Mua xe trước học luật sau - người Việt xấu xí

Thứ ba - 07/02/2017 10:41

Mua xe trước học luật sau - người Việt xấu xí

Việc giàu lên nhanh của nhiều người Việt không đi cùng tốc độ phát triển tri thức tạo ra những lệch lạc xấu xí trong văn hóa giao thông.

Trong bài "Luật bất thành văn trên cao tốc Việt Nam"  xuất hiện khá nhiều độc giả cố chấp, cãi cùn rằng đi ở làn nào cũng được, miễn trong giới hạn cho phép, không nhường cho xe khác cũng không sao. Đây là những ý kiến thể hiện rõ rệt kiểu tư duy quá độ từ chỗ chậm phát triển lên văn minh. Các bạn nắm luật, nhưng chưa tới. 

"Đi làn nào cũng được, miễn là trong ngưỡng cho phép". Đúng, nhưng chưa đủ. Luật giao thông cũng quy định, xe đi chậm hơn thì đi về làn bên phải và trong điều kiện an toàn cho phép, các xe phải nhường đường cho khác xin vượt, cố tình không nhường là vi phạm luật giao thông. 

Các bạn đã thấy sai chưa? Các bạn sai về luật, thiếu về văn minh.

Một thực tế ở Việt Nam là tốc độ phát triển kinh tế nóng, khiến nhiều người giàu lên, cơ hội để sở hữu ôtô rõ rệt hơn, nhưng rõ ràng thu nhập tăng, không đi cùng tri thức tăng. 

Ở đây tôi muốn nói là tri thức, ít nhất là văn hóa giao thông, chứ không nói người mua được ôtô là người thiếu kiến thức, vì họ phải có kiến thức trong ngành của mình thì mới kiếm được tiền nhiều hơn người khác. 

Dường như họ đi ngược tự nhiên. Một độc giả viết, họ sắm ôtô, rồi mới lo tập lái. Họ tập lái, rồi mới học luật. Nhưng nắm được luật rồi, số người học tiếp lên làm người văn minh thì không nhiều. Đó là lý do khiến xung đột giao thông ngày càng nhiều. 

Cũng vì lý do này, tôi thường khuyên bạn bè, anh em ai chưa học lái xe, học luật giao thông thì học ngay đi. Có cơ hội hãy học thêm những cái mới, đừng chờ tới khi có xe mới lo học, khi ấy gây họa cho người khác là điều khó tránh. 

Đừng coi cao tốc như đường làng. Đừng coi ôtô như xe cải tiến.

Độc giảMinh Liêm

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây