Vũ khí hạt nhân của Mỹ tinh xảo như xe Ferrari

Chủ nhật - 09/10/2016 15:43

Vũ khí hạt nhân của Mỹ tinh xảo như xe Ferrari

Nhà phân tích Mỹ nhận xét tên lửa hạt nhân của Nga ngày càng hiện đại, trong khi Mỹ vẫn duy trì kho vũ khí hạt nhân từ những năm 1970 nhưng tinh xảo như siêu xe Ferrari.

Trong cuộc tranh luận với bà Hillary Clinton vào ngày 26/9, ứng viên đảng Cộng hòa, Donald Trump nói rằng Nga đang mở rộng kho vũ khí hạt nhân và có năng lực hơn so với Mỹ. Câu hỏi được giới phân tích đặt ra liệu kho vũ khí hạt nhân của Nga có thực sự tốt hơn Mỹ?

Trong cuộc phỏng vấn của Business Insider, tiến sĩ Jeffrey Lewis, người sáng lập tạp chí Arms Control Wonk, cho rằng Nga phát triển các tên lửa mới và nâng cấp đầu đạn trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, quan điểm cho rằng kho vũ khí hạt nhân Nga tốt hơn Mỹ không thực sự chính xác.

Nga thích tên lửa di động

RS-24 Yars là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới nhất trong kho vũ khí hạt nhân của Moscow. Tên lửa được giới thiệu vào năm 2000 có thể tấn công bất kỳ nơi đâu trên lãnh thổ Mỹ. Một số nguồn tin nói rằng RS-24 có thể mang theo 10 đầu đạn hạt nhân.

10 đầu đạn tái nhập bầu khí quyển với tốc độ siêu thanh và Mỹ không có công cụ thực sự hiệu quả để chống lại cuộc tấn công khủng khiếp như vậy. Trung Quốc cũng đang phát triển công nghệ tương tự.

RS-24 Yars, tên lửa đạn đạo liên lục địa nguy hiểm nhất của Nga. Ảnh: Reuters.

“Nga đã thể hiện sự lựa chọn thiết kế tên lửa thực sự khác biệt so với chúng ta khi đề cập đến các ICBM mới. Họ phát triển vũ khí hạt nhân theo chiều hướng cải tiến hay có thể cập nhật theo chu kỳ một thập kỷ hoặc lâu hơn ”, tiến sĩ Lewis nói.

Vị tiến sĩ nhận xét, vũ khí hạt nhân của Nga mới hơn nhưng chúng chỉ phản ánh triết lý thiết kế và không đồng nghĩa với việc tốt hơn so với Mỹ. Sự khác biệt không chỉ dừng lại ở đó. Nga thích đặt các tên lửa lên xe tải, trong khi Mỹ thích các silo cố định trong lòng đất.

Những năm Chiến tranh Lạnh, Mỹ từng thử nghiệm lắp ICBM lên xe tải nhưng với tiêu chuẩn an toàn cao của Mỹ, việc đặt tên xe tải không thực sự phù hợp. “Nếu bạn nhìn vào chiếc xe tải dùng để lắp tên lửa của Mỹ, nó đắt gấp 10 lần. Nó có thể chống bức xạ hạt nhân và ít bị tổn thương. Chúng tôi mạ vàng chiếc xe để có được điều đó”, Lewis nói.

Ông Lewis đánh giá Moscow xây dựng chiến lược vũ khí hạt nhân theo kiểu “tàn phá”. Một tên lửa mang theo 10 đầu đạn hạt nhân sẽ có mức độ phá hủy khủng khiếp. “Bạn có thể nhìn thấy điều đó ở Syria, đó là cách họ thể hiện nó”, Lewis nói về chiến dịch không kích của Nga tại Syria.

Ví dụ khác là trường hợp Nga rò rỉ vũ khí hạt nhân Startus 6 với biệt danh “vũ khí ngày tận thế”. Nó là một robot tàu ngầm mang theo vũ khí hạt nhân có thể phá hủy thành phố ven biển, gây ô nhiễm phóng xạ nặng khiến người dân không thể sinh sống trong nhiều năm.

Ông Lewis cáo buộc chiến lược sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga là “vô đạo đức”.

Tên lửa Mỹ tinh vi như Ferrari

Hiện Minuteman III là tên lửa liên lục địa chủ lực của Mỹ được giới thiệu vào những năm 1970 và chỉ mang theo một hoặc 3 đầu đạn hạt nhân. Tiến sĩ Lewis nói rằng vũ khí hạt nhân của Mỹ đẹp, tinh xảo như siêu xe Ferrari và được thiết kế với hiệu suất cao. Các máy móc được chế tạo tinh xảo và gần như không bị lạc hậu theo thời gian.

Bộ 3 răn đe hạt nhân của Mỹ. Ảnh: Business Insider.

“Chúng tôi ưa thích sự chính xác, vũ khí hạt nhân của Mỹ tuy nhỏ bé nhưng có thể bay lọt qua cửa sổ và thổi bay tòa nhà”, tiến sĩ Lewis nói. Ngoài ra, sự khác biệt còn ở yếu tố nhân sự, Mỹ sử dụng quân nhân chuyên nghiệp được đào tạo bài bản trong thời gian dài. Trong khi Nga vẫn duy trì chủ yếu lính nghĩa vụ.

Tính chuyên nghiệp là cốt lõi của quân đội Mỹ. “Chúng tôi nhấn mạnh đến tính xác hơn khả năng phá hủy của vũ khí”, Lewis nhận xét. Chiến lược sử dụng vũ khí hạt nhân của Mỹ là chính xác, chuyên nghiệp, đáng tin cậy và ít gây nguy hiểm cho con người.

Quan chức Mỹ đề xuất cơ động hóa tên lửa hạt nhân

Quan chức Ủy ban Quân vụ Hạ viện kiến nghị quân đội nên phát triển các tên lửa đạn đạo liên lục địa di động tương tự của Nga nhằm nâng cao năng lực răn đe hạt nhân.

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây