Tháng "cô hồn" - nỗi sợ của giới kinh doanh ôtô Việt Nam

Thứ sáu - 11/08/2017 00:25

Tháng "cô hồn" - nỗi sợ của giới kinh doanh ôtô Việt Nam

Tháng 7 âm lịch - mùa thấp điểm về kinh doanh ôtô gần như chỉ có ở Việt Nam nếu tính trong các nước Đông Nam Á.

Năm nào cũng vậy, Phương My con gái anh Minh Tuấn ở Hà Nội thường phải chờ đến tháng 8 hoặc sát ngày nhập học mới được đi nghỉ mát. Thậm chí, có năm khỏi nghỉ mát vì tháng 7 âm lịch lại rơi vào tháng 9 dương lịch khi em đã nhập học năm mới. Lý do - ba em làm thợ buôn xe cũ và mùa mua bán xe ảnh hưởng khá nhiều đến kỳ nghỉ mát hàng năm. 

Nghề nào nghiệp đó, với Minh Tuấn tất cả các tháng trong năm thì chỉ có tháng 7 âm lịch là hầu như "ngồi chơi". "Nhiều người tránh mua, thậm chí bán xe vào tháng 7 âm lịch vì một nguyên nhân có từ thời còn chưa có ôtô. Các cụ thường gọi tháng này là tháng 'Ngâu' hoặc tháng 'Cô hồn' đồng nghĩa với việc không may mắn và không nên làm việc gì dù lớn nhỏ. May lắm thì mua được xe của người quá cần tiền bán gấp, hoặc cũng có khi bán được một chiếc cho người quá cần".

Người mua bán xe cũ "kiêng", người mua xe mới "tránh". Đơn cử, mẫu xe Vios hầu như luôn đứng đầu danh sách những xe bán chạy, vậy mà theo thống kê tháng 7/2016 (tháng 6 âm lịch) số xe bán ra là khoảng 1.000 thế nhưng sang tháng 8/2016 (tháng 7 âm lịch) doanh số tụt xuống chỉ còn khoảng 400 xe được giao. 

Hầu hết người Việt đều có tâm lý tránh mua xe tháng 7 âm lịch.

Tùy theo quan niệm từng vùng, tháng 7 âm lịch ở miền Bắc gọi là tháng "Cô hồn" hay "Xá tội vong nhân". Theo truyền miệng, ngày này Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn quan để ma quỷ tự do trở về dương thế.

Vì thế, theo tục lệ dân gian, nhiều người cúng cháo, gạo, muối, tiền vàng và quần áo cho quỷ đói để không bị quấy nhiễu. Cũng theo ý nghĩa này, những việc lớn không nên làm trong tháng này vì có thể bị ma quỷ quấy nhiễu đồng nghĩa với việc không suôn sẻ, kém may. 

Anh Huy Thành, 28 tuổi, cán bộ của một công ty phần mềm nước ngoài sống và làm việc ở TP HCM được 3 năm cho biết: "Tôi ấp ủ ý định mua xe hơn một năm nay, tôi định tháng 9 (nhằm tháng 7 âm lịch) sẽ lăn bánh chiếc Honda City. Bố mẹ tôi ở ngoài Hà Nội có khuyên 'có kiêng có lành', nhưng tôi không nghĩ thế. Năm ngoái, anh bạn đồng nghiệp của tôi mua xe vào tháng 7 âm lịch - mọi việc ổn, thậm chí được giảm giá, tặng quà, thủ tục đăng ký nhanh chóng".

Khá nhiều người trẻ cấp tiến cùng quan điểm với Huy Thành. "Một vài năm trở lại đây, tháng 7 không quá ế nữa, số xe bán ra không bằng các tháng khác nhưng không đến nỗi không bán được xe nào. Nhiều khách hàng trẻ thực tế hơn tận dụng thời điểm này để mua xe vì thường tháng này các đại lý sẽ đưa ra nhiều ưu đãi để kích cầu" anh Phan Chiến nhân viên bán hàng của một đại lý xe mới cho biết.

Chưa có chứng minh khoa học nào cho việc không may khi mua bán xe vào tháng 7 âm lịch. Nhiều trường hợp mua xe vào những tháng khác trong năm vẫn có thể xảy ra trục trặc nhưng nếu cùng là những trục trặc đó rơi vào xe được mua bán trong tháng 7 âm lịch thì nhất định là tại mua xe tháng "Ngâu".

Một trong ba việc quan trọng nhất của người Việt là "Tậu trâu, cưới vợ, làm nhà" và theo quan niệm đó thì việc mua xe giống như việc tậu trâu. Là việc lớn, nên khá nhiều người có tâm lý tránh cho lành. Nhiều người cố gắng mua xe sớm hơn hoặc "chờ mãi rồi" chờ thêm một tháng nữa thì cũng nên. "Vì vậy, thường tháng trước và sau tháng 7 âm lịch việc mua - bán xe khá sôi động có khi chỉ thua tháng giáp Tết" anh Minh Tuấn cho biết thêm.

Năm nay, bé Phương My chỉ được cùng gia đình "tranh thủ" đi nghỉ mát ở Hạ Long hai ngày cuối tuần của tuần cuối tháng 8 vì anh Minh Tuấn nhớ ra, năm nay nhuận hai tháng 6 và tháng anh rảnh rỗi nhất thì con gái đã nhập học lớp 6 được gần một tháng. 

Ngọc Điệp

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây