Ước mơ nhỏ thắp sáng mái tranh nghèo

Thứ năm - 22/09/2016 16:40

Ước mơ nhỏ thắp sáng mái tranh nghèo

Hoàn cảnh khó khăn, con đường học tập phía trước của Yến còn lắm gian nan. Tuy nhiên, em vẫn nuôi hy vọng sau này sẽ trở thành cô giáo dạy Văn.

Câu chuyện tôi muốn chia sẻ sau đây về cô bé có tên Lê Thị Yến, học sinh lớp 7C trường THCS xã Đại Cương, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Là con út, sinh ra trong gia đình nghèo thuần nông, từ bé Yến đã chịu thiệt thòi so với đám bạn cùng lứa. Khi các bạn được bố mẹ mua quần áo đẹp, đưa đi chơi… thì Yến lại quen với cảnh bố mẹ lo ăn từng bữa, lo vay tiền đóng học phí cho 4 chị em của Yến. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình, Yến luôn là cô bé chăm ngoan, học giỏi. Em liên tục đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, được thầy cô yêu, bạn bè quý mến.

Hoàn cảnh gia đình Yến thật tội, trước đây bố em đi làm thợ mộc, nhưng cách đây 3 năm, sau đợt ốm nặng phải đi viện, bố em được xác định bị ung thư gan, sức khoẻ đang rất yếu, mà nhà lại không có điều kiện để tiếp tục điều trị. Mẹ em ngoài việc đồng ruộng cũng chẳng có nghề gì kiếm thêm.

Gia đình em khó khăn lắm, không biết bao giờ trả hết nợ đã vay. Nhà của em có chị lớn đã lấy chồng, làm công nhân nên cũng chẳng khá giả gì, thi thoảng mua biếu bố hộp sữa, mua cho các em chút thức ăn. Chị hai học xong nhưng chưa xin được việc; chị thứ 3 đang học lớp 9. Thu nhập cả nhà chỉ trông vào mấy sào ruộng và tiền làm thuê của mẹ ngày có ngày không.

Hiểu điều đó, nên sau giờ tới lớp, Yến chẳng dám đi chơi, vội về tranh thủ cùng chị nấu cơm, chăm lo cho bố, chăm vườn rau nhỏ - nguồn thu nhập thêm của cả nhà. Yến kể năm trước em được hội khuyến học thưởng cho mấy trăm nghìn đồng. Sau đó em định mua mấy con gà về nuôi để lấy trứng bán, nhưng hôm bố ốm, em đã đưa tiền cho mẹ mua thuốc.

Nhìn ngôi nhà nhỏ với mái ngói cũ, cột kèo mọt, tường bong tróc…, Yến cười bảo: "Nhà em trời nắng rất mát, trời mưa thì cả nhà thức hứng mưa (nhà dột mà)".

Hoàn cảnh khó khăn, nhưng có thời gian rảnh là Yến lại học. Yến bảo em thích học và muốn học thật giỏi để sau này thi vào Đại học Sư Phạm, làm cô giáo dạy Văn cho bố vui. Em nói rằng bây giờ em chẳng dám ước mơ, chỉ sợ không được đi học thì lại buồn. Em chỉ mong mình nhanh lớn, kiếm tiền phụ mẹ chữa bệnh cho bố.

Nghe cô bé lớp 7 nói mà thôi thấy mắt cay cay. Hoàn cảnh của em sao thật đáng thương và đáng yêu. Tôi biết con đường phía trước của Yến còn gian nan, nhưng mong rằng ước mơ nhỏ bé ấy rồi em sẽ đạt được. Để đạt ước mơ đó, Yến cần lắm những bàn tay nhân ái giúp đỡ, để em thêm vững bước tới trường.

Vũ Đăng Phong

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây