Bé 2 tuổi phải cắt 4 chi vì viêm não mô cầu

Thứ tư - 02/08/2017 21:25

Bé 2 tuổi phải cắt 4 chi vì viêm não mô cầu

Vi khuẩn làm tắc mạch máu khiến tay và chân bé 2 tuổi bị hoại tử dần dần, các bác sĩ phải cắt lọc phần da, cơ bị nhiễm trùng và đoạn cả phần chi để cứu sống bệnh nhi.

Đó là trường hợp hi hữu của bệnh nhi LTNQ, 2 tuổi, ngụ tạu Châu Thành, Tiền Giang. Bệnh nhi nhập viện Nhi Đồng 1 TP.HCM ngày 3-6 với triệu chứng sốt, ho, trợn mắt và xuất hiện tử ban ở mặt. Cũng trong thời gian này, phần tay, chân bé bắt đầu hoại tử, chuyển sang tím tái.

Thăm khám trực tiếp cho bệnh nhi, bác sĩ Lê Hữu Phúc, phó khoa Chấn thương Chỉnh hình, BV Nhi Đồng 1 cho biết, bệnh nhi được chẩn đoán bị viêm não mô cầu, vào viện khá trễ nên vi khuẩn đã làm tắc mạch máu và hoại tử cơ khiến da có màu đen. May mắn, bệnh nhi vẫn giữ được tính mạng nhưng phải trải qua 3 lần thực hiện cắt lọc phần hoại tử ở 2 tay và chân trong vòng 2 tháng.

“Vì nhiễm trùng huyết ăn sâu đến đâu các bác sĩ cắt lọc bỏ da, cơ đến hết phần bị hoại tử. Vấn đề đề hiện tại của bệnh nhi là nhiễm trùng huyết cơ bản đã được khống chế nhưng vẫn cần tiếp tục theo dõi” – BS Phúc cho biết.

Anh Lê Văn Điền cha của bé Q. xót xa, khi chỉ cách đây hơn 2 tháng anh còn nhìn thấy đứa con bé bỏng còn chạy nhảy, cười nói líu lo, giờ cô bé thành “chim cánh cụt” sau khi đoạn hết tứ chi. “Nó là thiên thần nhỏ, là niềm vui của gia đình tôi. Cả hai tháng nay, vợ chồng tôi bám BV chăm sóc, giờ thấy tương lai con tật nguyền chúng tôi xót lắm”, anh Điền tâm sự.

Bác sĩ Phúc cho biết thêm, 2 năm trở lại đây bắt đầu xuất hiện nhiều ca bệnh nhi mắc viêm não mô cầu phải cắt bỏ chi, song trường hợp bé Q. là nặng nhất. Hiện, y học Việt Nam chỉ có thể lắp chân giả cho bé và hỗ trợ vật lý trị liệu nhưng về phần tay thì chưa thể lắp tay giả hỗ trợ vận động được.

Diễn biến dịch viêm não mô cầu cực kỳ nguy hiểm ở HN

Đại diện Trung tâm Y tế dự phòng cho biết, Hà Nội đã khống chế được ổ dịch viêm não mô cầu tại Trung tâm Nhật ngữ...

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây