Apple đang cùng Intel thiết kế chip 5G siêu nhanh cho iPhone mới

Thứ sáu - 17/11/2017 14:23
Dù Qualcomm hiện đang sở hữu công nghệ sản xuất chip modem 5G, nhưng các kỹ sư Apple vẫn tin rằng công nghệ của Intel sẽ đáp ứng tốt mọi yêu cầu của thế hệ iPhone trong tương lai.

Dù Qualcomm hiện đang sở hữu công nghệ sản xuất chip modem 5G, nhưng các kỹ sư Apple vẫn tin rằng công nghệ của Intel sẽ đáp ứng tốt mọi yêu cầu của thế hệ iPhone trong tương lai.

> Nghỉ chơi với Qualcomm, Apple đang thiết kế iPhone và iPad sử dụng chip Intel và MediaTek

Theo FastCompany, Apple đang tích cực hợp tác với Intel để sản xuất chip modem 5G cho iPhone trong tương lai. Cụ thể, các kỹ sư của Táo khuyết đang cùng các đồng nghiệp tại Intel triển khai giai đoạn đầu của công nghệ 5G - công nghệ truyền tải dữ liệu băng thông rộng không dây thế hệ tiếp theo - trong khi các cuộc đối thoại giữa Apple và nhà cung cấp chip modem hàng đầu thế giới là Qualcomm vẫn chưa đi đến thống nhất.

Chip modem 5G của Qualcomm có một số tính năng chuyên biệt dành cho các nhà mạng hơn (như Uplink Carrier Aggregation), tuy nhiên phần lớn các tính năng này sẽ không được các nhà mạng triển khai rộng rãi (ít ra là trong tương lai gần). Do đó, các kỹ sư của Apple tin rằng chip modem 5G của Intel là đã đủ đáp ứng các yêu cầu của thế hệ iPhone tiếp theo.

Trên thị trường chip modem di động, Intel vẫn đang tụt lại đằng sau Qualcomm, nhưng họ lại có một "đội quân" đông đảo (mà con số có thể lên đến vài ngàn) đang tập trung phát triển công nghệ 5G. Theo các chuyên gia thì đây là động thái nhằm đáp ứng đủ số lượng và chất lượng chip modem 5G cho iPhone, vốn được xem là một mục tiêu sống còn đối với Intel.

Trước đó, Intel đã giới thiệu chip modem 5G của mình tại CES 2017, và mới đây hãng này tuyên bố đã thực hiện thành công một cuộc gọi 5G hoàn chỉnh dựa trên con chip 5G này. Kế hoạch hoàn thiện chip modem này cũng trùng với thời điểm Apple dự định tung ra mẫu iPhone hỗ trợ 5G, tức là khoảng 2019 hoặc 2020.

Một chiếc iPhone hỗ trợ 5G sẽ có khả năng kết nối mạng với tốc độ 1 Gigabit/s và còn có thể cao hơn nữa. Việc nâng cấp từ 4G lên 5G được xem là một bước chuyển rất phức tạp về mặt kỹ thuật, đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa bên sản xuất điện thoại và các đối tác sản xuất chip.

Cuộc chiến vì iPhone

Qualcomm là nhà cung cấp chip modem cho iPhone từ năm 2011. Hãng hiện sở hữu con chip modem 5G tiên tiến và đầy đủ tính năng đầu tiên trên thế giới mang tên Snapdragon X50, được giới thiệu vào tháng 10/2016.

Về phía Intel, họ bắt đầu cung cấp chip modem cho Apple từ iPhone 7 hồi năm 2016. Intel sẵn sàng tuỳ biến sản phẩm của mình theo ý của Apple theo nhiều cách mà Qualcomm không bao giờ đồng ý thực hiện. Hiện Apple đang sử dụng chip modem Intel trên các mẫu iPhone chạy mạng GSM/LTE của T-Mobile và AT&T. Chip modem của Qualcomm phù hợp hơn với mạng CDMA nên được Apple sử dụng trên các mẫu iPhone của nhà mạng Verizon và Sprint.

Cán cân này sẽ nhanh chóng thay đổi khi các nhà mạng chuyển dần sang 5G. Nhà mạng Verizon tuyên bố họ sẽ không yêu cầu các thiết bị mới phải kết nối tới hệ thống mạng CDMA cũ nữa bắt đầu từ cuối 2018 hoặc đầu 2019. Lúc đó, dù các nhà mạng Sprint, US Cellular và một số nhà mạng nước ngoài vẫn hỗ trợ CDMA thì hệ sinh thái CDMA cũng sẽ bắt đầu thu hẹp lại. Không còn ràng buộc với CDMA nữa sẽ là lý do giúp Apple "chia tay" với Qualcomm.

Quan hệ căng thẳng

Trong khi đó, mối quan hệ giữa Apple và Qualcomm vẫn diễn biến phức tạp. Qualcomm thậm chí còn đang vướng vào vụ việc được đề nghị mua lại bởi đối thủ Broadcom, nhưng đã thẳng thừng từ chối khoản tiền khổng lồ 103 tỷ USD với lý do...khoản tiền này là sự "đánh giá thấp giá trị của hãng".

Chính vì thế, việc Apple chuyển sang Intel là đối tác duy nhất cung cấp chip modem 5G cho mình cũng là hợp lý. Mục tiêu cuối cùng của Apple là tích hợp chip modem Intel vào hệ thống System-on-a-chip (SoC) để tạo nên một con chip gồm đầy đủ CPU, GPU và các linh kiện iPhone khác. Con chip khủng này sẽ được thiết kế bởi cả Intel và Apple, và sẽ được sản xuất tại nhà máy của Intel.

Một số tin đồn gần đây đã cho biết việc hợp tác giữa Intel và Apple sẽ diễn ra sớm hơn nhiều so với dự kiến, và thậm chí Apple cũng đã có một số mẫu iPhone thử nghiệm dùng chip modem 3G/4G của Intel. Bên cạnh đó, một nhà sản xuất chip khác đến từ Đài Loan là MediaTek cũng có khả năng trở thành nhà cung cấp thứ 2 của Apple.

Cả Qualcomm và Apple đều chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc này. Trong khi Intel thì cho biết họ đang có những bước tiến lớn trong công nghệ 5G.

Tấn Minh

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây