Cách nấu chè con ong ngon dẻo để thưởng trà ngày Tết

Thứ ba - 03/01/2017 23:21

Cách nấu chè con ong ngon dẻo để thưởng trà ngày Tết

Tết đến, hầu như gia đình nào cũng học cách nấu chè con ong ngon để thưởng thức. Món chè con ong nóng hổi, cay cay, ấm nồng vị gừng nhâm nhi lúc trò chuyện quả là tuyệt vời. Cách nấu chè con ong ngon vừa đơn giản lại thơm ngon, thưởng thức trong ngày Tết thì ngon không gì sánh bằng.
Nguyên liệu

Ngày Tết nguyên đán ở Việt Nam có rất nhiều món ăn thơm ngon, trong đó phải kể đến món chè con ngon thơm lừng, ngọt ngào không thể thiếu được của mỗi gia đình Việt. Gọi là chè nhưng thực ra chè con ong lại giống món xôi hơn. Xôi chè con ong thơm nức mũi, cách nấu chè con ong ngon phải có bí quyết. Bí quyết đầu tiên chính là phải lựa được gạo nếp cái hoa vàng để đồ thành xôi dẻo thơm, bí quyết thứ hai chính là mua được phần đường mật (mật mía) nguyên chất, để món chè con ong phải ngon, dẻo và có màu vàng nâu, bóng bẩy hấp dẫn.

Tuy nhiên, cách nấu chè con ong ngon cũng cực dễ với phần chuẩn bị nguyên liệu đơn giản

- 1 đĩa xôi được đồ từ gạo nếp cái hoa vàng. Với cách nấu chè con ong ngon dưới đây, bạn có thể đồ xôi mới hoặc tận dụng đĩa xôi trắng đã nấu từ hôm trước để làm cũng đều ngon nhé! Nếu không có xôi trắng, bạn chuẩn bị 300g gạo nếp cái hoa vàng, vo sạch và ngâm gạo vào nước lọc khoảng 4 tiếng rồi cho lên đồ chín thành xôi nhé!

- 200g đường mật

- 1/2 củ gừng

- Một ít lạc hoặc vừng rang.

 Nguyên liệu để học cách nấu chè con ong ngon, quá trình nấu sẽ đơn giản hơn nếu bạn đã có sẵn đĩa xôi trắng đồ sẵn nhé!
 
  • 1

    Chè con ong được nấu từ xôi trắng đã đồ sẵn. Vì vậy, bạn sử dụng xôi trắng mới đồ hoặc đồ lâu rồi để tủ lạnh cũng không sao nhé! Xôi cũ bạn hay để trong tủ lạnh nên bị cứng lại. Vì vậy, để nấu chè con ong bằng xôi cũ, bạn cần hấp lại xôi để xôi mềm lại nhé! Còn nếu bạn dùng xôi mềm vừa nấu thì bỏ qua bước này nha.

    Xôi trắng đồ dẻo thơm là nguyên liệu chính cho cách nấu chè con ong thơm ngon.

    Tiếp theo, bạn bào mỏng phần đường mật ra này. Bào nhỏ, mỏng phần đường ra sẽ giúp bạn trộn đều đường và xôi hơn đấy!

    Bào mỏng phần đường mật ra nhé!

    Giã mịn gừng ra này. Bạn phải giã gừng chứ không nên đập dập rồi băm nhỏ, giã dập mịn thì nước gừng mới tiết ra nhiều hơn được.

    Giã gừng để gừng tiết ra nhiều chất nước cay mới  cho bạn đĩa chè con ong thơm thơm, cay cay đúng chuẩn.
  • 2

    Sau đó, bạn hòa toàn bộ phần gừng đã giã nhỏ với khoảng 50ml nước, sau đó bạn dùng rây để lọc bỏ bã gừng ra ngoài.

    Cho gừng giã vào 50ml nước để lấy phần nước cốt, bỏ phần bã gừng.

    Cho đường mật vào đun sôi với nước gừng sao cho đường mật được tan chảy hoàn toàn ra nhé!

    Phần nước gừng cho vào đun sôi và hòa tan phần đường mật nhé!
  • 3

    Sau đó bạn hạ nhỏ lửa rồi đổ phần xôi trắng đã làm mềm vào. Đảo đều để hạt xôi tơi, không bị vón cục. Cần đảo đều liên tục cho đến khi nước cạn hết, hạt xôi căng mọng và quyện dính lại với nhau.

    Sau đó bạn đổ toàn bộ đĩa xôi vào nồi nước đường gừng, khuấy, đảo làm sao cho hạt xôi tơi đều ra, thấm đều đường và nước gừng cho dẻo, dính.
  • 4

    Sau khi hạt xôi đã thấm đều hỗn hợp đường gừng, trở nên mềm thơm, dẻo thì bạn tắt bếp, nhấc nồi chè xuống và đơm ra đĩa thành những đĩa chè con ong thơm lừng nha. Bạn rắc lên bề mặt chè lớp vừng rang chín hoặc lạc rang giã dập là đã hoàn thành cách nấu chè con ong ngon nhất rồi đấy!

Thành phẩm

Chè con ong sau khi nấu xong sẽ rất dẻo và thơm ấm nồng vị gừng, khi được nấu kỹ bạn có thể bảo quản món này đến vài ngày vẫn không hề bị hỏng nhé! Ăn chè con ong lúc chè nguội sẽ khiến bạn đỡ ngán hơn. Chè con ong là món chè ngon của dịp Tết, thưởng thức một miếng chè con ong nhâm nhi cùng tách trà nhài hoặc trà sen ấm nóng là thú vui của rất nhiều người Việt.

Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận từng hạt nếp dẻo căng mọng, thơm lừng mùi đường mật và gừng tươi, cay cay ngọt ngọt ấm áp vô cùng. Miếng chè con ong thơm ngon hơn khi thưởng thức cùng tách trà nóng sẽ làm câu chuyện ngày Tết của bạn thú vị hơn đấy!

Hạt xôi căng tròn, mọng, mướt là đặc trưng của món chè con ong truyền thống.

Bạn có thể rắc vừng rang hoặc lạc rang giã dập lên để tăng hương vị thơm ngon cho món chè con ong nhé!

Ngày Tết ở Việt Nam, có rất nhiều món bánh món chè thơm ngon khác mà các gia đình Việt đều háo hức chuẩn bị để mời khách ngày Tết. Bạn có thể tham khảo thêm các món ngon ngày Tết khác dưới đây nhé:

***  Cách làm chè lam ngon nhất cho ngày Tết ai ăn cũng khen

***  Cách làm kẹo lạc với hạnh nhân thơm ngon cho dịp Tết

***  Cách làm bánh lưỡi mèo ngon nhất trần đời đãi khách ngày Tết

Và bây giờ thì bắt tay vào học cách nấu chè con ong ngon với chúng tôi nào! Chúc các bạn thực hiện thành công và đón một năm mới ngập tràn may mắn, hạnh phúc và thành công!

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây