Người Việt gây rắc rối vì trồng rau, nuôi lợn tùy tiện ở nhà phố

Thứ sáu - 11/08/2017 16:52

Người Việt gây rắc rối vì trồng rau, nuôi lợn tùy tiện ở nhà phố

Một số gia đình tận dụng sân thượng để trồng cây, chăn nuôi, đến khi mùi hôi thối bốc lên thì hàng xóm xung quanh phải chịu đựng.

Luật sư Khanh hiện làm việc tại Mỹ, chia sẻ với độc giả VnExpress phân tích về thói quen sử dụng nhà cửa tùy tiện của người dân ở thành phố.

Nhà chị Minh trồng giàn mướp sai quả, ăn không hết còn đem chia cho bạn bè, hàng xóm. Nhà anh Hưng áp dụng mô hình gà lợn ao chuồng trong thành phố, ít khi phải đi chợ. Rồi thùng xốp trồng rau, hạt giống sạch, thức ăn cho gà... đầy cả trang mạng.

Cái đáng nói là những mô hình này toàn xảy ra ở nhà phố, mà cụ thể là các thành phố lớn. Nhà quê thì trước giờ vẫn vậy, không có gì để nói. Còn đem cái tư duy nông nghiệp lên thành phố lớn và áp dụng vào những ngôi nhà san sát thì rõ khổ.

Cho nên nuôi gà thì quá hôi, hàng xóm phàn nàn rồi có người còn dọa giết cả gà. Giàn mướp kia thì không rõ là gốc ở đâu, cần bao nhiều nước, nước thoát ra đi về đâu? Còn chim chóc ong bướm tụ hội trên sân thượng, giàn mướp leo lên dây điện... thì không ai nói nổi.

(Xem thêm:  Hàng xóm lắp cục nóng máy lạnh chĩa vào nhà tôi, kiện được không? )

Cái khái niệm mục đích sử dụng đất ở Việt Nam chỉ có giá trị khi mua bán nhà. Đất thổ thì giá cao, còn đất vườn thì giá thấp. Mua xong đất gì thì chỉ có chủ biết, còn làm gì thì cũng là do chủ đất làm. Khu buôn bán thì ở cạnh ngay nhà ở, khu văn phòng thì chui vào chung cư, nhà mặt phố người thì bán hàng quán trước mặt tiền, phía trong thì ở rồi cho thuê cả văn phòng.

Có hộ còn sản xuất ngay tại chỗ cho sản phẩm tươi ngon. Rồi người người hè nhau cơi nới từ mọi phía, xây dựng thì sao cho đẹp cho sang, khá hơn chút nữa thì cửa sắt hàng rào phòng chống trộm.

Thói quen sử dụng đất tùy tiện ở Việt Nam mang nhiều lợi ích cho mọi người. Người mặt phố thì giàu to từ thuê mặt bằng. Ai không cho thuê thì cũng có cái sân thượng hóng mát và nuôi trồng. Hễ có nhà là không phải lo chuyện mặt bằng để làm ăn, ngay cả sản xuất bánh kẹo mà còn làm được ở trong nhà.

Mỗi khi có cháy nổ thì bao nhiêu người tới an ủi, đóng góp giúp các nạn nhân. Nếu là chập điện thì thôi, còn như do anh thợ hàn nào làm việc thì anh ấy tất sẽ bị bắt. Nhà nào cần thợ hàn tới nhà làm gì thì không ai nói, còn hãng xưởng giữa khu phố và chỉ có một lối ra vào thì không ai la.

(Xem thêm:  Có thể kiện hàng xóm làm chuồng nuôi dê hôi hám trước cửa nhà tôi? )

Nhà nào muốn cách âm thì cứ dùng mút, thứ dùng để lót hộp khi di chuyển hàng và cực kỳ dễ cháy. Bình chữa cháy, vòi nước, bộ phận báo cháy đều là những khái niệm cực kỳ xa xỉ đối với những người nhà mặt phố tha hồ làm ăn này.

Những yêu cầu cơ bản nhất về an toàn của bất kỳ một khu bất động sản nào hoàn toàn không có ở Việt Nam. Ở hầu hết mọi nơi của các thành phố lớn, hễ có cháy là thiệt hại cực kỳ nghiêm trọng, chết người lia lịa. Rồi người ta đua nhau cho con đi học kỹ năng sống, trong đó có kỹ năng thoát hiểm trong đám cháy.

Cái này thì ở các nước phát triển người ta dạy rất kỹ, còn đem về Việt Nam áp dụng thì sẽ vẫn chết. Trong khói lửa mịt mù thì bạn nên bò sát dưới đất, nơi oxygen còn nhiều, và bám lấy tường mà bò dọc theo, tường nào cũng sẽ dẫn tới cửa. Nhưng đó là tường của ai chứ không phải tường nhà mặt phố ở Việt Nam, bạn lần theo tường thì khả năng sẽ bò khắp chu vi căn nhà là rất lớn.

(Xem thêm:  Tôi phải sống thế nào khi gia đình hàng xóm toàn giang hồ? )

Vậy đó, vấn đề xây dựng và sử dụng đất ở Việt Nam đã đem đến rất nhiều đau khổ và cả nguy hiểm cho các dân cư. Người ta hay nói về thói quen xả rác của người Việt Nam nhưng ít ai nghĩ tới những nguyên tắc cơ bản trong sử dụng đất và xây cất.

Vậy là nhà cửa vẫn hun hút, sân thượng thì nhà ai nấy dùng, hôi hám ẩm mốc hàng xóm phải chịu chung, còn nhà kế bên mà sản xuất thì đành chịu chung rác thải công nghiệp. Sau hết, chỉ mong các căn nhà mặt phố đừng mời thợ hàn tới làm việc. Các đám cháy sẽ xảy ra và các anh thợ hàn lại bị bắt, còn người chết thì có thể là gia chủ và cũng có thể là hàng xóm.

Cái thói quen tuỳ tiện của người Việt đã gây ra những hậu quả mà ai cũng phải gánh nhưng ít ai chịu lên tiếng. Cái khó thì ló cái khôn, còn khôn vặt thì không nghĩ tới hậu quả lớn.

>> Xem thêm:  Hàng xóm suốt ngày khạc nhổ trước nhà tôi

Khanh

Chia sẻ bài viết của bạn  tại  đây.

Video được xem nhiều:  Câu cá trê 'khủng' gần 8 kg bằng ốc ma

Hàng xóm gây ồn từ 7h đến 24h, kiện được không? 
Ngộp thở vì khói nhang hàng xóm ở Phú Mỹ Hưng, tôi phải làm sao? 

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây