Na dai Mai Sơn quả to ngọt lịm, tư thương vào tận vườn thu mua

Chủ nhật - 13/08/2017 13:02

Na dai Mai Sơn quả to ngọt lịm, tư thương vào tận vườn thu mua

Những ngày này, bà con nông dân ở huyện Mai Sơn, Sơn La đang khẩn trương vào mùa thu hoạch na. Khác với những năm trước đây, năm nay na vừa được mùa, vừa được giá nên nhiều hộ trồng na có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Cây trồng hiệu quả

Những năm 1990, cây na dai được đưa vào trồng tại huyện Mai Sơn, mới đầu chỉ có vài hộ trồng, nhờ đem lại hiệu quả kinh tế cao nên diện tích na ngày càng được mở rộng. Từ chỗ chỉ có vài ha đến nay huyện Mai Sơn đã có hơn 200ha na (tập trung chủ yếu ở xã Cò Nòi và thị trấn Hát Lót), nhiều hộ đã thu nhập vài trăm triệu đồng sau mỗi vụ na.

Những cây na sai trĩu quả bắt đầu cho thu hoạch. Ảnh: Q.Đ

Trước đây người dân Mai Sơn chỉ biết trồng ngô, mía, nhưng vài năm trở lại đây đất bị bạc màu năng suất giảm, nhiều hộ gia đình đã chuyển sang trồng cây ăn quả, trong đó có cây na. Cây na không chỉ hợp với điều kiện tự nhiên mà chất lượng na tốt, nhiều hộ gia đình đã lựa chọn na là cây trồng chính nên diện tích trồng na Mai Sơn ngày càng mở rộng.

Vườn na của ông Trần Văn Khang ở tiểu khu 1 cho thu nhập cao. Ảnh: Q.Đ

Ông Trần Văn Khang, tiểu khu 1, thị trấn Hát Lót (Mai Sơn) một trong những hộ trồng na lâu năm, cho biết: "Tôi trồng na đã hơn 20 năm, cây na dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc, chỉ cần bón ít phân chuồng là cây phát triển rất nhanh. Hiện gia đình tôi có 1ha trồng na, vụ thu năm ngoái được hơn 10 tấn quả, thu hơn 300 triệu đồng. Giá na giữ ổn định được như bây giờ, vụ na năm nay gia đình tôi sẽ lại thắng lợi lớn".

Còn bà Nguyễn Thị Thủy, xóm 10, xã Cò Nòi (Mai Sơn) phấn khởi: Khác với trước đây, trồng na chỉ để ăn và biếu khách đến chơi nhà chứ người đến mua không như bây giờ. Mới đầu vụ mà người mua nhiều, tính sơ sơ 1ha vườn na nhà tôi cũng vài trăm triệu đồng.

Na được thu hoạch bày bán trên đường Quốc lộ 6. Ảnh: Q.Đ

Huyện Mai Sơn hiện có trên 200ha na, từ vài hộ đến nay đã có hàng trăm hộ trồng na. Sản lượng ước đạt 2.000 tấn. Giá được chia làm hai loại, loại quả to có giá trên 40.000 đồng/kg, quả trung bình giá từ 25.000 đồng/kg đến 35.000 đồng/kg. Ước tính mỗi hộ trồng na thu nhập gần tỷ đồng.

Người dân dùng xe máy để vận chuyển na đi tiêu thụ. Ảnh: Q.Đ

Na dai Mai Sơn ngọt lịm, dễ bán

Những năm gần đây, các hộ trồng na ở Mai Sơn áp dụng tiến bộ khoa học vào chăm bón, đặc biệt là bà con thực hiện kỹ thuật thụ phấn nhân tạo cho cây nhờ vật năng suất chất lượng cao hơn, quả to, ít hạt, vỏ mềm, mỏng, gai to, mắt nở phẳng, nhiều cùi hơn, ăn có vị thơm ngon đặc trưng.

Chính vì vậy sản phẩm na dai Mai Sơn tiêu thụ hết sức thuận lợi, nhiều thương lái vào tận vườn để thu mua. Na Mai Sơn chủ yếu được xuất bán sang các thị trường như Hà Nội, Hải Phòng và một số tỉnh lân cận để tiêu thụ.

Thụ phấn nhân tạo cho cây na. Ảnh: Q.Đ

Anh Cầm Văn Thắng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mai Sơn cho biết: Xác định na là cây trồng có giá trị kinh tế cao, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục vận động nhân dân mở rộng diện tích. Đồng thời mở các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc na cho nông dân, đảm bảo năng suất chất lượng tăng khả năng cạnh tranh của na Mai Sơn trên thị trường, đưa na dần chở thành cây trồng chính thay thế các loại cây trồng hiệu quả kinh tế thấp. Góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập nâng cao đời sống nhân dân.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

 Từ khóa: na dai, quả na, na Mai Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây