Dự án "Lập trình tương lai" của Google bắt đầu đến với 1.200 học sinh tiểu học tại Việt Nam

Thứ ba - 29/05/2018 17:15
Google vừa chính thức công bố dự án giáo dục "Lập trình Tương lai cùng Google" dành cho trẻ em cấp tiểu học tại TP.HCM, Vĩnh Long và Tiền Giang nhằm trang bị các kiến thức cơ bản về lập trình và tư duy sáng tạo cho trẻ em ở khu vực này.

Google vừa chính thức công bố dự án giáo dục "Lập trình Tương lai cùng Google" dành cho trẻ em cấp tiểu học tại TP.HCM, Vĩnh Long và Tiền Giang nhằm trang bị các kiến thức cơ bản về lập trình và tư duy sáng tạo cho trẻ em ở khu vực này.

Được biết, "Lập trình Tương lai cùng Google" là dự án giáo dục do Google khởi xướng và mang đến Việt Nam nhằm góp phần tạo dựng một thế hệ trẻ tự tin hoà mình vào xu hướng phát triển Cách Mạng Công nghiệp 4.0. Đây cũng là dự án giáo dục hoàn toàn miễn phí, được Google tài trợ và do Trung tâm Phát triển Cộng đồng Mê Kông triển khai cùng sự hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức The Dariu Foundation (Quỹ Dariu).

Theo công bố tại sự kiện, chương trình tại Việt Nam sẽ do Google Châu Á Thái Bình Dương (APAC) tài trợ với 10.000 giờ học lập trình Scratch miễn phí cho hơn 1.200 học sinh tiểu học, giúp đào tạo 30 giáo viên tại 10 trường tiểu học công lập thuộc các tỉnh thành gồm TP.Hồ Chí Minh, Vĩnh Long và Tiền Giang. Trong đó, Scratch được chọn làm ngôn ngữ lập trình cho khóa học năm nay, dự án giáo dục này được bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 8/2018.

Với mong muốn tạo sự thuận tiện cao nhất cho các em tiếp cận kiến thức công nghệ lập trình, đảm bảo tính bao quát của dự án, tạo cơ hội cho các em học sinh ngoại thành hay ở các tỉnh, thành phố nhỏ với điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, Trung tâm Phát triển Cộng đồng Mê Kông, thông qua hỗ trợ kỹ thuật và laptop từ Quỹ Dariu, triển khai dự án đến từng phòng học Tin học tại các trường ở quận trung tâm và huyện ngoại thành thuộc các tỉnh thành nói trên.

Qua dự án này các em sẽ được khơi gợi niềm đam mê với khoa học máy tính thông qua việc học lập trình, trang bị kiến thức và kĩ năng cơ bản về lập trình qua ngôn ngữ lập trình Scratch với hướng dẫn 2D, sinh động; phát triển những năng lực nền tảng cần thiết trong xu hướng xã hội hiện đại như tư duy logic, tư duy phản biện, tư duy sáng tạo, tư duy hệ thống, năng lực giải quyết vấn đề, xử lí dữ liệu, phát triển năng lực phối hợp làm việc theo nhóm, diễn đạt ý tưởng trực quan, giao tiếp cũng như các phẩm chất khác của con người trong môi trường công nghệ thông tin – truyền thông.

Theo báo cáo Việc làm Tương lai của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, có tới 65% trẻ em đang học tiểu học hôm nay sẽ làm những công việc/nghề mà chúng ta còn chưa thấy chúng tồn tại hôm nay. "Dự án "Lập trình Tương lai cùng Google" là một cú hích giúp các em có thêm động lực, đam mê và niềm vui trong việc tìm hiểu, tiếp cận kiến thức công nghệ mới, phát triển tư duy logic". Bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc Truyền thông và Quan hệ công chúng phụ trách Việt Nam -Google Châu Á Thái Bình Dương, chia sẻ.

Được biết, ngôn ngữ lập trình Scratch được do nhóm Lifelong Kindergarten thuộc trung tâm Media Lab của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT)tại Mỹ nghiên cứu và phát triển. Do hướng tới đối tượng là trẻ em, ngôn ngữ lập trình Scratch phát triển theo hướng tương tác trực quan, đồ họa sống động, sản phẩm liền tay mà vẫn đảm bảo tính khoa học, tính liên thông tri thức logic về sau. Với Scratch, thay vì phải viết những dòng lệnhphức tạp như các ngôn ngữ Pascal, C, C++, Java, PHP, … thì các em chỉ cần tư duy logic, chọn kéo và thả các khối lệnh đầy màu sắc có sẵn để lắp ghép thành một kịch bản điều khiển các đối tượng trên màn hình máy tính.Với đặc điểm dễ học, dễ sử dụng và hiệu quả như vậy, Scratch được xem như là một ngôn ngữ nền tảng trước khi học các ngôn ngữ khác.

TM

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây