6 lần so với sử dụng sữa bò công thức. Điều này là nhờ protein trong sữa dê công thức trong môi trường acid dạ dày tồn tại dưới dạng cụm sữa đông nhỏ, mềm và mịn giúp trẻ dễ tiêu hóa.

Không chỉ chứa các thành phần hoạt tính sinh học cao, trong sữa dê công thức còn có CPP là chất dẫn để hấp thu tối đa các vitamin khoáng chất đặc biệt là Canxi, Sắt giúp phát triển chiều cao và tăng cân khỏe mạnh cho bé.

Nguồn dinh dưỡng thuần tự nhiên từ sữa dê công thức sẽ giúp trẻ ngủ ngon, giảm được tình trạng nôn trớ, khóc quấy về đêm và ít bệnh vặt hơn để cho con một khởi đầu khỏe mạnh và khơi nguồn tiềm năng cho trẻ.

LƯU Ý ĐẶC BIỆT KHI CHỌN SỮA DÊ CÔNG THỨC

Mẹ có thể tìm hiểu chi tiết vì sao sữa dê được mệnh danh là sữa gần với tình yêu của mẹ dành cho con, cho con sự phát triển thuần tự nhiên tại đây

Mời mẹ nhận sách Ebook của Hội Dinh Dưỡng Việt Nam và cổng thông tin www.Loveofmom.vn phát hành giúp nuôi con có một KHỞI ĐẦU KHỎE MẠNH để phát huy tối đa tiềm năng của trẻ.

TẶNG SÁCH EBOOK MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây