Iraq dồn lực tấn công thành trì cuối cùng của IS

Thứ hai - 17/10/2016 16:00

Iraq dồn lực tấn công thành trì cuối cùng của IS

Lực lượng vũ trang Iraq bắt đầu mở cuộc tấn công quy mô lớn nhằm tái chiếm Mosul, thành trì cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở nước này.

Video

Quân đội Iraq tập kết chuẩn bị tấn công Mosul

Khoảng 30.000 binh sĩ quân đội Iraq và chiến binh người Kurd đã tập kết bên ngoài Mosul chuẩn bị cho chiến dịch giải phóng thành phố này từ tay IS.

CNN dẫn lời Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết chiến dịch giải phóng thành phố Mosul đã bắt đầu. “Những người dân yêu quý của chúng tôi trong tỉnh Nineveh, chuông chiến thắng đã vang lên và các hoạt động để giải phóng Mosul đã bắt đầu. Tôi muốn tuyên bố rằng hôm nay bắt đầu những hoạt động để giải phóng các bạn khỏi sự tàn bạo và khủng bố của IS”, Thủ tướng Abadi phát biểu trên truyền hình.

Lực lượng tham gia chiến dịch chỉ có quân đội, cảnh sát quốc gia và không có lực lượng khác. Chiến dịch dự kiến kết thúc vào cuối tuần nhưng cũng có thể vài tháng. Nếu các chiến dịch tái chiếm Falluja và Ramadi từ tay IS là những cuộc vây hãm, tái chiếm Mosul sẽ là trận hỗn chiến thực sự.

Đánh bại IS tại Mosul sẽ đại diện cho thắng lợi lớn đối với chính phủ Abadi, trong bối cảnh họ phải đấu tranh để tăng uy tín, chứng minh khả năng quân sự để kết thúc sự thống trị của các nhóm khủng bố ở khu vực phía bắc giàu dầu mỏ của nước này.

Việc tái chiếm được thành phố gần biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ có thể giúp chặn đứng tuyến đường di chuyển của các tay súng và vũ khí giữa các nước. Chiến dịch tấn công Mosul đã được chuẩn bị trong một thời gian dài. Mỹ dẫn đầu liên minh cùng lực lượng quân sự Iraq đã không kích các mục tiêu của IS trong hơn một năm qua.

Lực lượng quân sự Iraq ém quân bên ngoài Mosul chuẩn bị cho chiến dịch tấn công vào thành phố. Ảnh: Getty

Lực lượng huy động khoảng 30.000 người, trong đó nòng cốt là quân đội Iraq và chiến binh người Kurd. Mỹ chỉ đóng vai trò hỗ trợ thông qua các cuộc không kích.

Trung tâm điều hành giải phóng Nineveh đã được thành lập với nhiều cố vấn quân sự Mỹ và Anh để điều phối các hoạt động tấn công. Mỹ triển khai một đơn vị pháo binh yểm trợ hỏa lực cho các hoạt động ở phía nam Mosul.

Vị trí thành phố Mosul ở Iraq. Đồ họa: Washington Post

Về phía IS, các nguồn tin tình báo cho hay mạng lưới các đường hầm đủ lớn đã được xây để chứa các xe máy trải dài từ vùng ngoại ô thành phố đến các làng lân cận Hamdania. Các quan chức Mỹ ước tính có khoảng 3.500-5.000 tay súng IS tại Mosul. IS đã phóng thích một số tù nhân phạm tội nhẹ, các tay súng bị thương được phép rời thành phố.

Trước khi bị IS chiếm đóng, Mosul là nơi sinh sống của khoảng 2 triệu người. Khoảng 1 triệu người vẫn còn sinh sống trong thành phố. Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc đang lo ngại cuộc khủng hoảng nhân đạo có thể xảy ra ở Mosul khi cuộc tấn công bắt đầu.

Kỹ sư Iraq chế robot sát thủ chống IS

Hai kỹ sư người Iraq đã chế tạo thành công xe chiến đấu không người lái được trang bị hỏa lực mạnh làm nhiệm vụ chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây