Bệnh lý cơ xương khớp: ăn gì và kiêng gì để lành bệnh?

Thứ năm - 16/11/2017 13:42

Bệnh lý cơ xương khớp: ăn gì và kiêng gì  để lành bệnh?

Để có được cơ thể khỏe mạch và sức khỏe tốt, chúng ta cần có một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Đối với người bệnh cơ xương khớp cũng vậy, cần phải biết thế nào là hợp ý, phải biết nên ăn và kiêng gì để quản lý bệnh tốt hơn, có thể sống vui khỏe hằng ngày.

Những loại thực phẩm phù hợp cho bệnh nhân viêm xương khớp?

Dưới đây là những thực phẩm góp phần giảm các triệu chứng viêm sưng ở khớp phổ biến mà người bệnh nên cân nhắc đưa vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

Cá béo giàu omega-3

Chất béo omega-3 có trong cá được xem là thành phần chống viêm khớp hữu hiệu. Omega-3 góp phần hạn chế các cơn đau và viêm. Những loại cá sống ở vùng nước lạnh như cá hồi, cá ngừ… chứa rất nhiều chất béo omega-3. Theo nghiên cứu, việc bổ sung 85–120g chất béo omega-3 mỗi tuần là một liều lượng lý tưởng, ngăn ngừa viêm khớp hiệu quả.

Các loại trái cây và rau củ

Với những loại thực phẩm này, bạn không cần bận tâm về liều lượng sử dụng chúng. Chúng có chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa, thành phần có thể bảo vệ tế bào của khỏi các gốc tự do gây viêm nhiễm. Một vài loại trái cây và rau củ chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể kể đến táo, các loại quả mọng như dâu tây, cherry, việt quất...

Trà xanh

Trà xanh có chứa polyphenol và các chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm sưng và ức chế quá trình hao mòn sụn. Nghiên cứu còn chỉ ra rằng, chất chống oxy hóa trong trà xanh, epigallocatechin-3-gallate (EGCG) còn giúp ngăn chặn quá trình sản xuất những phân tử làm tổn thương khớp ở bệnh nhân viêm khớp dạng khớp , viêm khớp dạng thấp

Tỏi

Nghiên cứu cho biết, việc ăn nhiều loại thực phẩm thuộc họ hành (allium family) như tỏi, hành tây và tỏi tây hạn chế sự bộc phát các triệu chứng bệnh viêm xương khớp. Các nhà nghiên cứu cho hay, trong tỏi có chứa chất diallyl disulphine, có tác dụng ngăn ngừa tổn thương sụn trong các tế bào ở người.

Vận động phù hợp cho bệnh nhân viêm xương khớp?

Bệnh nhân cơ xương khớp cần lưu ý cân nặng của mình để giảm tải áp lực cho khung xương. Nếu đang thừa cân béo phì thì cần giảm cân nặng.

Với cân nặng phù hợp, người bệnh cơ xương khớp cần vận động vừa sức, không cố ép bản thân vận động nhiều, thể dục nhiều vì có nguy cơ tăng nặng bệnh lý. Nếu có điều kiện, bệnh nhân cần tư vấn với bác sĩ để có chế độ sinh hoạt và thể dục hợp lý cho thể trạng và bệnh lý của từng người.

Uống thuốc gì?

Bên cạnh việc ăn uống và sinh hoạt hợp lý, bệnh nhân cơ xương khớp rất có thể phải được hỗ trợ bởi dược phẩm để quản lý bệnh và điều trị đau.

Đau rất đa dạng, đau diễn ra khi vận động hay cả khi nghỉ ngơi, đau vào ban đêm hay đau vào ban ngày, đau xuất hiện đột ngột cấp tính hay đau âm ỉ dai dẳng mãn tính. Và chắc chắn đau sẽ hạn chế khả năng sinh hoạt của người bệnh, ảnh hưởng tâm tính và vô hình chung đã làm giảm chất lượng cuộc sống của họ. Chính vì vậy, việc điều trị đau là cần thiết và phải đúng cách để đạt hiệu quả cao nhất.

Các chuyên gia đầu ngành đã thống nhất về phác đồ điều trị bệnh lý cơ xương khớp nói chung và phác đồ điều trị triệu chứng đau nói riêng. Trong đó sử dụng phổ biến hiện nay là nhóm thuốc kháng viêm không steroid như meloxicam biệt dược gốc, các thuốc generic khác….

Văn Phòng Đại Diện Boehringer - Ingelheim tại TP.HCM kết hợp với Hội Thấp Khớp Học Việt Nam tổ chức chuỗi hội thảo “Quản lý bệnh lý cơ xương khớp” vào ngày 25/10 tại TP.HCM, 27/10 tại Cần Thơ, 17/11 tại Đà Nẵng và 23/11 tại Hà Nội. Chuỗi hội thảo thu hút đông đảo sự tham gia của hơn 1.500 nhân viên y tế tại nhà thuốc của 14 tỉnh thành và các chuyên gia đầu ngành như PGS.TS.BS. Lê  Anh Thư - Phó Chủ tịch Hội Thấp khớp học Việt Nam;  BS.CK.II. Hồ Phạm Thục Lan – Trưởng khoa Cơ Xương Khớp BV Nhân dân 115 TP.HCM; BS.CKI. Cao Thanh Ngọc - Trưởng phân môn Nội Cơ Xương Khớp BV Đại Học Y Dược TP.HCM; BS CKII Huỳnh Phan Phúc Linh – Phó Trưởng khoa Nội Cơ Xương Khớp BV Chợ Rẫy; TS.BS. Nguyễn Văn Hùng – Trưởng khoa Cơ Xương Khớp BV Bạch Mai. “Chúng tôi tin rằng hội thảo sẽ cung cấp những kiến thức hữu ích và cần thiết nhất cho các nhân viên y tế tại nhà thuốc để nâng cao kiến thức về bệnh lý và điều trị đau, từ đó giúp cho việc tư vấn tại nhà thuốc hiệu quả hơn, chăm sóc cho người dân Việt Nam tốt hơn” Đại diện Boehringer –Ingelheim chia sẽ.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây