Toà phúc thẩm bác đơn kêu oan của chủ blog Anhbasam

Thứ sáu - 23/09/2016 10:11

Toà phúc thẩm bác đơn kêu oan của chủ blog Anhbasam

Sau khoảng 10 tiếng làm việc, 19h20 ngày 22/9, TAND Cấp cao tuyên giữ nguyên án sơ thẩm, xác định: Bị cáo Nguyễn Hữu Vinh (chủ blog Anhbasam) đã đưa thông tin xuyên tạc, gây ảnh hưởng lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

TAND Cấp cao tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Vinh (60 tuổi), bà Nguyễn Thị Minh Thuý (36 tuổi) án phạt lần lượt 5 và 3 năm tù về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, công dân.

TAND Cấp cao nhận định việc truy tố hai bị cáo là "có căn cứ, không oan". Ông Vinh là người khởi xướng, lôi kéo; bà Thuý có vai trò đồng phạm giúp sức. Toà không có căn cứ chấp nhận kháng cáo kêu oan nên tuyên các bị cáo phạm tội như án sơ thẩm đã xác định.

Sáng 22/9, trong phần thủ tục của phiên phúc thẩm, ông Vinh bổ sung kháng cáo kêu oan, yêu cầu xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm và đề nghị được trả tự do. Nói lời sau cùng, ông Vinh cho rằng mình "vô tội", còn bà Thúy đề nghị được trả tự do tại tòa để về nuôi con.

6 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho hai bị cáo.

Hai bị cáo tại phiên toà phúc thẩm.

Theo bản án sơ thẩm ngày 23/3 của TAND Hà Nội, trong tháng 9/2013 và tháng 1/2014, bị cáo Vinh lập hai blog Dân quyền và Chép sử Việt, chia sẻ một số quyền quản trị cho bị cáo Thúy (kế toán công ty). Hai người bị cáo buộc đã đăng hơn 2.000 bài viết, chủ yếu liên quan tình hình chính trị trong nước và quốc tế với gần 7 triệu lượt người truy cập.

Tháng 9/2014, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng trong số này có 24 bài viết "sai sự thật, không có căn cứ; tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ các cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức; đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang, lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với lãnh đạo đất nước".

Theo cơ quan điều tra, nhiều người phản hồi các bài viết trên với nội dung được cho là tiêu cực, bị lôi kéo. Trong số này có bài: Tham nhũng, chống tham nhũng và thể chế; Mấy suy nghĩ về tình hình, nhiệm vụ hiện nay...

Tại phiên sơ thẩm, hai bị cáo Vinh và Thúy không thừa nhận hành vi bị cáo buộc.

Ông Vinh sau khi tốt nghiệp Đại học An ninh nhân dân năm 1979 từng 20 năm công tác tại Tổng cục An ninh và biệt phái công tác tại Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao). Ra khỏi ngành tháng 11/1999, vài tháng sau, cựu trung tá này lập Công ty TNHH Điều tra và bảo vệ V, tiên phong trong lĩnh vực thám tử tư tại Hà Nội.

Bố ông Vinh (đã mất) từng là ủy viên trung ương Đảng trong 2 khóa, là Bộ trưởng Lao động, Đại sứ Việt Nam tại Liên Xô.

*Xem thêm

>> Chủ blog anhbasam bị bắt vì lý do gì

>> Ông Nguyễn Hữu Vinh bị bắt

Điều 258 Bộ luật Hình sự: Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.


Việt Dũng

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây