Công an dùng nhục hình gây chết người được giảm án

Thứ ba - 13/09/2016 14:48

Công an dùng nhục hình gây chết người được giảm án

Sau 3 ngày xét xử, HĐXX đã tuyên giảm án cho cựu sĩ quan công an Nguyễn Thân Thảo Thành từ 8 năm xuống 5 năm tù giam, một bị cáo khác được giảm xuống án tù treo.

Ngày 12/9, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên phúc thẩm vụ công an dùng nhục hình ở Phú Yên làm chết ông Ngô Thanh Kiều (32 tuổi, xã Hoà Đồng, huyện Tây Hoà, tỉnh Phú Yên). Phiên xử kéo dài 4 ngày.

5 bị cáo đứng trước vành móng ngựa về tội Dùng nhục hình là cựu sĩ quan công an, gồm Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy), Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá), Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy), Đỗ Như Huy (nguyên trung úy) và Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá Công an tỉnh Phú Yên).

Riêng bị cáo Lê Đức Hoàn (thượng tá, nguyên phó công an TP Tuy Hòa), Trưởng ban chuyên án, bị xét xử tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

HĐXX không chấp nhận hết nội dung kháng cáo kêu oan của bị Nguyễn Thân Thành Thảo mà chỉ giảm từ 8 năm tù (án sơ thẩm) xuống 5 năm tù giam, đồng thời không chấp nhận kháng cáo xin giảm án của hai đồng phạm Nguyễn Minh Quyền và Phạm Ngọc Mẫn, tuyên y án sơ thẩm lần lượt là 2 năm 6 tháng tù và 2 năm 3 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành được giảm án từ 8 xuống 5 năm tù giam về tội Dùng nhục hình. Ảnh: Ngọc Trường.

Tòa chấp nhận kháng cáo, tuyên Nguyễn Tấn Quang 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Trước đó, Quang bị tuyên phạt 2 năm tù. Riêng bị cáo Đỗ Như Huy và Lê Đức Hoàn nhận y án sơ thẩm là 1 năm và 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Theo cáo trạng, rạng sáng 12/5/2012, nghi phạm Ngô Thanh Kiều (ngụ xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên) tham gia vụ trộm ở thị xã Sông Cầu. Rạng sáng hôm sau, theo chỉ đạo của Trưởng ban chuyên án Lê Đức Hoàn, các công an đã đến bắt anh Kiều về Công an TP Tuy Hòa.

Tại đây, nghi phạm bị còng tay vào thành ghế và bị các điều tra viên Mẫn, Quyền, Huy, Quang đánh dùi cui vào đùi, cẳng chân; Thành đánh 2-3 cái vào đầu. Đến chiều thì anh Kiều chết trên đường chuyển đến bệnh viện.

Tòa cấp cao tại Đà Nẵng kết luận, vào thời điểm xảy ra vụ án, công an TP Tuy Hòa có đủ căn cứ khẳng định Ngô Thanh Kiểu tham gia vào các vụ trộm cắp tài sản, với 7 vụ, số tài sản gần 800 triệu đồng. Do đó, việc công an bắt Kiều để điều tra là có cơ sở. Tuy nhiên, nhóm thực hiện bắt Kiều đã thực hiện không đúng quy trình.

Về phần bị cáo Thành, dù có vai trò thấp hơn so với bị cáo Quyền, Mẫn nhưng cao hơn Quang nên không có căn cứ để khẳng định Thành là người duy nhất gây ra 3 vết thương trên đầu, khiến nạn nhân Kiều tử vong, nên mức hình phạt 8 năm tù của bán án sơ thẩm là nặng.

Trong phần xét hỏi tại tòa, bị cáo Thành cho biết được dụng cung 3 lần. Trong đó một điều tra viên có đưa cho Thành 30 triệu để Thành khắc phục hậu quả cho bị hại nhưng bị cáo từ chối. Một điều tra viên khác nói với Thành là đã biết Thành bị oan nhưng không làm được gì khác đâu và bảo Thành đừng mời luật sư.

Diễn biến các phiên xử vụ công an dùng nhục hình ở Phú Yên

Ngày 3/4/2014, TAND TP Tuy Hòa trong phiên sơ thẩm đã tuyên bị cáo Thành 5 năm tù, các bị cáo còn lại từ án treo đến 2 năm tù. Riêng ông Lê Đức Hoàn tham dự với tư cách là nhân chứng. Bản án này sau đó bị TAND tỉnh Phú Yên hủy để điều tra lại. Tháng 9/2014, VKSND Tối cao khởi tố bị can Hoàn về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên sơ thẩm diễn ra từ ngày 7 đến 15/4/2015, TAND tỉnh Phú Yên tuyên phạt Lê Đức Hoàn 9 tháng tù treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 5 bị cáo cùng bị tuyên án tội Dùng nhục hình là Nguyễn Thân Thảo Thành 8 năm tù, Nguyễn Tấn Quang 2 năm tù, Phạm Ngọc Mẫn 2 năm 3 tháng tù, Đỗ Như Huy 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo và Nguyễn Minh Quyền 2 năm 6 tháng tù.

Ngày 23/8, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên xử phúc thẩm. Tuy nhiên vợ của bị hại vắng mặt với lý do không chính đáng trong khi bị cáo kêu oan, tình tiết vụ án phức tạp nên Tòa Cấp cao tại Đà Nẵng quyết định hoãn phiên xử đến đầu tháng 9.

Ngọc Trường

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây