Họp báo chính thức vụ hiệp sỹ Sài Gòn bị đâm chết, công bố danh tính 2 nghi can

Thứ ba - 15/05/2018 02:53

Họp báo chính thức vụ hiệp sỹ Sài Gòn bị đâm chết, công bố danh tính 2 nghi can

Công an TP HCM cho biết đã bắt 2 nghi can trộm xe gắn máy sau đó quay sang tấn công nhóm "hiệp sĩ" Tân Bình.

Sáng 15-5, thiếu tướng Phan Anh Minh, đại diện Ban Giám đốc Công an TP HCM chủ trì buổi họp báo thông tin vụ 2 "hiệp sĩ" bị đâm chết trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3, vào tối 13-5.

Đến dự có ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND TP HCM và lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự đã trực tiếp thông tin phá án đến lãnh đạo TP HCM. Công an TP HCM đã bắt khẩn cấp Nguyễn Hồng Châu Phú (SN 1994, ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM) và Nguyễn Tấn Tài (SN 1994, ngụ quận 12, TP HCM). Công an TP HCM thu giữ chiếc xe dùng để gây án của 2 kẻ sát nhân.

Thiếu tướng Phan Anh Minh chủ trì buổi họp báo

Theo Công an TP HCM, ngay sau khi xảy ra vụ trọng án, thiếu tướng Phan Anh Minh đã chỉ đạo công an nhiều quận, huyện tập trung lực lượng phá án nhanh.Đến ngày 14-5, Công an TP HCM triệu tập Phú nhưng Phú nhất quyết không khai, đồng thời cung cấp chứng cứ ngoại phạm. 

Tuy nhiên, qua đấu tranh Phú đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.Phú khai: Tối 13-5, Phú gọi điện thoại cho Tài nhưng Tài không nghe máy sau đó Tài gọi lại, đồng ý đi trộm xe với Phú. Cả hai rảo qua nhiều tuyến đường từ quận 10 về quận 3 và phát hiện một chiếc xe SH tại một cửa hàng trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3 nên Phú dừng xe để Tài xuống trộm.

Lúc này đội "hiệp sĩ" Tân Bình vây bắt nên Tài rút dao tấn công các hiệp sĩ; sau đó, Phú chở Tài chạy mất hút theo hướng ngã sáu Vòng xoay Dân Chủ (quận 3).Sau khi Phú sa lưới, Tài lẩn trốn nhiều nơi và bị Công an TP HCM bắt trên đường Phạm Văn Chiêu, phường 9, quận Gò Vấp. Hiện Công an TP HCM đang tiếp tục làm rõ vụ việc và thu giữ phương tiện gây án là một xe Exciter màu đỏ đen.

Anh Nguyễn Văn Thôi (SN 1976, quê Bình Định) và anh Nguyễn Hoàng Nam (SN 1989, ngụ quận Gò Vấp) đã tử vong tại bệnh việnCác "hiệp sĩ" Trần Văn Hoàng (SN 1971, ngụ quận Tân Bình), Nguyễn Đức Huy (SN 1996, ngụ quận Tân Phú) và Đinh Phú Quý (SN 1996, ngụ huyện Củ Chi) bị thương nặng, đang được theo dõi. Ông Hoàng được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115, 2 anh Huy và Quý được điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất.    

Công an TP HCM đang khám nghiệm vết tích trên xe. - Ảnh: Lê Phong

Sáng 15-5, các đơn vị phòng nghiệp vụ Công an TP HCM tiến hành khám xét nhà riêng nghi can Nguyễn Tấn Tài (còn gọi là Tài "mụn", ngụ phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP HCM) và đồng bọn tên Phú.

Hiện Công an TP HCM đang làm thủ tục đề nghị công nhận liệt sĩ đối với 2 "hiệp sĩ" đã tử vong. Ngoài ra, Tổng Cục chính trị đang chủ trì, lập hồ sơ chuyển Bộ Lao động, thương binh và Xã hội công nhận liệt sĩ. "Phải nói Công an TP HCM và nhân dân ghi nhận công lao của nhóm "hiệp sĩ" này, đã phá án, bắt giữ nhiều đối tượng, băng nhóm tội phạm và được nhiều giấy khen. Công an TP HCM đang cố gắng xem xét hoàn cảnh gia đình của các "hiệp sĩ" để đảm bảo việc học hành cho con các "hiệp sĩ" đến lúc trưởng thành, đảm bảo cha mẹ già được chăm sóc đầy đủ"- thiếu tướng Phan Anh Minh thông tin.

Theo thiếu tướng Minh, chúng ta cần nhìn nhận mô hình "hiệp sĩ" còn bất cập như chưa được công nhận, chưa có quy chuẩn. Các "hiệp sĩ" không được sử dụng công cụ hỗ trợ và nếu sử dụng là vi phạm pháp luật. Về nguyên tắc, người dân có trách nhiệm bảo vệ tài sản, người dân được quyền tự vệ. Công an luôn cần được sự hỗ trợ kể cả hành động, thông tin từ người dân. Nếu công an trên toàn quốc giả định rằng cần người dân hỗ trợ thì nhận định công an bất lực là không logic. Chúng ta không chỉ có chuyện phòng chống tội phạm, an ninh trật tự mà trong mọi hoạt động cần có sự hỗ trợ của người dân. Do vậy, cần có quy chế, đào tạo cho người dân trong khi xã hội còn nhiều tồn tại.

Công an TP HCM tổ chức họp báo

Nhận xét về việc Công an TP HCM đã tăng cường nhiều lực lượng để đảm bảo an ninh cho người dân, thiếu tướng Phan Anh Minh nói theo thống kê của Công an TP HCM số liệu cướp giật có lúc tăng, lúc giảm nhưng xu hướng chung trên tổng thể thì giảm. Tuy nhiên, giảm cũng rất khó khăn, giảm về tính chất nhưng vẫn còn rất nhiều vụ cướp giật. Trước đây có cướp có vũ trang nhưng gần đây đã không còn loại tội phạm này. Dù vậy, nhiều vụ cướp sẵn sàng ra tay dã man, chống trả khi bị truy đuổi vẫn diễn ra.

"Tôi thừa nhận tình trạng an ninh tại thành phố còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Phải giải quyết căn cơ nguyên nhân phát sinh tội phạm, còn việc trấn áp chỉ là giải quyết phần ngọn. Tỉ lệ người nghiện ma túy là nguyên nhân phát sinh tội phạm cướp giật nhưng hiện nay chính sách pháp luật về người nghiện không được như xưa. Vấn đề người nghiện ma túy, sử dụng ma túy tổng hợp cần phải được quan tâm, giải quyết căn cơ hơn" -thiếu tướng Minh thẳng thắn.

"Hiện TP HCM có lượng người nhập cư rất đông nhưng phần nhiều là lao động phổ thông, không được chăm sóc đầy đủ về giáo dục, thụ hưởng văn hóa nên việc phát sinh tội phạm trong nhóm người này là không thể phủ nhận. Công an TP HCM được đầu tư, trang bị vũ khí ngày càng tốt hơn nhưng vẫn đối mặt với việc tinh giản biên chế lại đang gánh nặng vấn đề người nhập cư không có nơi cư trú ổn định, nay chỗ này mai chỗ kia. Nói như vậy để lập luận rằng việc phòng chống, trấn áp tội phạm gặp rất nhiều khó khăn, tồn tại"- thiếu tướng Phan Anh Minh chia sẻ.

Ông Minh thông tin công an TP HCM đã nắm số liệu các nhóm "hiệp sĩ" hoạt động. Nếu không được bồi dưỡng, quản lý và không chính quy thì nguy cơ lệch lạc rất lớn, có thể trở thành nơi che giấu tội phạm. Nếu đã có mô hình chính thức, quản lý và ổn định lâu dài thì trở thành nơi vun đắp lý tưởng cho một hoạt động lành mạnh trong việc phòng chống, trấn áp tội phạm.

Về hoạt động của Đội Hình sự đặc nhiệm hướng Nam, ông Minh thông tin đang tổng kết mô hình này và chưa thể giải đáp vai trò, kết quả. Cần có kết quả sơ kết 1 năm hoạt động mới có thể đánh giá.

Chân dung Tài 'Mụn', nghi can đâm chết 2 hiệp sĩ Sài Gòn vừa bị bắt giữ
Qua sàng lọc đối tượng, Công an TP HCM đã bố ráp, bắt tên trộm thứ hai trong vụ giết 2 "hiệp sĩ". Khi bị vây bắt tên này có súng, dọa chống trả quyết...
Bấm xem >>
Theo LÊ PHONG - PHẠM DŨNG (Người lao động)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây