Vụ VN Pharma: Đại diện Cục quản lý dược khẳng định cấp phép đúng quy trình

Thứ ba - 24/10/2017 10:01

Vụ VN Pharma: Đại diện Cục quản lý dược khẳng định cấp phép đúng quy trình

Theo đại diện Cục quản lý dược, việc cấp phép cho công ty Helix Canada, Cục Quản lý dược đã làm đúng theo quy trình.

Các bị cáo đang nghe đại diện Bộ Y tế giải trình về việc cấp phép nhập thuốc

Cấp phép xong phát hiện sai phạm sẽ thu hồi

10h10, Theo ông Hưng, ngày 30/12/2013, Cục Quản lý dược có công nhận cho công ty VN Pharma nhập khẩu thuốc H-Capita. Sau khi xem xét hồ sơ, thấy giá của công ty VN Pharma có giá chênh lệch với thị trường nên Cục Quản lý dược nghi ngờ về và mời lên làm việc.

Còn 7 chữ ký cấp phép cho công ty VN Pharma nhập khẩu thuốc vào Việt Nam, ông Chu Đăng Trung - đại diện Cục Quản lý dược cho biết, căn cứ vào công văn của đại sứ quán và căn cứ vào hồ sơ của công ty VN Pharma cho thấy không đúng nên Cục Quản lý dược đã quyết định rút toàn bộ 7 giấy phép này. Trong quá trình lưu hành thuốc trên thị trường nếu thuốc không đúng, kém chất lượng thì Cục có quyền rút giấy phép.

Khi nhận được hồ sơ xin nhập thuốc, căn cứ vào thủ tục pháp lý dựa trên thông tư của Bộ Y tế thì Cục Quản lý dược mới được cấp phép cho một doanh nghiệp nhập thuốc vào Việt Nam.

HĐXX hỏi ông Trung về việc truy xuất nguồn gốc thuốc thì sao? Ông Trung cho rằng căn cứ vào hồ sơ pháp lý hợp lý như xác minh từ lãnh sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, hồ sơ về tiêu chuẩn thuốc, nguồn gốc thuốc... sẽ xem xét cấp phép.

Cục Quản lý dược làm đúng quy trình

9h50, Ông Đỗ Trung Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Y tế trả lời câu hỏi của HĐXX liên quan tới giấy phép của công ty Helix Canada.

Ông Hưng cho biết, về quy trình một công ty nước ngoài để được cấp phép thì cần cung cấp hồ sơ cụ thể xem xét thì mới được cấp phép. Còn cụ thể như thế nào thì Cục Quản lý dược sẽ biết cụ thể hơn.

Ông Đỗ Trung Hưng

Sau đó, HĐXX hỏi bà Phạm Thị Ngân Hạnh, đại diện Cục Quản lý dược. Bà này cho biết, việc cấp phép hoạt động cho công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam đã có quy định cụ thể. Việc cấp phép cho công ty Helix Canada, Cục Quản lý dược đã làm đúng theo quy trình. Sau khi nhận hồ sơ thì Cục đã xem xét hồ sơ đối chiếu với pháp luật hiện hành.

Bà Phạm Thị Ngân Hạnh

Dùng 7,5 tỉ đồng chi hoa hồng cho bác sĩ?

9h15, HĐXX hỏi bị cáo Ngô Anh Quốc về quy trình chi số tiền 7,5 tỉ đồng.

Theo bị cáo Quốc, toàn bộ số tiền này dùng để chi cho các trình dược viên nhằm phục vụ cho công tác bán hàng, còn số tiền chi cụ thể cho ai như thế nào thì bị cáo không biết.

Bị cáo Hùng cũng thừa nhận việc chi tiền cho trình dược viên phục vụ cho công tác bán hàng là chủ trương của công ty. Nhưng bị cáo Hùng một lần nữa phủ nhận việc chi tiền cho các bác sĩ nhằm tiêu thụ thuốc.

Bị cáo Quốc và Loan thừa nhận Trần Lê Hoàng Sơn (nhân viên bán hàng công ty VN Pharma) không thể tự ý lấy tiền công ty VN Pharma.

Sau đó, HĐXX công bố lời khai của ông Hoàng Sơn, theo lời khai thì ông này làm theo chỉ đạo của bị cáo Hùng làm tờ đề nghị xin tiền chi cho các bác sĩ. Với số tiền 7,5 tỉ đồng thì ông này cho rằng căn cứ vào kinh nghiệm bán hàng để đề nghị con số cụ thể. Sau khi hoàn tất lời đề nghị rút tiền thì ông này làm trình lên ban giám đốc rồi chuyển về phòng kế toán. Khi rút tiền ra khỏi công ty thì số tiền này dùng để chi phần trăm hoa hồng cho các bác sĩ.

Xóa bỏ chứng cứ liên quan tới công ty Helix

9h, Đại diện Viện KSND xét hỏi bị cáo Hùng.

Trước khi trả lời, bị cáo Hùng cho rằng sức khỏe của mình đủ để tiếp tục phiên tòa.

Bị cáo Hùng lý giải về 2 con dấu của công ty Helix Canada có tại công ty VN Pharma là do ông Phan Xuân Thiện - Phó Tổng giám đốc VN Pharma quản lý.

Liên quan tới vấn đề này, HĐXX xét hỏi bị cáo Bùi Ngọc Duy, bị cáo Duy cho rằng mình là người nắm giữ con dấu nhưng chỉ làm theo chỉ đạo từ phòng nghiên cứu phát triển. Bị cáo Duy phủ nhận việc xóa bỏ toàn bộ hồ sơ liên quan tới việc nhập khẩu lô thuốc, bị cáo cho rằng do những hồ sơ này quá lâu nên bị cáo mới xóa chứ không có chủ đích xóa bỏ chứng cứ của vụ án.

Sau đó, HĐXX công bố lời khai của bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (nhân viên công ty VN Pharma). Theo bà Hạnh, khi công ty VN Pharma bị điều tra thì anh Duy là người chỉ đạo nhân viên xóa toàn bộ các dữ liệu liên quan tới công ty Helix. Bị cáo Duy khai rằng mình không biết lời khai của bà Hạnh như thế nào nhưng bị cáo không chỉ đạo ai xóa tài liệu công ty Helix mà chỉ nói nhân viên bỏ đi những tài liệu cũ mà công ty không dùng nữa.

Bị cáo Phan Thị Loan (nguyên Phó trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty CP VN Pharma) cho rằng mình không biết con dấu của công ty Helix vì bị cáo làm việc tại phòng xuất nhập khẩu nên không thể biết việc con dấu.

Đại diện Viện KSND Cấp cao công bố lời khai của ông Nguyễn Đăng Trừng (nhân viên VN Pharma). Theo lời người này, con dấu của công ty Helix Canada là do bị cáo Loan đưa cho bị cáo Duy. Đối đáp lại, bị cáo Loan cho rằng mình không biết gì về việc này.

Sau đó, bị cáo Duy khai trong thời gian làm việc, bị cáo có vứt bỏ rất nhiều thứ vào sọt rác nhưng bị cáo không biết trong đó có con dấu công ty Helix Canada. Trong nhận thức của bị cáo thì những thứ bị cáo vứt bỏ không còn giá trị sử dụng. Lúc đó, bị cáo hoàn toàn không biết cơ quan điều tra khởi tố bắt giam anh Hùng cũng như công ty VN Pharma đang bị điều tra nên bị cáo không thể hủy con dấu này được. Bị cáo chỉ là một dược sĩ, cho tới khi bị bắt thì bị cáo mới biết những thứ bị vứt bỏ liên quan tới vụ án.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng và luật sư bào chữa bị cáo Võ Mạnh Chường tranh thủ trao đổi với thân chủ trước buổi xét xử sáng nay

8h40, phiên tòa bắt đầu làm việc. Thư ký thông báo Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược có đơn xin vắng mặt, Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Cục trưởng Cục Quản lý dược Trương Quốc Cường không có mặt tại phiên tòa. Về phía Bộ Y tế, chỉ có ông Đỗ Trung Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế có mặt.

Ngoài ra, đại diện Bộ Ngoại giao cũng vắng mặt không rõ lý do.

8h, bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường được dẫn giải đến toà. Đây là đêm đầu tiên Hùng và Cường ở trại tạm giam sau bệnh bắt đầy bất ngờ ngày hôm qua (23/10). Võ Mạnh Cường giữ thái độ vui vẻ khi được dẫn vào, cố gắng bắt tay luật sư Khưu Thanh Tâm. Gia đình của Nguyễn Minh Hùng và luật sư cũng có mặt từ sớm. Các bị cáo đã có mặt tại phòng xử.

Theo điểm danh của thư ký Kim Yến thì đại diện Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và Ngân hàng cổ phần thương mại quân đội vẫn chưa có mặt.

Hai bị cáo Hùng và Cường được dẫn giải tới phiên xử sáng nay (24/10)

Ngày 24/10, TAND Cấp cao tại TPHCM tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ buôn lậu thuốc chữa bệnh ung thư xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma (gọi tắt là VN Pharma).

Liên quan đến việc xác minh sự tồn tại của Công ty Helix Canada, trong phiên xử chiều 23/10, HĐXX đã liên lạc với Bộ Ngoại giao để làm rõ một số vấn đề của vụ án nhưng đơn vị này không có mặt. Chủ tọa phiên tòa cho biết trong buổi xét xử hôm nay sẽ thẩm vấn đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế và Bộ Công Thương để làm rõ nhiều vấn đề.

Trước đó, Bộ Ngoại giao đã có công văn trả lời Bộ Công an rằng địa chỉ đăng ký trụ sở của Công ty Hilex Canada là không có thật. Trong khi đó, Cục Quản lý dược do Cục trưởng Trương Quốc Cường ký giấy phép cho công ty này hoạt động tại Việt Nam.

Bị cáo Hùng và Cường bị dẫn giải về trại giam sau khi kết thúc phiên xử buổi chiều hôm 23/10 (thứ hai)

Tại phiên tòa ngày 19/10, ông Giang Hán Minh, Phó chánh Thanh tra Bộ Y tế và ông Phạm Hoàng Thái, Cục xuất nhập khẩu Bộ Công Thương có mặt tại phiên tòa.

Khi HĐXX hỏi, ông Giang Hán Minh, Phó chánh Thanh tra Bộ Y tế nói do nhận thư mời của Tòa quá trễ nên chỉ đến ghi nhận tất cả câu hỏi của HĐXX và báo cáo Bộ Y tế để có văn bản trả lời chứ không có thẩm quyền.

Chiều 23/10, Chánh án TAND Cấp cao tại TPHCM Trần Văn Châu đã ký quyết định bắt giam 2 bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường thời hạn 90 ngày để điều tra một số vấn đề then chốt của vụ án. Trước đó, 2 bị cáo này cùng bị bắt giam từ ngày 19/9/2014 đến 17/3/2017 thì được tại ngoại.

Xuân Duy

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây