Trên tay Xiaomi Redmi 5A: smartphone "ôm mộng bá chủ" phân khúc giá rẻ ở VN

Thứ ba - 16/01/2018 15:17
Xiaomi Redmi 5A là smartphone rẻ nhất của hãng điện thoại Trung Quốc vừa ra mắt trong sự kiện diễn ra chiều nay (16/1) ở TP.HCM với tham vọng "bá chủ phân khúc smartphone giá rẻ" ở thị trường Việt Nam. 

Xiaomi Redmi 5A là smartphone rẻ nhất của hãng điện thoại Trung Quốc vừa ra mắt trong sự kiện diễn ra chiều nay (16/1) ở TP.HCM với tham vọng "bá chủ phân khúc smartphone giá rẻ" ở thị trường Việt Nam. 

Điện thoại này sẽ chính thức bán ra vào ngày 22/1 trên Lazada với giá 1,79 triệu đồng, nhận đặt hàng từ hôm nay (16/1). Đây là mức giá cho phiên bản RAM 2GB và bộ nhớ trong 16GB. Ngoài phiên bản này, Redmi 5A còn có phiên bản cao hơn với RAM 3GB và bộ nhớ trong 32GB nhưng chưa có thông tin về thời điểm bán cũng như giá bán.

Phiên bản chính hãng có RAM 2GB/bộ nhớ 16GB

Ngoài khác biệt về RAM và bộ nhớ, cả hai phiên bản Redmi 5A đều có thiết kế và cấu hình như nhau. Cụ thể, các thông số cơ bản của sản phẩm gồm vi xử lý Snapdragon 425 lõi tứ tốc độ 1.4GHz, màn hình IPS LCD 5 inch độ phân giải HD, camera sau trước 13MP/5MP, pin 3000 mAh, hỗ trợ 2 SIM với kết nối LTE 4G và chạy bản ROM MIUI 9 tuỳ biến dựa trên Android 7.

Sản phẩm hiện có các lựa chọn màu gồm hồng, vàng, bạc và xanh. Các phụ kiện đi kèm hộp máy gồm cáp micro USB, củ sạc thường 5V 1A, que chọc SIM và không có tai nghe đi kèm như nhiều smartphone khác của Xiaomi.

Thiết kế

Có thể coi Redmi 5A đơn thuần chỉ là phiên bản "đổi tên" của chiếc Redmi 4A được mở bán chính thức tại Việt Nam vào đầu năm ngoái. Sản phẩm mới này gần như không có bất kỳ sự thay đổi nào về thiết kế đáng kể nào so với đàn anh Redmi 4A. Vẫn là kiểu màn hình 16:9 truyền thống với 4 viền xung quanh khá dày. Xiaomi đã có những sản phẩm viền mỏng, tỷ lệ 18:9 là Redmi 5 và Redmi 5 Plus nhưng riêng với các thiết bị dòng A của hãng, chúng thường bị "hắt hủi" nhất bởi việc được định hướng là dòng sản phẩm giá rẻ, tiết kiệm chi phí.

Chi tiết duy nhất ở mặt trước giúp phân biệt giữa Redmi 5A và người tiền nhiệm là cảm biến tiệm cận. Trên Redmi 4A, cảm biến tiệm cận có dạng hình con nhộng nằm ngang còn ở Redmi 5A đã chuyển sang hình tròn.

Ở mặt sau, nếu nhìn thoáng qua, cũng rất khó phân biệt giữa 2 thế hệ Redmi giá rẻ. Xiaomi chỉ thực hiện một vài thay đổi rất nhỏ như dịch chuyển vị trí loa ngoài xuống dưới đôi chút hay hạ thấp đường vạch chia ở cạnh trên để không còn cắt ngang camera và đèn flash. Phần mặt lưng và khung máy được tinh chỉnh lại, không liền khối như thế hệ trước mà giống như được ghép lại với nhau. Cảm biến vân tay vẫn không xuất hiện trên thiết bị giá rẻ này.

Chất liệu nhựa tiếp tục được sử dụng cho toàn bộ phần vỏ và khung máy nhưng do được gia công tốt nên tạo được độ chắc chắn, liền mạch, không bị ọp ẹp cả khi ấn mạnh vào mặt lưng.

Máy cầm ôm tay, gọn gàng nhờ kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, mặt lưng nhám mịn được bo cong đều về các góc. Tuy nhiên, phần giao giữa màn hình và khung máy vẫn gây cấn tay đôi chút do màn hình nhô hẳn lên so với phần khung, đồng thời cạnh màn hình không được bo cong 2.5D. 

Phím nguồn và tăng giảm âm lượng được giữ nguyên vị trí, kiểu dáng cho độ nảy tốt, dễ thao tác.

Là một thiết bị giá rẻ nên dễ hiểu khi Redmi 5A chỉ được trang bị cổng microUSB kiểu cũ chứ không phải Type C hiện đại và tiện lợi hơn nhiều.

Điểm cộng hiếm hoi ở thiết bị này là việc vẫn được tích hợp đầu phát hồng ngoại để điều khiển các thiết bị điện tử trong nhà như quạt, điều hòa, TV... Tất nhiên, không có cổng USB Type C cũng đồng nghĩa với việc giắc tai nghe 3.5mm không hề bị loại bỏ đi.

Khay sim và thẻ nhớ có lẽ là nâng cấp đáng kể nhất trên Redmi 5A. Máy đã có thể lắp 2 SIM nano 4G và 1 thẻ nhớ microSD dung lượng tối đa 128GB song song mà không phải hy sinh 1 trong 2 như thế hệ trước.

Màn hình

Không khác biệt nhiều về kiểu dáng bên ngoài và ngay cả cấu hình bên trong, Redmi 5A cũng gần như được thừa hưởng nguyên vẹn các thông số của "đàn anh". Máy tiếp tục sử dụng màn hình IPS LCD 5 inch độ phân giải HD. Độ phân giải này khó lòng đem lại độ sắc nét cao và ngay ở giao diện màn hình chủ hay phần cài đặt hệ thống có thể nhận ra ngay những nội dung dạng chữ hiển thị sẽ khá mờ nhòe. Điều này càng thể hiện rõ hơn khi duyệt web với các bài viết nhiều chữ.

Một tính năng nhỏ nhưng những hữu ích được Xiaomi giữ lại là khả năng bấm đúp vào màn hình để bật máy. Kết hợp với nút tắt màn hình nhanh ở thanh thông báo, người dùng gần như không cần sử dụng đến phím nguồn để tắt/bật màn hình.

Bù lại cho độ phân giải chưa cao thì các yếu tố khác của màn hình đều ở mức khá như độ sáng, tương phản ổn, góc nhìn rộng, màu sắc vừa phải, không theo hướng rực rỡ, nịnh mắt nhưng màn hơi đục và ám vàng.

Phần mềm và hiệu năng

Một điểm sáng khác trên Redmi 5A là được cài sẵn phiên bản MIUI 9 dựa trên Android 7.1.2. Do là bản chính hãng nên tất nhiên máy sử dụng ROM Global ổn định, có sẵn tiếng Việt và các dịch vụ của Google. Thậm chí, Xiaomi còn cài sẵn cả bộ ứng dụng của Microsoft gồm Word, Excel, PowerPoint, Outlook và cả Skype.

Tính năng chia đôi màn hình được hỗ trợ trên Redmi 5A và cho phép sử dụng với khá nhiều ứng dụng. Tuy nhiên, thao tác kích hoạt chia đôi màn hình của MIUI khá rườm rà và bất tiện, không trực quan như trên Android gốc hay EMUI, ColorOS...

Tính năng chia đôi màn hình

Về hiệu năng, Xiaomi vẫn trung thành với xi xử lý tầm thấp Snapdragon 425 giống như trên Redmi 4A. Vi xử lý này bao gồm 4 nhân Cortex A53 xung nhịp tối đa 1.4 GHz, đồ họa Adreno 308. Phiên bản Redmi 5A chính hãng tại Việt Nam có 2GB RAM và 16 GB bộ nhớ trong. Dung lượng pin bị giảm xuống còn 3000 mAh so với 3120mAh của thế hệ trước.

Khi đo thử bằng AnTuTu, Redmi 5A cho điểm hiệu năng tổng thể là 35.409 điểm và điểm 3D là 2495 điểm, vượt cả một số smartphone tầm giá 3 triệu đồng như Nokia 3. Máy chạy khá mượt, phản hồi tương đối nhanh nhẹn. Dù vậy, cấu hình này vẫn chỉ đủ để đáp ứng những tác vụ nhẹ nhàng, game cơ bản. Nếu cố "ép" Redmi 5A gánh các tựa game 3D nặng nề, máy sẽ khó lòng kham nổi và giật lag nặng.

Camera

Dù là tính năng được nhiều người dùng quan tâm nhưng trên các thiết bị giá rẻ, camera rõ ràng sẽ là thành phần bị cắt giảm mạnh tay nhất để đảm bảo mức giá bán thấp nhất có thể. Redmi 5A cũng không phải là ngoại lệ. Máy đơn thuần trang bị một camera chính phía sau độ phân giải 13MP hỗ trợ lấy nét theo pha (PDAF), khẩu độ f/2.2, cùng 1 camera trước độ phân giải 5MP, khẩu độ f/2.0. Tốc độ chụp, lưu ảnh tương đối nhanh. Những chế độ chụp quen thuộc trên các máy Xiaomi vẫn được trang bị như chụp toàn cảnh panorama, chụp thủ công, làm đẹp hay chụp đêm...

Camera trước được tích hợp sẵn chế độ làm đẹp da và cho tùy chỉnh theo kiểu cơ bản với các mức thấp, trung bình, cao hoặc kiểu chuyên sâu hơn khi có thể chỉnh chi tiết mức gọn mặt hay mịn da. Tính năng tự động nhận diện giới tính và độ tuổi quen thuộc trên các thiết bị Xiaomi hoạt động tương đối chính xác.

Trên đây là một vào nhận xét ban đầu của VnReview sau thời gian sử dụng ngắn. Trong vài ngày tới, VnReview sẽ gửi tới bạn đọc bài đánh giá chi tiết về Redmi 5A sau khi có thêm thời gian trải nghiệm.

Thành Đạt

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây