Đã tìm ra cách "tái lập trình" biến mắt bị mù thành sáng

Thứ năm - 05/10/2017 06:56

Đã tìm ra cách "tái lập trình" biến mắt bị mù thành sáng

Thử nghiệm trên động vật của các nhà khoa học Anh đã hoàn toàn thành công nhờ một thủ thuật "tái lập trình" tế bào thần kinh võng mạc, giúp các con chuột bị mù sáng mắt trở lại.

Nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Sciences đã gây nên sự ngạc nhiên khi trình bày cách mà họ làm cho những con chuột thí nghiệm bị mù lòa vĩnh viễn vì chứng cườm nước phục hồi hoàn toàn thị giác.

Các con chuột mù trong thí nghiệm đã hoàn toàn sáng mắt trở lại - ảnh: INDEPENDENT

Cườm nước vốn là một trong những căn bệnh gây mù lòa phổ biến nhất ở con người và hiện nay chưa có cách điều trị nếu như bệnh nhân đã bị mù.

Các biện pháp can thiệp trong giai đoạn sớm chỉ có thể làm chậm tiến trình. Số ca cườm nước phát hiện trễ khá nhiều, gây ra sự mù lòa vĩnh viễn và không ít người mắc khi còn trẻ.

Theo Giáo sư Alan Boyd, Trưởng khoa Dược Phẩm, Đại học Brimingham (Anh), người đứng đầu nghiên cứu, ông và các đồng nghiệp đã thực hiện một "biện pháp chỉnh sửa gen đơn giản".

Bằng công cụ chỉnh sửa gen phổ biến Crispr-Cas9, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một protein quang học tự nhiên trong mắt là melanopsin, không phụ thuộc vào các tế bào hình que và hình nón. Chính các protein này đóng vai trò quan trọng trong việc "tái lập trình", giúp khôi phục thị lực.

Theo giáo sư Alan Boyd, họ cần thêm ít nhất hai đến ba năm nữa để có thể triển khai thí nghiệm lâm sàng ở người. Tuy nhiên, một công ty Mỹ mang tên Spark Therapeutics đã sớm "đặt hàng" ông và các đồng nghiệp để có thể triển khai công nghệ này trong điều trị bệnh mắt trẻ em ở Mỹ và Liên minh Châu Âu.

Trẻ nhỏ bị quầng thâm ở mắt cảnh báo bệnh gì?

Không chỉ người lớn, trẻ nhỏ cũng là đối tượng dễ bị thâm vùng da bên dưới mắt. Đây có thể là biểu hiện của...

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây