Quyền sở hữu tài sản riêng trong hôn nhân

Thứ năm - 15/09/2016 16:48

Quyền sở hữu tài sản riêng trong hôn nhân

Chị Loan được bố mẹ cho tiền mua căn hộ chung cư nhưng chỉ muốn đứng tên mình, xác định đây không phải là tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.

Tiết kiệm được hơn một tỷ đồng sau gần 10 năm đi làm, anh Ngọc mua một ngôi nhà nhỏ để chuẩn bị cưới vợ. Trước khi thanh toán, anh nói với bạn gái rằng tài sản sau kết hôn mới đứng tên vợ chồng, còn ngôi nhà này là tài sản của riêng. Cô gái giận, thậm chí đòi chia tay cho rằng anh là người "tính toán". Nhưng khi anh thuyết phục rằng cũng tôn trọng quyền sở hữu riêng tài sản của vợ, cô mới nguôi ngoai.

Giống như anh Ngọc, chị Loan được bố mẹ đẻ cho riêng 2 tỷ đồng từ tiền bán đất. Khoản này chị muốn bí mật với chồng và dùng mua một căn chung cư để đầu tư. Chị nhờ bố mẹ đứng tên hợp đồng mua bán nhà và làm hợp đồng tặng riêng cho mình. Có trong tay tài sản phòng thân song chị luôn thấp thỏm sợ chồng biết chuyện sẽ có cái nhìn khác về mình, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình.

Lý giải tâm lý muốn sở hữu tài sản riêng trước hôn nhân và trong thời kỳ hôn nhân, chuyên gia tâm lý Lê Thị Minh Hoa (Viện Tâm lý & Giáo dục Pháp luật, TP HCM) cho biết, hiện nay vướng mắc về tài sản là nguyên nhân chính khiến nhiều cuộc chia tay không thể êm thấm. Bởi một bên cảm thấy bị thiệt khi phải chia đôi tài sản "mồ hôi nước mắt" cho người bạn đời cũ và càng quyết giữ lại khi tình cảm đã không còn.

Luật Hôn nhân và Gia đình Việt Nam 2014 cho phép lập thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng trước hôn nhân, vì thế tránh rắc rối không đáng có, các cặp đôi có quyền lập "hợp đồng" để phân định. Tuy nhiên, đây là việc tế nhị, nếu không ứng xử khéo hoặc có được sự đồng thuận thì sẽ "rất dễ mất tình cảm”.

Một luật sư cho biết để hạn chế tranh chấp tài sản chung, pháp luật quy định khi mua nhà sau kết hôn bắt buộc trong hợp đồng phải có chữ ký của vợ, chồng. Nếu không phải lập văn bản ủy quyền cho người kia (vợ hoặc chồng) làm đại diện đứng tên hoặc phải lập “văn bản cam kết tài sản riêng” của vợ chồng.

Đối với tài sản được tặng cho riêng, người cho và người người nhận lập hợp đồng và thực hiện việc công chứng. Sau đó, người nhận phải đăng ký sang tên quyền sử dụng tài sản.

Phan Xâm

Xem thêm

>>  Nhà được mẹ tặng riêng, có là tài sản chung vợ chồng?

>> 
Làm sao để nhà mua trước hôn nhân không thành tài sản chung?

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây