Taxi chung màu sơn: "Triệt tiêu sự cạnh tranh"

Thứ sáu - 11/08/2017 16:25

Taxi chung màu sơn: "Triệt tiêu sự cạnh tranh"

Tổng Giám đốc taxi Mai Linh lo ngại việc thay đổi này sẽ khiến cho các doanh nghiệp giỏi, kém đều như nhau, triệt tiêu sự cạnh tranh và xuất hiện tình trạng "cha chung không ai khóc".

Năm 2025 xe taxi sẽ chung một màu sơn

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang lấy ý kiến dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố, dự kiến phê duyệt trong năm 2017.

Trong dự thảo, Hà Nội đưa ra quy định màu sơn xe taxi, đến năm 2018 thống nhất một màu sơn chung. Từ năm 2019 đến năm 2024, toàn bộ xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung. Và từ 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, ý tưởng mặc “đồng phục” cho các hãng taxi của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang nhận được nhiều phản hồi trái chiều. Nhiều hãng taxi bày tỏ quan điểm phản đối việc sơn chung một màu.

Chung màu sơn, doanh nghiệp lo mất thương hiệu

Ông Hồ Quốc Phi, Tổng Giám đốc taxi Mai Linh Miền Bắc cho hay, từ lâu, taxi Mai Linh đã nổi danh trong và ngoài nước với màu sơn xanh lá cây. Khách hàng chỉ cần nhìn thấy màu xanh này có thể dễ dàng nhận biết được xe của hãng.

“Vì vậy, nếu như gom tất các cả các hãng taxi lại và cùng chung một màu sắc thì khách hàng sẽ rất khó nhận diện được logo thương hiệu, đèn mào, số điện thoại riêng của từng hãng taxi. Đặc biệt, chúng tôi có một lượng lớn khách đi thẻ taxi Mai Linh (Mai linh Customer Club) sẽ không biết xe nào là của hãng để chọn đi. Như vậy, việc thay đổi này sẽ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp dày công gây dựng thương hiệu”, ông Phi nêu.

Theo ông Phi, hiện nay doanh nghiệp có gần 15.000 xe taxi trên cả nước, với gần 3 vạn cán bộ công nhân viên. Nếu như phải sơn lại toàn bộ số xe này, đơn vị sẽ phải tốn một khoản chi phí cực lớn. Ông Phi lo ngại, việc thay đổi này sẽ khiến cho các doanh nghiệp giỏi, kém đều như nhau, triệt tiêu sự cạnh tranh và xuất hiện tình trạng "cha chung không ai khóc".

Ông Đinh Văn Sáu, Giám đốc Công ty Cổ phần Hương Lúa - hãng Taxi Hương Lúa ủng hộ chủ trương của lãnh đạo Hà Nội nhằm đảm bảo đô thị văn minh, tạo nên một bức tranh giao thông vận tải đẹp.

Tuy nhiên, ông Sáu lo lắng: “Doanh nghiệp chúng tôi hiện có 400 xe hoạt động. Hiện nay, để sơn lại màu xe sẽ rơi vào khoảng 7-8 triệu đồng/1 xe. Nếu như phải sơn lại toàn bộ thì số tiền doanh nghiệp phải bỏ ra cực lớn và tốn kém”.

Ông Sáu đề xuất, nếu bắt buộc phải thực hiện, Hà Nội nên thống nhất chọn màu trắng vì hiện tại, đa số các hãng taxi đang có màu sơn trắng. Nếu chuyển sang sơn màu vàng hoặc màu khác sẽ thay đổi cả đăng ký xe. Còn về đèn mào taxi có thể để màu sắc riêng của từng hãng.

Xe taxi đăng lý mới mới bắt buộc “mặc đồng phục”

Ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, hiện nay trên địa bàn Hà Nội có khoảng 77 doanh nghiệp, khoảng trên 19.000 xe taxi đang hoạt động. Với số lượng như vậy đang gây khó khăn cho việc vận hành, đơn vị quản lý nâng cao chất lượng.

Ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội

Vì vậy, theo ông Quang, quy định màu sơn chung sẽ hướng đến việc quản lý dễ dàng đối với taxi hoạt động trên địa bàn TP. Hà Nội. Thêm nữa, với xu hướng phát triển văn minh đô thị, taxi nên có màu sơn chung để khách du lịch nước ngoài cũng như người dân dễ dàng nhận biết.

Ông Quang cho biết, nhiều người dân, doanh nghiệp đang hiểu lầm quy định bắt các hãng xe phải thay đổi màu sơn xe ngay.

“Chúng tôi đưa ra quy định đều có lộ trình, năm 2018 mới lấy ý kiến chuyên gia người dân về màu sơn xe sao cho phù hợp với đô thị Hà Nội. Năm 2025, mới bắt đầu thực hiện đồng bộ việc sơn màu xe. Chứ chúng tôi không bắt doanh nghiệp ngày mai phải sơn lại xe ngay. Nhà quản lý cũng tính đến chuyện đó cả rồi, sau này phát triển thêm xe mới thực hiện quy định”, ông Quang nói.

Theo ông Quang, đối với các xe taxi đang sử dụng màu sơn cũ thì cứ sử dụng bình thường cho đến khi hết niên hạn sử dụng. Quy định chỉ bắt buộc thay đổi màu sơn đối với các xe taxi đăng ký mới.

“Dự thảo này đưa ra nhằm hướng đến 3 mục tiêu lớn: cạnh tranh công bằng, minh bạch cho sự phát triển loại hình kinh doanh vận tải bằng taxi; phải nâng được chất lượng cung ứng dịch vụ taxi đối với địa bàn TP. Hà Nội; tạo thói quen đi lại văn minh theo hướng tiếp cận của đô thị phát triển hiện đại, bền vững”, ông Quang nói.

Ngoài ra, ông Quang cũng cho hay, quy chế này khi được áp dụng sẽ bắt buộc các hãng taxi cạnh tranh công khai, minh bạch để nâng cao chất lượng phục vụ. Trong quá trình xây dựng dự thảo, có những quy định không hợp lý, không nhận được sự đồng thuận cơ quan quan lý sẽ sửa đổi, bổ sung.

Clip: Tài xế và điều hành taxi “đấu võ” kịch liệt giữa phố SG

Xảy ra mâu thuẫn về việc chở khách đi ở đoạn đường ngắn, tài xế và nhân viên điều hành hãng taxi Vinasun lao vào đánh...

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây