Còn những quan niệm mù quáng này khi uống rượu bia, tử thần còn rình rập

Thứ bảy - 17/03/2018 11:39

Còn những quan niệm mù quáng này khi uống rượu bia, tử thần còn rình rập

BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã chỉ ra những quan niệm sai lầm về uống rượu bia nhiều người hay mắc phải.

Chuyên gia y tế cảnh báo, uống rượu bia ở mức độ nào cũng có khả năng gây ung thư và không có ngưỡng nào là an toàn khi sử dụng rượu bia.

BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã chỉ ra những quan niệm sai lầm về uống rượu bia nhiều người hay mắc phải.

1. Dùng thuốc chống say thì sẽ uống được nhiều

Đây cũng là một quan niệm sai lầm. Dùng các thuốc chống say để uống rượu sẽ rất hại gan.

2. Rượu thuốc (ngâm động vật) thì bổ

Nhiều người cho rằng, rượu thuốc là thần dược, có tác dụng chữa bệnh và không độc hại.

Tuy nhiên, khi uống quá lượng sẽ gây hại vô cùng lớn đối với sức khỏe, vì thế, cần phải đặc biệt lưu ý khi sử dụng rượu thuốc, tránh việc uống 1 thì hại 10, có người còn tử vong vì rượu thuốc.

3. Uống rượu đắt tiền không hại sức khỏe

Rượu ngoại có quy trình chọn nguyên liệu, ủ men, chưng cất và ủ trong thùng tốt nên rượu ít tạp chất (như methanol). Tuy nhiên, các tác động có hại của Ethanol thì vẫn như các loại rượu khác.

4. Uống bia, rượu vang ít ảnh hưởng

Quan niệm uống bia hoặc rượu vang thay cho rượu vì nghĩ nồng độ cồn thấp ít ảnh hưởng đến sức khỏe hơn cũng là một sai lầm.

Các loại rượu bia đều gây tác động không tốt, chúng có thể gây xơ gan, ung thư gan…

5. Người uống được nhiều mới nghiện

Quan niệm người uống được nhiều rượu thì mới nghiện là một quan niệm sai lầm. Thực tế, ngưỡng uống của từng người khác nhau. Uống kéo dài vượt quá ngưỡng thông thường thì sẽ dẫn đến nghiện.

6. Uống rượu bia với nước giải khát để giảm say

Ngày nay, nhiều người có quan niệm rằng, uống rượu cùng với nước giải khát để giảm cơn say, họ đã trộn rượu bia với nước giải khát và nghĩ rằng nồng độ của rượu bia có thể được giảm bởi vì nước giải khát.

Tuy nhiên, trộn rượu bia với các loại nước giải khát, tăng lực không những không giúp hóa giải cơn say mà còn có thể say nhanh hơn.

BS Cấp cho biết, không có ngưỡng uống rượu bia nào được coi là tuyệt đối an toàn, đặc biệt là với những người đã có tổn thương ở gan. Do đó, người dân nên thực hiện lối sống lành mạnh, không dùng các chất kích thích, bỏ hẳn hoặc hạn chế dùng rượu bia.

Trường hợp có sử dụng rượu bia cần lưu ý kiểm soát men gan, bảo vệ gan đúng cách, tránh để men gan cao gây tổn thương gan, suy giảm chức năng gan, gây nhiễm độc cho cơ thể. Tình trạng nhiễm độc này có thể mạn tính âm thầm, khi phát hiện thì đã muộn: không nên uống rượu bia khi dạ dày trống rỗng, niêm mạc dạ dày và thực đạo bị chất cồn kích thích dễ phát sinh tổn thương làm cho dạ dày đau đớn, thậm chí có hiện tượng nôn mửa, chảy máu, lâu ngày dẫn tới viêm dạ dày cấp tính.

Thực phẩm giải và chống ngộ độc rượu cực tốt

Một số thực phẩm sau đây sẽ giúp bạn giải và chống ngộ độc rượu hiệu quả.

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây