Vì sao tuyển Việt Nam mãi không vô địch SEA Games

Thứ bảy - 02/09/2017 07:45

Vì sao tuyển Việt Nam mãi không vô địch SEA Games

Giải quốc nội ít người xem, còn chiến lược phát triển bóng đá trẻ thì bỏ mặc.

Thất bại của U22 Việt Nam vừa qua quả là nuốt không trôi. Trôi làm sao được khi mà chừng bảy năm lại đây Việt Nam nhiều lắm là chỉ vào vòng bán kết ở Đông Nam Á. Hai năm trước thì U23 còn đem được cái huy chương đồng nhưng vẫn nhận được khá nhiều "gạch đá". Năm nay thì khỏi chê, tới cả Công Phượng cũng bị kêu gọi giải nghệ.

Cái mà nhiều người cảm thấy khó chịu nhất là vì sao đầu tư bao nhiêu mà vẫn ra nông nỗi này. Họ đại khái nhầm lẫn giữa đầu tư cho nền bóng đá và đầu tư cho cầu thủ. Bầu Đức đáng thương chỉ có thể đầu tư cho cầu thủ, ông ấy chỉ là một cá nhân. Còn cái mà Việt Nam thua sút là cả nền bóng đá.

(Xem thêm:  'Nữ hoàng' Vũ Thị Hương tiết lộ chuyện hứa thưởng hão cho VĐV SEA Games )

Giải quốc nội thì đã nhiều phen bán độ và không ai thèm coi. Cái gốc là phát triển bóng đá trẻ thì tất nhiên là bỏ mặc. Còn cái nóc nhà mà bao nhiêu người ngồi thì không ai xây được lâu. Các huấn luyện viên ngoại thì trụ được chừng hai năm, các bác quốc nội thì thường là một năm là đã rụng.

Trách nhiệm của người hâm mộ nằm ở đâu? Người hâm mộ có một việc phải làm: đó là ủng hộ đội nhà, không phải bằng cách quan tâm mà bằng cách đi xem đội đá, trả tiền vé vô sân và cố gắng đừng xông vào chửi mắng cầu thủ hay huấn luyện viên khi họ đạt những thành tích... được báo trước.

Việt Nam mấy năm nay có vào chung kết được đâu. Vậy mà từ năm 2010 tới nay các huấn luyện viên đưa vào được bán kết cũng bị sa thải. Nguyễn Hữu Thắng đã chạy đi cho sớm, ở lại tiếp thì gạch đá nào chịu cho nổi.

>> Chia sẻ bài viết của bạn tại đây .

Nếu có ai để ý thì sẽ thấy rằng cái đội tuyển Việt Nam nó thay đổi xoành xoạch. Không phải chỉ thay huấn luyện viên, nó còn là thay cả các cầu thủ. Cho tới năm ngoái thì cầu thủ duy nhất mà ai cũng triệu tập là Công Vinh.

Còn các "con gà son" của Miura như Vũ Minh Tuấn, Võ Huy Toàn thì thất sủng nhanh chóng khi ông thầy Nhật ra đi. Các bạn ở Sông Lam Nghệ An chẳng thấy nhiều khi Miura còn ngồi, thì khi Hữu Thắng lên lại nhiều vô số. Ngay cả Công Phượng hay Văn Toàn cũng vậy: khi Miura còn thì ở làm cảnh, khi Hữu Thắng lên thì liên tục ra sân.

Điều đó có nghĩa là đội tuyển Việt Nam, cả ở cấp độ U23 và tuyển quốc gia, không có cả một cái đội hình làm khung. Đại khái giống như là mỗi khi thay đổi huấn luyện viên thì cái đội hình nó 7-8 phần cũng thay đổi.

(Xem thêm:  Công Phượng chia sẻ về nước mắt người thua trận )

Với tốc độ thay huấn luyện viên này thì các cầu thủ liệu có bao nhiêu kinh nghiệm ra sân? Và họ có bao nhiêu kinh nghiệm đá với nhau? Cái nóc nhà đó không phải chỉ bị gỡ ra xây lại theo kiểu mới, mà còn bị thay xoành xoạch từ tôn sang ngói, từ ngói sang xi măng. Tới cả kết cấu còn không có, bảo sao mà khi khán giả leo lên cái nóc nhà đó ngồi coi thì nó sập hơi bị nhanh.

Rồi thì người hâm mộ cũng sẽ coi bóng đá, có ai bỏ được đâu. Các cầu thủ cũng đừng lo, bởi thất bại là do cơ cấu. Mà các người hâm mộ cũng vậy, ai cũng nhào vào mắng mỏ cho dù kết quả thế nào thì huấn luyện viên nào ở cho nổi.

Giải vô địch Đông Nam Á đã cách đây 9 năm, mà từ đó tới nay chỉ vào được bán kết. Còn ở SEA Games càng tệ hơn, sau khi Calisto ra đi vào năm 2009, Việt Nam chỉ được cái huy chương đồng năm 2015, còn lại thì rơi rụng tơi tả.

(Xem thêm:  HLV Miura liên tục 'tung hỏa mù' về tương lai Công Phượng )

Mà thôi, cái duy nhất mà người hâm mộ có thể đòi hỏi là thay huấn luyện viên. Ai lên thì người đó nắm quyền chuyên môn, họ gọi ai thì người hâm mộ cũng phải chịu. Mà thật ra thì gọi ai đi chăng nữa thì cũng sẽ có người mắc lỗi lầm khi đội tuyển thua và người đó sẽ bị chửi tơi tả.

Cho nên cái duy nhất mà người hâm mộ có thể làm là để yên cho các huấn luyện viên làm công việc của mình. Ở thời điểm này thì vào bán kết cũng đã là thành công cho tuyển Việt Nam, các bác đừng suốt ngày đòi đuổi huấn luyện viên đi. Hình như cứ mỗi lần một ông thầy ngoại tới và hơi nâng được lên ra khỏi vòng bảng thì họ cũng sẽ bị đuổi đi, còn các ông thầy nội thì sẽ dìm xuống vòng bảng.

Còn người hâm mộ thì ai họ cũng dìm, các huấn luyện viên không nên quan tâm nữa.

>> Xem thêm:  Công cụ Microsoft đoán Công Phượng 'già' tới 31 tuổi

Khanh

Video được xem nhiều: Công Phượng sút hỏng penalty 11 m

'Thủy Tiên nói SEA Games không bằng V-league' gây tranh cãi 
U22 Việt Nam thảm bại vì không thể 'dứt điểm lâm sàng' 

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây