Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh

Thứ hai - 04/09/2017 03:29

Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh

Tôi lập gia đình nhưng chưa muốn có con sớm, muốn ngừa thai bằng cách tránh ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh. Vậy tôi xin hỏi cách tính rụng trứng theo chu kỳ như thế nào hay có cách nào khác không? (Giang Thanh P. - Tiền Giang)

Khi mới bắt đầu hành kinh khoảng 2 - 3 năm đầu đời, chức năng của buồng trứng phát triển chưa được hoàn thiện, nên việc hành kinh vẫn chưa đi vào chu kỳ đều đặn, nhưng sau đó sẽ đi vào hoạt động theo quy luật nhất định nên được gọi là “chu kỳ”. Phần lớn chu kỳ kinh nguyệt bình thường là từ 28 - 30 ngày, có thể nhanh hơn hoặc chậm đi  3 - 5 ngày, tức là người có chu kỳ kinh nguyệt trong khoảng từ 21 - 35 ngày với nhịp độ tương đối ổn định, cũng được xem là bình thường.

Về cách xác định thời gian rụng trứng, có nhiều cách để tính như dựa chu kỳ kinh nguyệt. Nếu chu kỳ kinh nguyệt đều thì lấy cả thời gian của chu kỳ chia 2, thì ra ngày rụng trứng. Ví dụ:  nếu chu kỳ của bạn là 28 ngày thì ngày rụng trứng là 14, nếu 32 ngày thì ngày rụng trứng là 16… Tuy nhiên, nếu chu kỳ không đều thì cách tính này không chính xác mà dựa vào một số yếu tố khác như  đo thân nhiệt. Dùng nhiệt kế để theo dõi thân nhiệt mỗi sáng trước khi xuống giường vào một giờ nhất định, ghi lên bảng theo dõi, ngày trứng rụng thì thân nhiệt đột ngột tăng lên 0,3 - 0,50C. Phương pháp dùng que thử LH, dựa trên sự biến đổi nồng độ LH trong chu kỳ kinh nguyệt, khi LH trong nước tiểu đạt đến nồng độ cao nhất thì trứng rụng sau 12 - 24 tiếng, thử 2 ngày trước ngày nghi rụng trứng. Siêu âm nang noãn (trứng), sau 2 - 3 ngày thấy dịch cổ tử cung dính ướt trong đồ lót, có thể đi siêu âm hoặc tính theo vòng kinh nếu đều, đi siêu âm trứng trong 3 ngày liên tiếp nghi ngờ. Ngoài ra xác định rụng trứng với các dấu hiệu khác như ngày trứng rụng, ở lỗ cổ tử cung có một chất dịch nhờn và trong; người vợ thường có cảm giác thích gần chồng; vú nở to và có cảm giác căng cứng. Với phần trình bài như trên, hy vọng sẽ đem đến cho bạn những thông tin thật cần thiết.

Nếu bạn uống thuốc tránh thai lâu năm, hãy lưu tâm bệnh ung thư vú

Theo PGS Trần Văn Thuấn, tại các quốc gia, số người mắc ung thư vú cao nhất thường ở phụ nữ 60 - 65 tuổi. Tuy nhiên, tại...

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây