Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nhận Huân chương Hiệp sĩ Pháp

Thứ sáu - 12/08/2016 14:21
Nữ đạo diễn Việt Nam vừa được nhận thư chúc mừng từ Bộ trưởng Văn hóa Pháp Audrey Azoulay về việc trao tặng Huân chương hiệp sĩ Văn chương và nghệ thuật.

Theo đó, Bộ trưởng nước này cũng gửi những lời chúc mừng chân thành và bày tỏ niềm hạnh phúc được trao tặng tước hiệu này vì sự đóng góp và thiện ý của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp trong sự nghiệp văn hoá.

Liên hệ với Nguyễn Hoàng Điệp, nữ đạo diễn cho biết cô nhận được thư thông báo đề cử từ tháng 12 năm 2015 nhưng cô hầu như quên mất. Đến sáng 11/8, cô nhận được 1 tập tài liệu trong đó có thư thông báo và chúc mừng của Đại sứ Pháp tại Việt Nam - Jean Noel Poirier. Nhưng vì là thư bằng tiếng Pháp nên cô đã nhờ nhà văn Thuận (Đoàn Anh Thuận) dịch giúp và khi được thông báo là mình đã được trao tặng huân chương thì cảm giác đầu tiên của Nguyễn Hoàng Điệp là... "sốc tận óc".

Bức thư Nguyễn Hoàng Điệp nhận từ Bộ trưởng Văn hóa Pháp

"Làm phim với tôi là việc tôi theo đuổi lắm khi trong tuyệt vọng, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình có điểm gì chung với một hiệp sĩ – người trừ gian diệt bạo, người đứng về chính nghĩa và bảo vệ những điều tốt đẹp. Nhưng thú nhận rằng, trong sâu thẳm tôi cũng ước ao, bộ phim mình làm ra, công việc mình cống hiến sẽ góp một tiếng nói hoặc 1 bàn tay để nhân rộng vẻ đẹp đích thực của điện ảnh…" - đạo diễn Đập cánh giữa không trung chia sẻ.

Tước hiệu Hiệp sĩ văn chương nghệ thuật Pháp là huân chương của Bộ Văn hóa Pháp dành tặng các nhân sĩ đóng góp trong lĩnh vực văn chương, nghệ thuật của Pháp hoặc thế giới, ghi nhận những đóng góp của người được tôn vinh đối với nền văn hóa đa dạng Pháp. Đồng thời cũng là sự vinh danh những hoạt động văn hóa làm bền chắc thêm mối quan hệ giữa nhà nước Pháp và quốc gia của nghệ sĩ.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp

Nguyễn Hoàng Điệp sinh năm 1982, tốt nghiệp khoa đạo diễn trường ĐH Sân khấu điện ảnh năm 2004. Chị là một gương mặt nổi bật trong những nhà làm phim độc lập tại Việt Nam.

Trước khi làm phim truyện dài đầu tay Đập cánh giữa không trung, chị từng thể hiện tình yêu điện ảnh của mình ở nhiều thể loại khác nhau: loạt phim tài liệu ngắn Cuộc sống thay đổi đề cập các vấn đề chuyển đổi giới tính, diễn viên trẻ sa ngã... hay các series phim truyền hình dành cho giới trẻ như Chít và Pi, Bộ tứ 10A8 từng được phát sóng trong khung giờ vàng của Đài Truyền Hình Quốc Gia Việt Nam.

Năm 2008, Nguyễn Hoàng Điệp sáng lập VBLOCK Media, một hãng phim độc lập hướng trọng tâm vào các dự án phim nghệ thuật thể nghiệm.

Từ 2010 đến 2012, Đập cánh giữa không trung - dự án phim truyện dài đầu tay do Nguyễn Hoàng Điệp viết kịch bản và đạo diễn đã lần lượt được mời giới thiệu tại các liên hoan phim quốc tế (Busan, Udine, Cannes, Berlin, Hà Nội) và được tài trợ bởi các quỹ văn hoá danh tiếng (World Cinema Fund, Cinema du Monde, Sor Fond, CDEF, A&C...)

Năm 2014, Bộ phim được công chiếu tại Tuần lễ phê bình phim quốc tế Venice (Settimana de la Critica) Liên hoan phim quốc tế Venice, ngay sau đó nhận giải "Best Film" của Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải (FEDEORA).

Sau đó, bộ phim liên tiếp đoạt các giải thưởng quốc tế: Giải Đặc biệt của Ban Giám Khảo cho phim truyện dài tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (Haniff 2014). Thắng giải thưởng của Ban giám khảo tại LHP 3 lục địa. Sau đó là 3 giải thưởng lớn tại LHP Fribourg 2015. Thắng giải Trống đồng cho phim hay nhất tại VIFF, "Đạo diễn xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim quốc tế Bratislava.

Nguồn tin: kenh14.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây