Chức năng ít biết của nút "Shift Lock" trên xe hơi

Chủ nhật - 30/10/2016 10:19

Chức năng ít biết của nút "Shift Lock" trên xe hơi

Shift Lock là chức năng giúp tài xế có thể di chuyển cần số trong trường hợp xe hết điện hay vì trục trặc nào đó không thể gạt theo cách thông thường.

Khi xe không nổ mát, cần số sẽ bị khóa không thể di chuyển. Nút Shift Lock trên khu cần số ôtô có chức năng mở khóa giúp sang số. Nếu gặp trường hợp xe hết ắc-quy, chết máy giữa đường thì phải làm thế nào để chuyền cần số về N để đẩy hoặc kéo xe đi?

Nút Shift Lock bên dưới nắp đậy. 

Lúc này Shift Lock phát huy tác dụng. Trên một số xe làm nút này nhô cao, tài xế ấn giữ vào đó để di chuyển cần số. Nhưng trên xe khác nút này lại bị ẩn, chỉ có một nắp nhỏ như trên hình vẽ. Lúc đó cần sử dụng vật mỏng, cứng gỡ nắp đậy ra, sau đó gạt lẫy nhỏ phía trong để di chuyển cần số. Dưới đây là cách sử dụng chức năng này trên một số xe:

Trên xe Toyota ở video trên, thiết kế nút Shift Lock nhô cao, khi xe không nổ máy, tài xế chỉ cần ấn vào đó và đẩy cần số.

 Nhưng trên chiếc Toyota này, chức năng shift lock lại ẩn bên trong. Tài xế cần dùng vật cứng, mỏng để bật nắp đậy rồi dùng chìa khóa hoặc bất cứ thứ gì cứng, nhỏ để ấn lẫy nhỏ xuống và di chuyển cần số. 

Trên xe Honda, chức năng này cũng tương tự, dùng tuốc nơ vít bật nắp che và ấn lẫy bên dưới.

Ở video trên là cách dùng Shift Lock trên Mercedes C300 đời 2008. Hãng xe Đức giấu kín chức năng này bên dưới cần số. Tài xế phải lột tấm đậy ở chân cần số mới tìm thấy nút ấn. 

Tuy nhiên, đây chỉ là cách làm cho những xe Mercedes đời cũ, với cần số trên khu điều khiển trung tâm.

Xe Mercedes hiện nay hầu hết sử dụng cần số trên vô-lăng nên không có chức năng này. Chuyên gia của Mercedes cho biết nếu xe hết điện khi đang đỗ, chỉ còn cách "câu điện", sử dụng một bình ắc-quy 12V là đủ để di chuyển cần số, không có chức năng Shift Lock đơn thuần cơ khí như xe đời cũ. 

Đức Huy

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bán hàng trên Facebook
global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Liên kết Full page
Liên hệ Quảng Cáo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây