5 dấu hiệu ung thư thanh quản bạn ít ngờ nhất

Thứ ba - 20/03/2018 15:17

5 dấu hiệu ung thư thanh quản bạn ít ngờ nhất

Nếu được phát hiện triệu chứng ung thư thanh quản sớm thì tỷ lệ chữa khỏi là 80%, nhưng đa phần các trường hợp chủ quan và thiếu hiểu biết nên bệnh đã tiến triển ở giai đoạn muộn. Dưới đây là 5 dấu hiệu nhận biết ung thư thanh quản bạn cần biết để việc điều trị bệnh mang lại hiệu quả cao nhất nếu chẳng may mắc phải.

Ảnh minh họa: Internet

Theo số liệu thống kê, ở nước ta mỗi năm có hơn 200.000 ca mắc ung thư mới và 1/3 trong số ca này tử vong.

Trong những trường hợp này, 80% đến nhập viện khi bệnh đã trong giai đoạn cuối. Các bác sĩ cho biết 1/3 số ca mắc ung thư này có thể được dự phòng và 1/3 số ca chữa khỏi được nếu phát hiện kịp thời.

 Ung thư thanh quản là bệnh mà các tế bào ác tính (ung thư) hình thành trong mô thanh quản, chiếm 2% trong các căn bệnh ung thư ở nước ta. Bệnh này chủ yếu thường gặp ở nam giới, chiếm trên 90%; ở độ tuổi 50 – 70 chiếm 72%, từ 40 – 50 tuổi chiếm 12%. Song hiện nay độ tuổi mắc bệnh ngày càng được trẻ hóa và phụ nữ cũng mắc bệnh ung thư thanh quản nhiều hơn.

Thống kê cũng nêu cụ thể, trong số tất cả các bệnh ung thư mà con người thường mắc phải thì ung thư thanh quản chiếm tỷ lệ khoảng 2%. Chỉ tính riêng trong phạm vi các bệnh về tai – mũi – họng, tại Việt Nam ung thư thanh quản xếp thứ 4 chỉ đứng sau ung thư vòm họng , xoang mũi và ung thư vùng hạ họng.

Theo PGS. TS. Lương Thị Minh Hương, khoa Nội soi, bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, khản tiếng thường gặp ở nữ giới nhiều hơn là nam giới (chiếm trên 60%), nhưng khản tiếng ở nam giới thường nguy hiểm hơn ở nữ giới vì đây là những người thường xuyên hút thuốc, uống rượu bia hay những người làm việc trong môi trường độc hại.

Ở nước ta, ung thư thanh quản thường hay gặp ở độ tuổi từ 45 đến 70 và có tới 90% ca mắc ung thư thanh quản là nam giới. Tuy nhiên, hiện nay độ tuổi mắc bệnh này ngày càng trẻ hóa và tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ cũng ngày một tăng cao.

Chuyên gia cũng nhấn mạnh, nếu bị khản tiếng kéo dài trên 2 tuần mà không có dấu hiệu thuyên giảm, cần phải nhanh chóng nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bởi đây có thể là triệu chứng thường hay gặp và đôi khi là duy nhất ở nhiều người bệnh ung thư .

Dấu hiệu nhận biết ung thư thanh quản

1. Khàn tiếng

Các bác sĩ chuyên khoa cảnh báo: Nếu chứng khản tiếng kéo dài trên 3 tuần, đặc biệt ở độ tuổi >40 cần được xét nghiệm, thăm khám kịp thời. Đây là triệu chứng ung thư thanh quản sớm, thường gặp và đôi khi là duy nhất ở nhiều bệnh nhân.

Khàn tiếng từng lúc, ngày càng tăng về mật độ cùng giọng cảm khô và cứng, đau họng. Khi khối  u ngày càng to, người bệnh mau mệt, câu nói ngắn hơn, đôi khi dây thanh bị cố định, thanh môn bị hẹp thì tiếng nói trở nên khàn đặc, mất hết âm sắc, nghe khó hiểu và đôi khi mất tiếng. Trong trường hợp này, dùng các thuốc điều trị viêm thanh quản đều không thấy chuyển biến tích cực.

2. Ho

Ho là biểu biểu hiện của nhiều bệnh về đường hô hấp như: viêm họng, viêm amidan,… nhưng cũng là dấu hiệu thường gặp khi mắc bệnh ung thư thanh quản nên cẩn trọng. Khi mắc bệnh này, chứng ho kín đáo hơn và mang tính chất kích thích, đôi khi có từng cơn ho kiểu co thắt.

Ở giai đoạn muộn bệnh nhân còn thấy nuốt khó, sặc thức ăn, xuất tiết vào đường thở thì gây nên những cơn ho sặc sụa.

3. Khó thở

Biểu hiện khó thở có thể xuất hiện sớm hoặc cùng lúc với khàn tiếng. Kích thước khối u ngày càng tăng thì khẩu kính của thanh môn ngày càng hẹp. Lúc đầu khó thở chỉ xuất hiện khi gắng sức (lên cầu thang, mang vật nặng…), nhưng về sau chúng biểu hiện rõ rệt và thường xuyên hơn.

4. Khó nuốt

Thường xuất hiện sau chứng khàn tiếng và khó thở, lúc này khối u đã lan ra vùng hầu họng kèm theo dấu hiệu đau tai. Bệnh nhân ở giai đoạn này không ăn cơm được, chỉ ăn cháo hoặc uống sữa, thậm chí phải đặt ống sonde dạ dày để bơm thức ăn.

5. Sút cân

Sút cân không rõ nguyên nhân kèm theo những bất thường nói trên là bằng chứng rõ ràng cho bệnh ung thư thanh quản. Do đó, bạn cần lưu ý thăm khám kịp thời để xác định tình trạng và có phương án đối phó phù hợp.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết ung thư thanh quản mà mọi người nên cảnh giác với các triệu chứng này khi gặp.

6 loại sinh tố cực tốt cho các bệnh nhân đang điều trị ung thư

Dưới đây là công thức các loại sinh tố và nước uống giúp tăng cường sức đề kháng cho các bệnh nhân đang trong quá...

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây