Pháp cấm bán ôtô chạy xăng và dầu vào 2040

Chủ nhật - 09/07/2017 08:05

Pháp cấm bán ôtô chạy xăng và dầu vào 2040

Tuyên bố từ Bộ trưởng Môi trường Pháp đưa ra chỉ vài ngày sau khi hãng Volvo nói rằng đến 2019 sẽ chỉ sản xuất xe điện hoặc xe hybrid.

Pháp sẽ chấm dứt việc bán cả xe động cơ dầu và xăng vào năm 2040, một phần của mục tiêu đầy tham vọng xuất phát từ Hiệp định khí hậu Paris, như tuyên bố từ bộ trưởng Nicolas Hulot vào ngày 6/7, theo France 24.

Các dòng xe máy xăng và dầu sẽ không được bán ra tại Pháp từ 2040. Ảnh: Pinterest.

Chính phủ Pháp lên kế hoạch tăng tốc quá trình phát triển những nguồn nhiên liệu có thể khôi phục, đồng thời nhắc tới việc năng lượng mặt trời và gió tại quốc gia này đang gặp nhiều trở ngại do những rào cản hành chính phức tạp không cần thiết cũng như những vấn đề rắc rối về chiếm dụng đất đai.

Nhiều quốc gia châu Âu khác cũng đã tuyên bố các kế hoạch riêng nhằm giảm lượng khí thải từ ôtô chạy xăng và dầu và thay thế bằng xe chạy điện hoặc hybrid. Đức là một ví dụ khi nhắm mục tiêu đưa một triệu ôtô điện ra đường cho điến 2020.

Ôtô máy dầu sản sinh lượng khí thải gấp 10 lần dòng xe tải hạng nặng và xe buýt, theo dữ liệu từ Euractive.

Ô nhiễm không khí đang là vấn đề hiện hữu ngay tại Paris, nơi từng có thời điểm ngắn bị xếp hạng ô nhiễm cao hơn bất cứ thành phố nào trên thế giới vào năm 2015, trên cả những địa điểm nổi tiếng như Delhi (Ấn Độ) và Bắc Kinh (Trung Quốc), theo Plume Labs.

Tháng 12/2016, thủ đô nước Pháp ghi nhận mức độ ô nhiễm vào mùa đông tệ hại nhất trong vòng một thập kỷ.

Nhưng chính quyền thành phố cho thấy họ đã có những hành động để giải quyết vấn đề và rằng ô nhiễm không khí tại đây đang giảm. Thị trưởng thành phố Anne Hidalgo từng công bố những kế hoạch nhằm cấm ôtô trên những đường phố chính quanh bảo tàng Louvre và mở rộng hạ tầng cơ sở dành cho người đi xe đạp. Vào tháng 1, trong cuộc trả lời phỏng vấn với tuần báo Journal du Dimanche, vị nữ thị trưởng từng gọi ôtô cá nhân là thứ "cổ xưa".

"Chúng ta phải luôn nhớ kết luận tất yếu này: càng ít ôtô, càng ít ô nhiễm", Hidalgo nói thêm.

Renault Zoe - một trong những mẫu xe không nằm trong lệnh cấm từ năm 2040 tại Pháp vì sử dụng động cơ điện.

Trước những kế hoạch và tham vọng hướng tới bầu khí hậu trong sạch từ nhiều thành phố và quốc gia khác nhau, lượng xe điện từng được dự đoán sẽ chiếm 35% tổng doanh số xe hạng nhẹ mà Bloomberg đưa ra vào năm ngoái đã tăng thành 54% vào năm 2040.

Bộ ba hãng xe Pháp là Peugeot, Citroën và Renault lần lượt xếp thứ nhất, thứ hai và thứ ba trong một danh sách năm 2016 về các hãng sản xuất với lượng khí thải carbon thấp nhất, theo Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA).

Chỉ 0,6% số xe mới đăng ký trên khắp châu Âu trong 2016 là xe chỉ sử dụng động cơ điện, so với 1,1% số xe mới bán ra tại Pháp.

Liên doanh Nhật-Pháp là Renault-Nissan đứng khá sớm về phía dòng xe năng lượng sạch, chiếm 14,6% thị phần xe tại châu Âu với dòng xe chạy điện. Liên doanh này sản xuất 425.000 trong tổng số hơn 2 triệu ôtô điện bán ra trên toàn cầu.

Mỹ Anh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây